Gây mê nhầm bệnh nhân, một người suýt tử vong

Thứ Năm, 19/04/2007, 10:47

Sáng 18/4, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã xảy ra một vụ việc hi hữu: kỹ thuật viên gây mê và bác sĩ phẫu thuật nhầm lẫn người bệnh, khiến một bệnh nhân (BN) suýt tử vong.

Cụ thể, tại khu vực phòng mổ sáng 18/4 có hai BN cùng được đưa vào phòng chờ mổ là ông Neang Phan (69 tuổi, Việt kiều Campuchia) bị bệnh u phổi. BN này có chỉ định đặt stent để nong phế quản phổi. Để đặt stent phổi, BN được gây mê tĩnh mạch.

BN còn lại là ông Võ Tấn Phấn (91 tuổi, ngụ huyện  Tịnh Biên, An Giang) bị bệnh u xơ tiền liệt tuyến. BN Phấn có chỉ định cắt đốt tiền liệt tuyến bằng phẫu thuật nội soi, chỉ gây tê, không cần gây mê.

Tuy nhiên, khi kỹ thuật viên gây mê N. gọi tên ông Phan, thì ông Phấn do lớn tuổi lại nghe nhầm là tên mình nên đã theo kỹ thuật viên N. vào phòng mổ. Trong lúc ông Phấn đã được gây mê ở phòng mổ này thì ở một phòng mổ khác, bác sĩ phẫu thuật phải đi tìm ông Phấn. Một lúc sau mới phát hiện ông Phấn đang được gây mê ở phòng mổ khác.

Tuy nhiên, lúc này ông Phấn đang ở trong tình trạng nguy kịch: ngưng thở, mạch và huyết áp không đo được. Ông Phấn được đặt ngay nội khí quản để hồi sức cấp cứu. Sau gần một giờ cấp cứu tích cực, ông Phấn tỉnh lại và đến chiều cùng ngày sức khỏe đã ổn định. Việc phẫu thuật nội soi để cắt đốt tiền liệt tuyến của ông tạm ngưng lại.

Chiều cùng ngày bà Phạm Thị Nguyệt Ánh - phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu êkip phẫu thuật nhầm BN viết bản kiểm điểm, tường trình sự việc.

Hôm nay 19/4, bệnh viện tiến hành họp kiểm điểm các cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm về việc này

Theo L.TH.H. (Tuổi trẻ)
.
.
.