"Gas mini quay vòng" chực chờ phát nổ

Thứ Tư, 21/12/2011, 10:45
Bình gas mini sử dụng quay vòng có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào. Thế nhưng, do việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng nên nó vẫn được nhiều cơ sở sang chiết gas trái phép, người tiêu dùng vẫn sử dụng tràn lan.
>>An toàn trong kinh doanh và sử dụng gas

Ở Việt Nam chưa có đơn vị nào sản xuất bình gas mini. Thế nhưng, số lượng bình gas đang lưu hành trong dân lại rất nhiều. Bình cũ, bình mới đều được sử dụng như nhau. Loại bình gas chỉ được phép sử dụng một lần thì được quay vòng tới hàng chục lần. Nguy cơ cháy nổ cao, người ta vẫn sử dụng. Mới đây, ngày 17/12, Công an Hà Nội lại phát hiện vụ sang chiết gas mini trái phép. Dù vậy, thực tế cho thấy cơ quan chức năng đang khó kiểm soát thị trường này

Giá rẻ = mất an toàn

Cô sinh viên Lê Thị Lam, quê ở Vĩnh Phúc, thuê trọ tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tiền thực phẩm đắt đỏ, để tiết kiệm, Lam phải mua một bếp gas mini sử dụng để nấu ăn chứ không dám ăn bên ngoài. Cô chọn loại bếp này vì giá bếp rẻ, dễ sử dụng lại không sợ mất điện như bếp từ hoặc bếp điện. Mỗi lần mua gas, Lam mua liền mấy bình. Giá mỗi bình chỉ có 6.000 đồng mà đun được mấy bữa cơm. Rất nhiều bạn sinh viên chọn cách nấu ăn tiết kiệm như Lam.

Trên quốc lộ 3, một số quán chuyên bán bia hơi cũng dùng bình gas mini để trên bàn phục vụ khách nhậu. Thức ăn sôi sùng sục, khách ngồi vô tư ăn uống mà không mảy may lo lắng về thứ "bom" đang được đặt ngang mặt. Trong bữa vui, chẳng ai còn nhớ đến những vụ nổ bình gas mini gây sát thương cho khách ăn nhậu.

Bình gas quay vòng nhiều lần không còn nhãn mác.

Đã có thời gian, ngay tại Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ nổ bình gas mini gây lo lắng cho khách. Nhiều người tẩy chay loại bếp gas du lịch, vào quán ăn đòi hỏi bếp từ hoặc bếp cồn. Nhưng chỉ được một thời gian, khi thấy không có chuyện gì xảy ra, người ta lại lãng quên mối nguy hiểm từ những bình gas mất an toàn. Mọi việc đâu lại vào đấy.

Anh Nguyễn Anh Mạnh, chủ một cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, anh không kinh doanh bình gas mini cũ vì nó rất nguy hiểm. Anh không dám đánh liều với tính mạng của mình nếu để chung loại bình gas này với các bình gas lớn vì bình gas mini cũ thường bị móp méo, rò rỉ. Tuy nhiên, ở phần lớn các cửa hàng kinh doanh gas ở khắp nơi đều có bán loại bình gas mini cả cũ lẫn mới. Loại bình quay vòng được bán nhiều bởi nó có giá rẻ, trung bình chỉ 6.000đ/bình. Trong khi đó, bình mới có giá 20.000đ/bình (xuất xứ Hàn Quốc), cao gấp hơn 3 lần bình quay vòng.

Đối tượng sử dụng bình gas mini chủ yếu là học sinh, sinh viên sống xa nhà, công nhân ở các khu công nghiệp. Đây là đối tượng có mức sống không cao nên họ tiết kiệm, sử dụng phương tiện đun nấu rẻ tiền, nhưng cũng đồng nghĩa với mất an toàn. Càng đến thời điểm cuối năm, lượng bình gas mini được sử dụng càng nhiều ở các quán ăn.

Người tiêu dùng phải tẩy chay bình gas mini quay vòng

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay ở Việt Nam không có cơ quan nào sản xuất loại bình gas mini mà tất cả đều là bình gas ngoại nhập. Các bình gas mini trên thị trường chủ yếu được quay vòng nhiều lần dẫn đến nguyên nhân mất an toàn.

Trên bình gas mới luôn có khuyến cáo chỉ sử dụng một lần. Ảnh: Huệ Bạch

Nhiều cơ sở sang chiết gas từ bình gas 12kg sang bình gas mini. Vụ việc gần đây nhất được cơ quan Công an phát hiện vào lúc 21h ngày 17/12. Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội phát hiện một cơ sở sang chiết gas trái phép trên địa bàn phường Dịch Vọng.

Lê Văn Đô và Trần Văn Giáp ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội thuê một khu đất trống gần Khu đô thị Dịch Vọng biến thành xưởng sản xuất sang chiết gas. Họ sang chiết gas từ bình to loại 12kg sang các bình gas mini. Với những bình gas đã quá cũ, gỉ, họ dùng sơn trắng quét lại khiến nó trở nên mới để lừa mắt người sử dụng.

Nói về sự nguy hiểm của loại bình gas sử dụng quay vòng, ông Trần Mạnh Quân, Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực I cho biết: "Bình gas mini chỉ được phép dùng một lần duy nhất rồi bỏ. Loại gas trong bình 12kg khác với loại gas được bơm trong bình gas mini. Bình gas 12kg gồm hỗn hợp khí Butan và Propan, áp suất 7- 8kg/cm2. Còn bình gas mini thì chỉ có khí Butan, áp suất 2 - 3kg/cm2. Bình gas mini được chế tạo thành mỏng nên nếu nạp gas có áp suất cao thì vỏ bình mỏng sẽ không chịu được áp suất đó".

Bình gas mini sử dụng quay vòng có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào. Thế nhưng, do việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng nên nó vẫn được nhiều cơ sở sang chiết gas trái phép, người tiêu dùng vẫn sử dụng tràn lan.

Đề nghị cơ quan Công an, Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý các cơ sở sang chiết gas trái phép. Điều quan trọng hơn cả là người tiêu dùng phải tẩy chay loại sản phẩm mất an toàn này để bảo vệ chính tính mạng của mình

Việt Hà
.
.
.