Gặp những người cai nghiện thành công

Thứ Ba, 24/11/2009, 14:30
Đỗ Văn Hiếu, 36 tuổi (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là người đầu tiên thử nghiệm thuốc Thiên Thanh Hoàn. Anh kể: "Khi Tiến sĩ Động đưa viên thuốc Thiên Thanh Hoàn đầu tiên để thử nghiệm, tôi uống ngay mà không do dự tới hệ lụy có thể xảy ra. Sau một thời gian ngắn, tôi tăng được gần 10kg, sức khỏe tốt, trí nhớ tốt, và đặc biệt là, đã không còn tơ tưởng tới ma tuý nữa. Suốt 2 năm nay, tôi đã hoàn toàn dứt bỏ được ma tuý".
>> Nhiều người quan tâm đến thuốc cai nghiện "Thiên Thanh Hoàn"

Trong những số báo trước đây, Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã thông tin về một loại thuốc cai nghiện ma tuý có tên gọi Thiên Thanh Hoàn do Tiến sĩ Dư Đình Động - Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, đã dày công nghiên cứu, tinh chế.

Trước vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp; trong đó nhấn mạnh: "Để có cơ sở trình Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ xin gửi tới quý Bộ thư đề nghị của ông Dư Đình Động để nghiên cứu và cho ý kiến bằng văn bản, gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 20/9/2009"...

Đến nay đã có gần 1.000 người được cai bằng thuốc Thiên Thanh Hoàn. Ngày 23/11, các thành viên của CLB Thiên Thanh Hoàn, đều là những người nghiện đã cai thành công hoặc đang tiến hành điều trị, đã gặp mặt kỉ niệm ngày viên thuốc đầu tiên được đưa đến với người nghiện.

Để đánh giá và kết luận việc thuốc Thiên Thanh Hoàn có khả năng cai nghiện ma tuý cần phải được các cơ quan chức năng xem xét. Phóng viên Báo CAND đã gặp gỡ những người đã sử dụng thuốc Thiên Thanh Hoàn để cai nghiện, nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin tham khảo.

Ngày 23/11/2007, Đỗ Văn Hiếu, 36 tuổi (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là người đầu tiên thử nghiệm thuốc Thiên Thanh Hoàn. Từng là sinh viên giỏi của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hiếu phải bỏ học vì nghiện ma tuý. Đồ đạc giá trị trong nhà cứ từng ngày đội nón ra đi. Bố mẹ Hiếu đã phải xây một phòng riêng với ý định sẽ nhốt Hiếu tới lúc chết. Những ngày triền miên trong cơn say ma tuý, Hiếu đã nhiều lần tìm đến cái chết. Ngày qua ngày, hai mẹ con Hiếu đi gõ cửa nhiều trung tâm cai nghiện, nhưng không có kết quả.

Hiếu kể: "Khi ấy tôi chỉ muốn chích một liều thật mạnh cho chết ngay đi. Nhưng nghĩ tới 3 đứa con nhỏ, nên không đành lòng. Khi Tiến sĩ Động đưa viên thuốc Thiên Thanh Hoàn đầu tiên để thử nghiệm, tôi uống ngay mà không do dự tới hệ lụy có thể xảy ra. Sau một thời gian ngắn, tôi tăng được gần 10kg, sức khỏe tốt, trí nhớ tốt, và đặc biệt là, đã không còn tơ tưởng tới ma tuý nữa. Suốt 2 năm nay, tôi đã hoàn toàn dứt bỏ được ma tuý". Hiện tại, anh Hiếu đang là chủ nhiệm CLB Thiên Thanh Hoàn, với 20 người nghiện đang cai nghiện bằng cách dùng thuốc Thiên Thanh Hoàn. 

Các thành viên của CLB Thiên Thanh Hoàn đang tiến hành điều trị thuốc giai đoạn 1 đều có kết quả rất tốt.

Rất cởi mở, anh Lê T. (phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) không ngần ngại kể về quá khứ bị phủ bóng bởi ma tuý của mình: "Tôi là con út trong gia đình có 10 người con nên được bố mẹ nuông chiều, tiền tiêu không thiếu. Từ năm 1995, tôi dính vào thuốc phiện, khoảng 3 năm sau thì chuyển sang "hàng trắng", mỗi ngày "đốt" từ 800 ngàn - 1 triệu đồng.

Chẳng mấy, cả 2 mảnh đất đều bán sạch, 30 cây vàng chôn dưới đất cũng được đào lên, tiền bạc trong nhà cũng tiêu tan vào ma tuý. Tôi đã đi cai gần 40 lần, nhưng chỉ được vài ngày là lại thèm ma tuý". Cứ tưởng cuộc đời cứ mãi đắm chìm trong cơn mê nhưng thuốc Thiên Thanh Hoàn đã giúp anh hồi sinh.

Anh T. kể: "Ba ngày sau khi uống thuốc, có một người bạn nghiện đến nhà chơi, mang thuốc ra chích ngay trước mặt, tôi cũng không lên cơn thèm thuốc. Trước đây, cứ bước chân ra khỏi trung tâm cai nghiện, điều đầu tiên tôi nghĩ là phải đi tìm chỗ mua thuốc, lúc nào cũng nhớ thuốc".

Vừa chân ướt chân ráo từ quê lên Hà Nội học đại học, anh Trần Tuấn A., 35 tuổi(thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hoá) đã không tránh khỏi cám dỗ của ma tuý. Khi mới là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, anh A. đã dùng "hàng đen", vài năm sau thì chuyển sang chích, mỗi ngày hết khoảng 1,5-2 triệu đồng tiền thuốc. Gia đình đã đưa anh đi cai rất nhiều lần nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tái nghiện. Nhờ đọc thông tin trên báo, anh A. đã tìm đến nhờ Tiến sĩ Động giúp đỡ.

Ngày 14/11, anh được điều trị bằng thuốc Thiên Thanh Hoàn. Mặc dù mới được 10 ngày nhưng anh đã rất vui mừng thông báo: "Sức khỏe hiện tại của tôi rất tốt, đã tăng được 6kg rồi. Người nghiện thường rất khó ngủ, trước đây, gần như đêm nào tôi cũng thức trắng. Giờ thì lúc nào cũng thèm ăn, thèm ngủ, trong ý nghĩ không còn nhớ tới ma tuý nữa. Tôi cũng mong sớm cai nghiện thành công để còn lấy vợ. Biết tôi nghiện, bạn gái vẫn dũng cảm ở bên động viên, tôi càng có thêm động lực để từ bỏ ma tuý".

Trong buổi gặp gỡ của CLB Thiên Thanh Hoàn, tôi chú ý nhiều tới gương mặt còn rất trẻ, đậm chất thư sinh. Anh tên Hồ Bạch N., nguyên là giảng viên Trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Cho tới giờ anh vẫn không thể tưởng tượng rằng mình lại có thể mắc vào ma tuý một cách dễ dàng tới vậy. 10 năm trước, trong khi triển khai đề tài về khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, sinh viên đã "mời" anh dùng thử thuốc để tập trung, tỉnh táo.

"Tôi là giảng viên, tôi quá hiểu những tác hại của ma tuý. Sai lầm lớn nhất của tôi là quá tự tin vào bản thân mình. Tôi đã luôn nghĩ rằng, cái gì cũng có thể bỏ được, kể cả ma tuý. Nhưng sự thực không như vậy. Ma tuý quá khủng khiếp" - anh N. chia sẻ. Anh ngày càng nghiện nặng hơn, để nhà trường không phát hiện ra, anh đành phải bỏ việc. Sau hơn 20 lần cai nghiện không thành, anh đã tìm đến CLB Thiên Thanh Hoàn để được điều trị thuốc. "Tình trạng sức khỏe của tôi đang tiến triển rất tốt, không còn cảm giác thèm thuốc nữa" - anh N. cho biết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan sớm nghiên cứu, đánh giá tác dụng của thuốc Thiên Thanh Hoàn; nhưng đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức từ phía các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, số lượng người nghiện xin được điều trị bằng loại thuốc Thiên Thanh Hoàn đang tăng lên hằng ngày. Đề nghị các cơ quan chức năng của các bộ, ngành cần sớm đánh giá, có kết luận và đề xuất Chính phủ (nếu thuốc đạt các yêu cầu theo quy định của pháp luật) chỉ đạo cụ thể nhằm sử dụng có hiệu quả bài thuốc cai nghiện này và ngăn chặn có hiệu quả hơn hiểm họa ma túy

Ly Linh
.
.
.