Gặp 2 thủ khoa đạt điểm cao nhất khối C cả nước

Thứ Ba, 06/08/2013, 14:52
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, có 2 nữ thủ khoa khối C có điểm cao nhất cả nước với tổng số điểm 27,5, trong đó môn Lịch sử cả 2 em đều đạt 9,75 điểm (10 điểm làm tròn). Điều đáng nói, 2 em đều có hoàn cảnh khó khăn, sinh ra ở vùng nông thôn, miền núi, nhưng ước mơ về việc học và sự vượt nghèo để trở thành thủ khoa của các em thật đáng khen ngợi.

Cô bé chăn bò thành thủ khoa vùng sơn cước

Vượt con đường rừng gần 200km, chúng tôi tìm về thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa, huyện Mịnh Hóa, Quảng Bình gặp em Đinh Thị Huyền, thủ khoa khối C Trường Đại học Quảng Bình với tổng điểm 3 môn 27,5 điểm (Lịch sử 9,75 điểm; Văn 8,25 điểm; Địa lý 9,5 điểm). Học lớp 12 trường huyện, lại là huyện nghèo nằm trong diện 30a của Chính phủ nên điều kiện học tập với Huyền và các bạn cùng lứa thực sự khó khăn.

Bà Lưu Thị Nga, mẹ Huyền cho biết: "Năm Huyền học lớp 12, tôi mới cho cháu nghỉ việc chăn bò nhưng cũng phải ở nhà lo việc nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và học bài. Cháu tự học là chính, không đi học thêm, ba mẹ cũng chỉ động viên chứ không giúp được nhiều cháu trong việc học".

Thủ khoa Đinh Thị Huyền.

Dù điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhưng suốt 12 năm học phổ thông, Đinh Thị Huyền đều đạt học sinh giỏi. Đỗ thủ khoa vào Đại học Quảng Bình, Huyền ước mơ trở thành cô giáo để sau khi ra trường về lại quê hương dạy học.

Thủ khoa hơn 10 năm vừa học, vừa chăm bố bị tai biến

Tin em Võ Thị Quỳnh Trang đỗ thủ khoa đại học đã làm nhiều người ở thôn 7, xã Nghĩa Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình thán phục, khen ngợi con bé nhà nghèo học giỏi. Cùng với em Đinh Thị Huyền, Trang là một trong 2 thủ khoa khối C có điểm cao nhất cả nước với tổng số điểm 27,5 điểm (Văn 8,5; Địa lý 9 và Lịch sử 9,75).

So với bạn bè cùng trang lứa, Trang có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố của Trang là ông Võ Đình Lương (63 tuổi), công nhân bị tai biến hơn 10 năm nay. Mọi công việc gia đình đổ lên đôi vai của mẹ Trang là chị Dương Thị Hương. Với đồng lương công nhân ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống, hằng ngày chị Hương phải đi cạo thuê nhựa thông ngoài giờ.

Thủ khoa Võ Thị Quỳnh Trang và mẹ của mình.

12 năm học phổ thông, Trang luôn đạt học sinh giỏi. Giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử lớp 11, 12. Vinh dự được nhận học bổng Vaillet và học bổng "Chắp cánh ước mơ" của Trường ĐH Văn Hiến. Bên cạnh những thành tích học tập nổi bật, Trang còn là một thủ lĩnh Đoàn gương mẫu. Ba năm liền học THPT Trang là Bí thư Đoàn của lớp. Ngoài ra, em còn được nhận giấy khen về thành tích thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong lứa tuổi học sinh toàn quốc, tham gia trại hè quốc tế ở Thái Lan...

Dù học rất giỏi các môn khối C nhưng Trang lại chọn ngành Sư phạm của Trường Đại học Quảng Bình, bởi Trang chia sẻ: "Em muốn học gần nhà để mẹ đỡ vất vả thêm vì em, đồng thời em có điều kiện giúp mẹ việc nhà và chăm sóc ba, và thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy học đã theo em từ khi mới vào học cấp 2 trường làng"

Dương Sông Lam
.
.
.