Gần Tết, lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở chợ cóc, chợ tạm

Thứ Năm, 16/01/2014, 12:01
Gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2014, đây cũng là thời điểm nóng nhất trong năm về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP). Khoảng thời gian này lương thực, thực phẩm được các hộ gia đình tiêu thụ nhiều nhất đặc biệt là các mặt hàng thịt, rau, củ quả, mứt, giò, chả, bánh, kẹo, các loại hạt có dầu (hướng dương, hạt bí…) và rượu các loại.
>> Cận Tết, "nóng" nỗi lo về thực phẩm bẩn

15h ngày 14/1, chúng tôi có mặt tại siêu thị Citimart - 239 Xuân Thủy theo đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành VSATTP TP Hà Nội. Tại đây, đoàn thanh tra đã lấy một số mẫu sản phẩm mặt hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu ngẫu nhiên để kiểm tra các giấy tờ hồ sơ pháp lý về xuất xứ hàng hóa cũng như những chứng nhận đảm bảo VSATTP của các mặt hàng này cũng như giấy chứng nhận kinh doanh của siêu thị đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra siêu thị chưa xuất trình được đầy đủ các hồ sơ mà đoàn thanh tra yêu cầu. Trong quá trình kiểm tra tại siêu thị, đoàn thanh tra đã lấy một mẫu mứt tết để làm các chỉ tiêu kiểm nghiệm.

Ông Nguyễn Đức Viên - Trưởng phòng y tế quận Cầu Giấy cho biết, trên địa bàn quận trong thời gian qua không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, lẻ tẻ thì có nhưng nguy cơ tiềm ẩn thì rất lớn. Lý giải về vấn đề này, ông Viên cho rằng, quận Cầu Giấy không có các chợ đầu mối nhưng tập trung gần 100 trường học, thực phẩm đầu vào và nguồn gốc xuất xứ nhiều mặt hàng chưa kiểm soát được hết cũng là một vấn đề khó khăn trong quản lý ATTP hiện nay. Dịp trước và sau Tết Nguyên đán quận đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức các nội dung về đảm bảo ATTP để mọi người có nhận thức cao hơn về vai trò quan trọng của việc đảm bảo ATTP đối với sức khỏe con người trong cộng đồng. Theo ông Viên, hiện nay ATTP trên địa bàn quận Cầu Giấy tuy đã kiểm soát tốt ở các chợ lớn, siêu thị do quận quản lý nhưng còn tại một số điểm chợ tự phát, chợ cóc thì vấn đề ATTP vẫn còn bỏ ngỏ, hình thức “ bắt cóc bỏ đĩa” nên không xử lý được triệt để.

Người tiêu dùng cần tẩy chay những sản phẩm không nguồn gốc.

Vì một cái Tết an toàn về thực phẩm, cũng như chấn chỉnh công tác ATTP, TS. Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, từ ngày 25/12/2013 đến Tết, sẽ có 9 đoàn thanh tra liên ngành đi thanh, kiểm tra tại 18 địa phương, từ cấp xã đến cấp tỉnh, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Việc thanh tra, kiểm tra không chỉ với việc sản xuất, kinh doanh mà cả việc nhập lậu thực phẩm. Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết: Rượu bia, bánh kẹo, thịt gia súc gia cầm và sản phẩm thịt, các loại mứt, trong đó, lưu ý cơ sở, sản xuất sản phẩm thủ công… Các đoàn sẽ kiểm tra tại các chợ đầu mối.

Ở góc độ quản lý thị trường, ông Tạ Lưu Bắc - Đội phó Đội 13 QLTT Hà Nội cho rằng, hiện nay lực lượng quản lý mỏng, khó có thể kiểm soát tốt được các vấn đề nảy sinh trong ATTP nhất là tại các điểm chợ tự phát. Ngay trong dịp cao điểm Tết, trên địa bàn Cầu Giấy đã bắt 35 vụ và xử lý 32 vụ với tổng số tiền phạt trên 15 triệu đồng, hàng hóa tịch thu trị giá trên 23 triệu đồng. Đặc biệt, là vụ bắt 510 bao mỳ chính Trung Quốc loại 25kg và 90 bao ô mai Trung Quốc (loại 50 kg), ước tính giá trị khoảng 600 triệu đồng. Đồng thời tiêu hủy 48 chai magie hết hạn sử dụng, 35 chai sốt cà chua, 42 chai dầu hàng Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, 25kg giò chả không đảm bảo chất lượng và một số thực phẩm không an toàn.

Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, trong năm 2013, việc giám sát ATTP đã được thực hiện ở 63 tỉnh, thành và cho thấy, việc sử dụng hàn the trong các loại đồ ăn như giò, chả, bún, miến… vẫn còn, tuy mức độ phổ biến đã giảm và mức độ sử dụng trong thực phẩm cũng không cao như trước.

Cục ATTP khuyến cáo: người tiêu dùng cần phải đặc biệt phát huy vai trò quan trọng của mình trong kiểm soát ATTP, bằng việc không sử dụng hàng hóa không nguồn gốc và tẩy chay những nơi bán hàng không đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, nhất là có kiến thức sử dụng thực phẩm thế nào có an toàn. Riêng người sản xuất phải đảm bảo tuyệt đối kiến thức pháp luật về ATTP

Thanh Hằng - Lưu Hiệp
.
.
.