Gần 40 nghìn nông dân Việt Nam mất việc làm do thuốc lá nhập lậu

Thứ Năm, 07/11/2013, 14:14
Thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam, chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc vào địa phận Quảng Ninh, Lào Cai; từ Singapo, Philipine và Malaysia vào địa phận tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng; từ Lào vào địa phận tỉnh Quảng Trị và từ Campuchia vào các tỉnh biên giới Tây Nam.

Hậu quả của việc nhập lậu thuốc lá khiến cho mỗi năm Việt Nam có gần 40 nghìn nông dân mất việc làm do các vùng trồng cây nguyên liệu bị thu hẹp. Đây là số liệu được ông Phạm Kiến Nghiệp, Tổng thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam đưa ra tại Hội thảo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại giữa các nước Lào – Campuchia- Myanma- Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra các điểm kinh doanh bánh kẹo, thuốc lá.

Ông Nghiệp cho biết, hiện tại có hơn 100 nhãn hiệu thuốc lá đang nhập lậu vào Việt Nam, trong đó chủ yếu là nhãn hiệu Jet và Hero (chiếm 90%). Tác động của thuốc lá nhập lậu làm thất thu ngân sách từ 20-25% so với ngân sách của ngành thuốc lá Việt Nam hằng năm nộp cho Nhà nước. Đồng thời làm mất sản lượng nguyên liệu lên tới 17 nghìn tấn/năm; làm cho 40 nghìn nông dân mất việc làm và hơn 500 nghìn công nhân của ngành công nghiệp thuốc lá bị mất việc. Doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hợp pháp bị ảnh hưởng về doanh số và thị phần

Trần Hằng
.
.
.