Gần 12 nghìn người mắc kẹt tại Đà Nẵng do dịch sẽ được hỗ trợ về quê

Chủ Nhật, 30/08/2020, 09:27
Sáng 29/8, Sở LĐ,TB&XH TP Đà Nẵng đã phối hợp đưa gần 30 học sinh, sinh viên quê Quảng Nam đang ở Đà Nẵng về lại Quảng Nam. Trước đó, hơn 700 công nhân, sinh viên quê Quảng Ngãi cũng được hỗ trợ phương tiện rời Đà Nẵng trở về theo nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP Đà Nẵng cho biết, sau khi UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ công dân các địa phương đang mắc kẹt tại Đà Nẵng vì COVID-19 được trở về nơi cư trú, hiện đã có 27 tỉnh, thành phố liên hệ với Đà Nẵng, kết nối thông tin và trao đổi các phương án để xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân trở về, với gần 12 nghìn người.

Thống kê sơ bộ, hiện có gần 16 nghìn công dân các tỉnh, thành phố khác đang ở tại Đà Nẵng có nhu cầu về lại nơi cư trú; hoặc rời Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố khác để nhập học.

Để tổ chức đưa và đón công dân đang ở Đà Nẵng được trở về quê, hoặc đến các tỉnh thành phố khác nhập học, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các công dân này. Ngoài 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã tổ chức đón công dân về lại địa phương, hiện tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Phú Yên và Lâm Đồng đã có kế hoạch tiếp nhận công dân từ Đà Nẵng trở về, thời gian dự kiến từ ngày 30/8 đến 7/9.

Chính quyền Đà Nẵng phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ người bị mắc kẹt do COVID-19 trở về quê.

Bên cạnh đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thống nhất ưu tiên việc tiếp nhận học sinh, sinh viên trở về; hoặc đến để tiếp tục học tập kịp thời gian. UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương có công dân ở các tỉnh xa. Nếu Bộ GTVT thống nhất cho phép các chuyến tàu hỏa xuất phát từ Đà Nẵng đi đến các ga theo các tuyến đi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ thuận lợi cho các tỉnh, thành phố trong việc đón và tiếp nhận công dân trở về. Tất các công dân khi rời Đà Nẵng về lại địa phương đều phải thực hiện khai báo y tế, có cam kết thực hiện việc cách ly tập trung, hoặc tại gia đình theo hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi công dân quay về.

Để kịp thời nắm bắt thông tin, số lượng để xây dựng phương án vận chuyển, tổ chức cách ly tại địa phương, UBND TP Đà Nẵng đề nghị các tỉnh, thành phố thiết lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi để tiếp nhận thông tin từ công dân của địa phương đang tạm trú ở Đà Nẵng đăng ký trở về nơi cư trú (qua điện thoại, email, hoặc Cổng thông tin điện tử). Các tỉnh có số lượng lớn công dân đăng ký về quê, cụ thể Đắk Lắk 1.066 người; Bình Định 709 người; Gia Lai 952 người; Kon Tum 357 người; Nghệ An 1.745 người; Thanh Hóa 643 người; Quảng Bình 1.000 người; Quảng Trị 1.700 người; Hà Tĩnh 1.100 người...

62 cán bộ y tế Bình Định và Thừa Thiên - Huế kết thúc hỗ trợ Đà Nẵng

Bộ Y tế cho biết, trong chiến dịch phòng, chống COVID-19, Bộ đã huy động gần 300 chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế vào hỗ trợ Đà Nẵng. Nhiều bệnh viện trên cả nước đã cử đoàn bác sĩ, nhân viên y tế vào hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác điều trị bệnh nhân.

Sáng 29/8, Đà Nẵng tổ chức buổi chia tay và cảm ơn Đoàn chuyên gia, cán bộ y tế tỉnh Bình Định và Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ TP trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19. Đoàn y, bác sĩ chia tay thành phố đợt này gồm 25 cán bộ y tế của tỉnh Bình Định do bác sĩ Đặng Tuấn Hải làm Trưởng đoàn và 37 cán bộ y tế đến từ tỉnh Thừa Thiên - Huế do bác sĩ Phan Văn Quý làm Trưởng đoàn.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, trong thời gian các bệnh viện tuyến trên của TP bị cách ly, gần như nguồn lực ngành Y tế lúc đó vô cùng khó khăn khi phải đảm đương cùng lúc nhiều nhiệm vụ song hành như việc xử lý dịch, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, đặc biệt, là các bệnh nhân nặng.

Đứng trước áp lực thiếu nguồn nhân lực, có thể nói sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời đến từ ngành Y tế các tỉnh bạn là vô cùng cần thiết, thể hiện tình đoàn kết, tương thân tương ái “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đó là tình cảm mà Đà Nẵng luôn ghi nhớ, biết ơn và trân trọng.

Hoài Thu
.
.
.