Gần 1 vạn người diễn tập cứu hộ tai nạn do chen lấn trong đám đông

Thứ Ba, 10/02/2015, 10:28
Tối 9/2, tại quảng trường Cách mạng tháng 8, CATP Hà Nội phối hợp với các sở, ngành chức năng lần đầu tiên tổ chức buổi diễn tập “phương án cứu hộ, cứu nạn; cấp cứu nạn nhân khi xảy ra tình huống tai nạn do chen lấn, xô đẩy trong đám đông”. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội tổng chỉ huy cuộc diễn tập.

Tình huống giả định được đặt ra là trong buổi biểu diễn văn nghệ tổ chức chào mừng Xuân Ất Mùi 2015 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám thu hút gần 10.000 người đến xem. Trong lúc đám đông đang theo dõi những tiết mục của buổi biểu diễn thì bất ngờ có một người phụ nữ bị ngất do bệnh lý, bạn bè của người phụ nữ này do quá lo lắng nên đã hét lên thất thanh: “Mọi người cứu bạn tôi với, bạn tôi chết mất”.

Tiếng kêu trên đã gây tâm lý hoảng loạn trong đám đông. Một số người do không hiểu bản chất vấn đề, nghĩ rằng có điều gì đó rất nguy hiểm xảy ra nên bỏ chạy, đồng thời hô to: “Chạy ra khỏi đây nhanh lên không chết bây giờ”. Tiếng kêu đã kích động những người khác cùng bỏ chạy.

Sự cố liên tiếp xảy ra khi gần 10.000 người chen lấn xô đẩy, vấp vào đường dây dẫn điện của sân khấu dẫn đến chập điện và gây ra một vài đám cháy. Một số người hô to: “Cháy rồi, chạy thôi” khiến đám đông càng lúc càng hoảng loạn hơn. Nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em mất phương hướng, không biết chạy đi đâu, không thoát được ra ngoài, bị dồn ép vào các khu vực chật hẹp dẫn đến bị ngã, bị chèn ép và dẫm đạp lên người.

Lực lượng Công an, Quân đội, y bác sĩ, đang băng bó sơ cấp cứu nạn nhân.

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã lần lượt triển khai để ổn định tâm lý, hướng dẫn đám đông thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, các lực lượng triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu nạn nhân; tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra nguyên nhân sự việc.

Lực lượng Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra nguyên nhân sự việc.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội, Tổng chỉ huy cuộc diễn tập mong muốn, nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước cần có trách nhiệm, ý thức bảo vệ cộng đồng, ý thức tự mỗi người nâng cao hành động cụ thể để tự phòng ngừa, xử trí cụ thể khi xảy ra chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện tập trung đông người.

Trần Xuân - Tiến Dũng
.
.
.