Gạc y tế nằm trong bụng bệnh nhân sau… gần 4 tháng phẫu thuật

Thứ Tư, 24/11/2010, 23:14
Ngày 24/11, Bác sỹ Trần Minh Tuấn, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cho biết: Bệnh nhân Trương Ngọc Oánh (43 tuổi, trú tại thôn 2, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy), vào Bệnh viện Đa khoa Kon Tum ngày 21/6, với chẩn đoán ban đầu là “Có một vết trợt (xước) ở bờ cong lớn dạ dày; một vết thương gây thủng cơ hoành, màng phổi trái dài 2,5cm góc sườn hoành trái”.

Các bác sỹ  đã tiến hành mổ cấp cứu, cầm máu bờ cong lớn dạ dày bằng phương pháp đốt điện; khâu cơ hoành và màng phổi trái; lau sạch ổ bụng rồi đóng lại; đưa bệnh nhân về khu điều trị. Đến ngày 1/7, bệnh nhân Oánh được xuất viện trong tình trạng bình thường.

Sau gần 4 tháng trôi qua, vào ngày 19/10, ông Oánh không trở lại bệnh viện Đa khoa Kon Tum để tái khám mà đến Bệnh viện 211, thuộc Binh đoàn Tây Nguyên, tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, ghi tên là Nguyễn Ngọc Oánh để khám và điều trị bệnh. Ngày 24/10/2010, Bệnh viện 211 tiến hành phẫu thuật với phương pháp: Mổ ổ bụng lấy dị vật, khâu ruột non + dẫn lưu ổ bụng, với kết luận: “Dị vật (là tấm gạc bụng y tế rộng khoảng 25 x 35cm) nằm trong ruột non” của ông Oánh. Ngày 15/11, ông Oánh đã được xuất viện.

Hiện bà Vũ Thị Đào (vợ ông Oánh) đã có đơn gửi lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đề nghị có biện pháp xử lý kíp mổ đã tắc trách bỏ quên gạc y tế trong bụng ông Oánh.

Theo ý kiến của Bác sĩ Tuấn: Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Bệnh viện 211, đều không hiểu được nguyên nhân vì sao lại có chuyện phát hiện có gạc y tế nằm chèn ngay trong ruột non đến gần 4 tháng mà bệnh nhân Oánh vẫn chịu đựng được. Vì, người bình thường, chỉ cần bí tiểu trong vài giờ hoặc táo bón không đi cầu được khoảng dăm ba ngày đã khó khăn. Vì sao, vào Bệnh viện Đa khoa Kon Tum bệnh nhân Oánh khai để ghi trong bệnh án là họ Trương, còn đến Bệnh viện 211 thì khai họ Nguyễn.

Để làm rõ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra

N.H.Khôi
.
.
.