Ga Hà Nội: Cò vé tàu Tết không còn... bận rộn

Thứ Tư, 19/12/2007, 09:30
Dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, hành khách mua vé đi tàu Thống Nhất, tàu địa phương chỉ được mua tối đa 4 vé cho một lần mua. Nếu mua vé chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trước Tết hành khách còn phải trình CMND bản chính hoặc giấy tờ tùy thân khác.

Sáng 18/12, trao đổi với phóng viên Báo CAND, đại diện ga Hà Nội cho biết, tính đến ngày 17/12, ga Hà Nội đã bán vé tàu Tết cho những tuyến "nóng" trục Bắc Nam, Hà Nội - Vinh... được 3 ngày (đi dịp cao điểm).

Dù ga Hà Nội bán vé cho cả chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội dịp cao điểm trước Tết Nguyên đán nhưng lượng hành khách đến mua vé tại ga không nhiều. Số vé bán trong ngày đầu tiên chỉ được khoảng 2.000. Để phòng trường hợp "cò" vé mua tuồn ra ngoài ga, các nhân viên phòng vé đã yêu cầu người mua phải trình CMND hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác.

Thậm chí, có nhiều trường hợp, ga Hà Nội còn bắt người mua trình bản phôtô, fax giấy tờ tuỳ thân của người nhờ mua vé hộ chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Tuy nhiên, vì vé tàu Tết có hạn, nhu cầu người nhờ mua lại đông, nên thời điểm này đã xuất hiện cò vé đổ dồn về ga để lợi dụng mua vé các tuyến nóng.

Đặc biệt, ba ngày bán vé, có một số đối tượng là phe vé trà trộn với hành khách, mang nhiều CMND hoặc quay vòng CMND định mua vé những tuyến nóng nhưng đều bị nhân viên bán vé phát hiện.

Tổng cộng số vé bán trong 3 ngày đầu là hơn 5.000 (trong đó chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội cao điểm trước Tết là 2.500 vé). Chiều Hà Nội - Vinh (nóng thứ 2 sau chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) vẫn còn nhiều vé giường nằm điều hòa chờ hành khách tới mua.

Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, ga Hà Nội sẽ giao vé tận nhà qua điện thoại (04.9423949) hoặc được phát phiếu gọi để hành khách khỏi phải chen lấn lộn xộn khi xếp hàng mua vé tại ga. Bên cạnh đó, ga Hà Nội cũng sẽ bố trí một phần ga để khách chờ mua vé, phần còn lại để khách đi tàu riêng. Điểm mới nhất là, cửa bán vé sẵn sàng thanh toán bằng thẻ Master Card và Visa Card nếu hành khách không mang tiền mặt.

Được biết, dịp cao điểm (từ ngày 23/1/2008 đến 5/2/2008 và 6/2/2008 đến 26/2/2008) Tết Nguyên đán năm nay giá vé sẽ tăng cao nhất lên tới 25% với chiều đông khách, chiều rỗng giảm tới 45%. Hành khách mua vé đi tàu Thống Nhất (thời gian từ ngày 23/1/2008 đến 26/2/2008), tàu địa phương (từ ngày 27/1/2008 đến 16/2/2008) chỉ được mua tối đa 4 vé cho một lần mua. Nếu hành khách mua vé chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trước Tết còn phải trình CMND bản chính (năm ngoái chỉ cần bản phôtô) hoặc giấy tờ tùy thân khác.

Ở miền Bắc dịp này, ngành Đường sắt mở thêm 13 đại lý bán vé điện toán tại các tỉnh, thành phố như Lào Cai, Lai Châu, Bắc Giang, Hà Đông (Hà Tây)... Các đối tượng được miễn giảm giá vé vẫn ở mức như năm ngoái (Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được giảm tới 90%, sinh viên 20%...). Ga cũng sẽ bố trí xe lưu động mang vé tới tận trường ĐH, CĐ... bán cho sinh viên

Thanh Huyền
.
.
.