GS - TS Chu Hảo nhận giải thưởng Sao Khuê 2008

Thứ Hai, 28/04/2008, 09:01

Trong số 47 giải thưởng Sao Khuê năm 2008, vẫn chỉ có 1 cá nhân duy nhất được vinh danh, đó là Giáo sư - Tiến sỹ Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia về CNTT.

Sáng 27/4, lễ kỷ niệm 5 năm và trao giải thưởng Sao khuê 2008 đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự.

Giải thưởng Sao Khuê là giải thưởng chuyên ngành trong lĩnh vực phần mềm do Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo CNTT quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giải thưởng Sao Khuê năm 2008 đã nhận được 94 đề cử trong cả nước, trong đó có tới 45 doanh nghiệp phần mềm, đạt số lượng cao nhất từ trước tới nay. Qua 3 vòng sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển, Ban tổ chức đã bình chọn được 47 đề cử nhận giải thưởng Sao Khuê 2008.

Theo đó, có 8 giải thưởng cho các cá nhân, đơn vị ngoài ngành nhưng đã có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam; 8 giải thưởng cho các doanh nghiệp phần mềm tiêu biểu là Công ty Tân Thế Kỷ, Công ty FCG Việt Nam, Công ty cổ phần Phần mềm FPT, Công ty cổ phần Thương mại Kim Tự Tháp, Công ty Phát triển phần mềm ASIAN, Công ty THHH Digi-Texx, Công ty CP Dịch vụ trò chơi Vina và Công ty TNHH GHP Far East; 17 giải thưởng cho các sản phẩm phần mềm thương mại; 4 giải thưởng về dịch vụ phần mềm; 3 giải thưởng về thương mại điện tử; 7 giải thưởng cho các sản phẩm phần mềm mới.

Nét mới của giải thưởng Sao Khuê 2008 là lần đầu tiên tiến hành trao danh hiệu "Đối tác vàng của ngành phần mềm Việt Nam" cho 8 tập đoàn CNTT quốc tế đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành phần mềm nước ta như IBM; Microsoft; Motorola; Canon; Oracle; Hitachisoft; Harvey Nash và Agilis.

Trong số 47 giải thưởng Sao Khuê năm 2008, vẫn chỉ có 1 cá nhân duy nhất được vinh danh, đó là Giáo sư - Tiến sỹ Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia về CNTT.

Phát biểu tại lễ trao giải Sao Khuê 2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Năm 2007, ngành phần mềm Việt Nam đã cán đích doanh thu 500 triệu USD, gấp hơn 4 lần doanh thu năm 2003 là 120 triệu USD. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ để chiếm vị trí là đối tác mong muốn hợp tác số 1 của các doanh nghiệp phần mềm Nhật Bản.

Lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2008 vì thế còn có ý nghĩa chào mừng thành công của ngành phần mềm Việt Nam và đánh một dấu mốc phát triển mới của ngành khi đã đạt quy mô trên 500 triệu USD và hội nhập vào ngành phần mềm quốc tế. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu của bốn ngành CNTT, đóng tàu, du lịch và tài chính - ngân hàng để phấn đấu đến năm 2010, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD…

Với tinh thần "Sao Khuê - ngời sáng trí tuệ Việt Nam", chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, giải thưởng Sao Khuê sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT nói chung, công nghiệp phần mềm Việt Nam nói riêng"

H.Mai - H.Hạnh
.
.
.