First News khởi kiện các trường ngoại ngữ vi phạm bản quyền

Thứ Năm, 23/02/2012, 15:27
Ngày 21/2, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) chính thức công bố khởi kiện hai trường ngoại ngữ đầu tiên vì vi phạm bản quyền và nhãn hiệu First News với mức yêu cầu bồi thường 760 triệu đồng: Công ty TNHH Hội Việt Úc và Công ty TNHH Giáo dục đào tạo Duy Khanh.

Kế tiếp vụ kiện này, Nhà xuất bản Compass (Mỹ) sẽ khởi kiện các trung tâm ngoại ngữ vi phạm thương hiệu của Compass trong suốt thời gian qua. Tất nhiên, số tiền đòi bồi thường không dừng ở con số vài trăm triệu đồng tiền Việt Nam.

Kiện không phải vì tiền!

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First New vào ngày 21/2 tại trụ sở Hội Nhà báo TP HCM. Thực tế, nhắc đến gương mặt doanh nhân trẻ này, hầu hết những người hoạt động trong giới xuất bản, phát hành sách tại TP HCM nói riêng, cả nước nói chung đều không mấy xa lạ bởi sự kiên trì, đấu tranh quyết liệt với vấn nạn in lậu, vi phạm bản quyền nhiều năm nay.

Theo thông tin từ First News và Văn phòng Luật sư người nghèo, đơn vị kết hợp cùng First News trong quá trình trực tiếp thu thập chứng cứ, khởi kiện hai Công ty Hội Việt Úc và Duy Khanh, việc “đáo tụng đình” chỉ là bất đắc dĩ sau quá nhiều thời gian bức xúc vì các ấn phẩm của First News cùng nhiều nhà xuất bản khác liên tiếp bị in lậu, vi phạm bản quyền một cách trắng trợn lâu nay.

Cũng theo First News, việc đi kiện lần này không phải chỉ để đòi tiền hay chỉ vì lợi ích của riêng một đơn vị xuất bản bởi để hoàn thiện hồ sơ nộp lên tòa án, First News chấp nhận đầu tư công sức gấp nhiều lần mới đủ sức củng cố chứng cứ cho mức yêu cầu bồi hoàn thiệt hại 760 triệu đồng đối với hai đơn vị nói trên. Đơn vị sẽ theo kiện đến cùng. Nếu thắng kiện, trừ chi phí, số tiền còn lại sẽ được First News dùng để trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Nhưng, điều “nguyên đơn” mong muốn nhiều hơn là vụ kiện sẽ gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh và thúc đẩy các nhà xuất bản khác đoàn kết, tiếp tục đấu tranh với vấn nạn in lậu, vi phạm bản quyền lâu nay.

Giám đốc First News, ông Nguyễn Văn Phước bức xúc công bố một loạt chứng cứ vi phạm của các trung tâm ngoại ngữ đã được thu thập.

Được biết, năm 2008 đến nay, First News liên tục phát hiện nhiều trường, trung tâm ngoại ngữ tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế và nhiều thành phố khác ngang nhiên sao chép các sách mà đơn vị này đã mua bản quyền của Nhà xuất bản Compass (Mỹ). Sau khi lên tiếng, nêu đích danh nhiều trường vi phạm, việc photo sách bán cho học viên vẫn không hề dừng lại, First News buộc lòng “trải quân” đi thu thập, củng cố chứng cứ và nộp đơn khởi kiện ra tòa.

Hồ sơ vụ kiện đã được Tòa án nhân dân TP HCM thụ lý, triệu tập hai bên đến hòa giải đầu tiên vào ngày 24/2. Về phía Nhà xuất bản Compass cũng đã củng cố chứng cứ, ủy quyền cho First News chuẩn bị khởi kiện các trung tâm ngoại ngữ vi phạm thương hiệu của Compass…

Đòi công bằng cho cả người sử dụng?

Nhiệt tình cổ vũ đồng nghiệp cũ, ông Lê Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cũng chia sẻ rằng: Từng có cả chục năm gắn bó với công tác xuất bản, từng phối hợp với lực lượng chức năng lặn lội từ nhiều tỉnh, thành để săn tìm, “bắt tận tay, day tận mặt” những kẻ in lậu nhưng tình trạng này vẫn không giảm, thậm chí tăng hơn gấp nhiều lần khiến ông và nhiều thế hệ lãnh đạo tiếp theo của nhà xuất bản nản lòng…

Có một thực tế là lâu nay người sử dụng cứ ngỡ ấn phẩm in lậu rẻ hơn so với sách có bản quyền nhưng có thể họ vẫn phải mua giá cao hơn mà không hay biết. Điều này đã từng được First News chứng minh vào cuối năm 2011 khi trưng ra không ít sách bị đơn vị vi phạm chỉnh sửa bìa cho học viên không nhận ra bản gốc, chia một cuốn sách làm 2 bản, bán với giá cao hơn hẳn sách có bản quyền. Như vậy không chỉ đơn vị có bản quyền thiệt hại mà ngay người sử dụng cũng bị thiệt hại. Chưa kể việc nhà xuất bản nước ngoài có thể không hợp tác chuyển nhượng bản quyền, chỉ cho nhập khẩu khiến giá thành cao hơn.

Theo tính toán của ông Nguyễn Văn Phước, cùng một cuốn sách nhưng nếu nhập khẩu, người mua phải chịu giá thành cao hơn khoảng 30%. Cũng cuốn sách ấy, nếu được chuyển nhượng bản quyền, đơn vị phía Việt Nam có thể linh động về mặt nguyên liệu, điều chỉnh cho phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng sử dụng. Nếu đơn vị áp dụng chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên nghèo, chiết khấu trực tiếp 30% thì so với mức chiết khấu 42% cho các đơn vị phát hành, cả nhà xuất bản và người sử dụng đều vẫn có lợi…

Ngọc Nguyễn
.
.
.