Đường sắt Bắc – Nam đã thông sau sự cố 7 toa tàu trật bánh

Chủ Nhật, 09/10/2011, 14:36
Sau 30h khẩn trương giải cứu, đến 6h sáng nay (9/10), tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoạt động trở lại sau sự cố 7 toa tàu SE6 bị trật bánh khỏi đường ray.
>> 7 toa bất ngờ văng ra khỏi đường ray khi tàu đang chạy

Như CAND Online đã đưa tin, khoảng 0h ngày 8/10 tàu SE6 đang lưu thông trên đường sắt Bắc Nam theo hướng Sài Gòn – Hà Nội, khi đến km số 258 + 600 (thuộc xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì bất ngờ 7 toa tàu cuối bị trật khỏi đường ray.

Tại hiện trường 7 toa tàu dồn lại một cục nghiêng khoảng 30 độ, kéo theo gần 200m đường ray, gồm tà vẹt cùng phụ kiện nối giữ bay ra ngoài. Thời điểm trật bánh đoàn tàu kéo theo 12 toa với trên 400 hành khách. Có 4 toa tàu khách bộ phận giảm xóc và ổ bi bị hư hỏng nặng nhưng may mắn không có người bị thương.

Nhận được tin báo, ngay trong đêm công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, Xí nghiệp Vận tải đường sắt Nghệ Tĩnh cùng các đơn vị đường sắt đóng trên địa bàn Nghệ An dã có mặt tổ chức cứu viện.

Hàng trăm cán bộ công nhân viên đường sắt được huy động để “giải cứu” 7 toa tàu.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố gãy ray tại đường ngang dân sinh. Nơi xảy ra tai nạn là đường ngang dân sinh không có tấm bê tông lát mà chỉ có đất đá vùi lấp, hơn nữa do sử dụng lâu ngày nên ray bị han gỉ, gãy và tách ra gần 1m khiến bánh trật bánh khỏi đường ray.

Ngày 8/10 hàng trăm CBCNV ngành đường sắt được huy động tối đa, ăn cơm tại hiện trường và thay nhau lao động, giải cứu 7 toa tàu bị “mắc kẹt”. Ngành đường sắt cũng đã huy động kích thủy lực và thiết bị cẩu chuyên dụng từ Hà Nội vào để khẩn trương xử lý. 

Tuy nhiên do trời mưa nên việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Đến 18h chiều cùng ngày, một đoạn đường sắt mới được lắp đặt hoàn chỉnh và 5 trong số 7 toa tàu được cẩu đặt ngay ngắn vào vị trí đường ray mới.

Song song với việc khắc phục hậu quả tai nạn, ngành đường sắt cũng giải phóng các đoàn tàu khách SE3, SE8, SE19, SE7 bằng cách dùng ô tô vận chuyển khách tăng bo từ ga Cầu Giát đến ga Hoàng Mai và ngược lại.

Cẩu toa tầu lên để chỉnh lại đường ray.

Và với nỗ lực của ngành đường sắt, sau 30h khẩn trương giải cứu, đến 6h sáng nay (9/10) lực lượng cứu hộ đã nâng được toàn bộ 7 toa tàu về đúng vị trí. Công nhân đường sắt cũng đã làm mới đoạn đường ray, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoạt động trở lại bình thường

Quỳnh Vinh – Đào Văn
.
.
.