Đường Láng - Hòa Lạc: Vừa thi công vừa chờ giải tỏa mặt bằng

Thứ Hai, 29/06/2009, 15:54

Trong buổi khảo sát mới đây của Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, tất cả các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất đều chưa bàn giao hết mặt bằng cho dự án...

Dằng dai từ nhiều năm nay, phải thay đến 7 nhà thầu nhưng Dự án cải tạo đường Láng - Hòa Lạc vẫn bị liệt vào dự án "rùa" của Hà Nội dù được cả Chính phủ, Bộ GTVT và Hà Nội dành cho những ưu đãi đặc biệt.

Theo đúng dự kiến, ngày 30/9/2010 sẽ là thời điểm thông xe tuyến đường cao tốc Láng - Hòa Lạc do GTVT làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong buổi khảo sát mới đây của Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, tất cả các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất đều chưa bàn giao hết mặt bằng cho dự án... Với tốc độ như hiện nay, sau khi hoàn thành làn cao tốc trái vào ngày 30/8 tới, đơn vị thi công sẽ không có mặt bằng để tiếp tục thực hiện làn đường cao tốc phải.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, tiến độ dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc phụ thuộc rất lớn vào công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cho đến ngày 24/6, dù các đơn vị thi công vẫn cố gắng hoàn thành nhanh những hạng mục nhưng vẫn còn khoảng trên 10% mặt bằng toàn tuyến chưa được bàn giao.

Tại địa bàn huyện Từ Liêm còn vướng mắc trong công tác GPMB tại khu vực các nút giao Seagame, Phú Đô, nút tỉnh lộ 70 và Đại học Tây Nam thuộc các xã Mễ Trì, Đại Mỗ và Tây Mỗ. Đến thời điểm này, tổng khối lượng thi công trên toàn tuyến mới đạt trên 50%.

Bộ GTVT đã chỉ đạo muộn nhất tới 30/9 phải thông xe làn cao tốc trái để chuyển sang thi công làn cao tốc phải. Nhưng dù có hoàn thành thông xe làn trái thì đơn vị thi công cũng không thể có mặt bằng để thực hiện làn phải.

Theo ông Trường, nếu không hoàn thành làn cao tốc trái trước thời hạn đó sẽ rất khó hoàn thành công trình đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt quan ngại về công tác GPMB của dự án, Thứ trưởng cho biết, thời gian không còn nhiều nhưng khối lượng công việc lớn và công tác GPMB vẫn vướng mắc. Nếu GPMB không cơ bản kết thúc vào ngày 30/9, việc hoàn thành dự án vào 30/6/2010 là rất khó khăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng Bộ GTVT sẽ phải tiếp tục có báo cáo Chính phủ về thời gian hoàn thành dự án.

Ngoài sự chậm trễ trong GPMB, ông Nguyễn Hồng Trường còn phàn nàn về việc đơn giá do Sở Xây dựng ban hành vừa chậm vừa không sát giá thị trường, khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đường Láng - Hòa Lạc đang thi công dở dang.

Tại địa bàn huyện Hoài Đức còn một số doanh nghiệp, cụ thể tại Công ty CP Trung Thượng đã lập phương án bồi thường phá dỡ toàn bộ dãy nhà 3 tầng trình phê duyệt. Cây xăng Trung Thượng đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa phá dỡ bàn giao mặt bằng; Cây xăng An Khánh, cây xăng Đồng Tâm, gara ôtô Bá Quì và doanh nghiệp Tây Đô đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa phá dỡ bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, tại địa bàn huyện Hoài Đức còn một số tuyến cáp bưu điện cần tiếp tục phải di chuyển để đáp ứng tiến độ thông đường cao tốc trái trong thời gian tới. Theo ông Đỗ Danh Tước - Phó ban Bồi thường - GPMB huyện Quốc Oai, huyện này cũng vẫn còn vướng 1 doanh nghiệp và 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Trì trệ nhất trong công tác GPMB là huyện Thạch Thất. Việc giao đất sai quy định, mua đi bán lại nhiều lần, hiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Được biết, tại khu vực nút Hòa Lạc, có hộ được giao tới gần 3.000m2 đất… thổ cư.

Không chỉ với người dân, trên địa bàn Thạch Thất cũng vướng nhiều doanh nghiệp, với những nguyên nhân rất khác nhau. Có những đoạn, đơn vị thi công hoàn tất việc khoan cọc nhồi, nhưng chưa thể xây trụ và các hạng mục nổi của nút do vướng một số nhà dân chưa được GPMB.

Trong buổi họp kiểm điểm tiến độ giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT mới đây nhất, lãnh đạo TP đã yêu cầu Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng - Hòa Lạc phối hợp cùng địa phương và các đơn vị liên quan tích cực thực hiện để bảo đảm tiến độ dự án. Cụ thể, huyện Từ Liêm, Hoài Đức phải hoàn thành công tác GPMB trước 30/7, huyện Quốc Oai hoàn thành trước 30/6, huyện Thạch Thất hoàn thành việc GPMB trước 30-8, phấn đấu sẽ thông làn xe cao tốc trái vào 30/9 để chuyển sang thi công làn cao tốc phải, đảm bảo tiến độ toàn dự án hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác GPMB trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa đồng ý về nguyên tắc bổ sung kinh phí tạm cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời tại nút giao thông đường Láng - Hòa Lạc với quốc lộ 21. Kinh phí trên được chuyển vào chi phí đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc. Ngay cả việc thay 7 nhà thầu cũng đã được thực hiện, nhưng cũng không "thúc" được tiến độ nhanh hơn.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Dự án cải tạo đường Láng - Hòa Lạc, đích thân Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phí Thái Bình được giao trực tiếp chỉ đạo dự án. Tuy nhiên, tiến độ GPMB dự án luôn bị chậm so với tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Một số cơ chế, chính sách đã được TP ban hành rõ ràng, nhưng cán bộ cơ sở vẫn liên tục xin ý kiến.

Đơn vị tổng thầu là Vinaconex đã đưa ra mốc thời gian với từng điểm cụ thể phải bàn giao mặt bằng thi công, mốc tiến độ GPMB đã nêu trên  hoàn toàn thỏa mãn yêu cầu của Bộ GTVT để có thể hoàn thành công trình đúng hẹn kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Vấn đề đặt ra là các địa phương sẽ tổ chức thực hiện thế nào trong thời gian tới. Vì đã nhiều lần, các mốc tiến độ được đặt ra rồi lại phải lùi thời gian vì các địa phương không thể hoàn thành theo yêu cầu

Chi Linh
.
.
.