Dừng tìm kiếm 2 nạn nhân cuối cùng tại vụ sạt lở ở La Pán Tẩn

Thứ Bảy, 15/09/2012, 13:15
Ngày 14/9, ông Giàng A Tông, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: Đến 14h chiều cùng ngày, công tác tìm kiếm, cứu nạn trong vụ sạt lở núi tại mỏ quặng ở xã La Pán Tẩn đã chính thức dừng lại. Như vậy, sau đúng 1 tuần kể từ ngày xảy ra vụ sạt lở, hy vọng tìm thấy thi thể 2 nạn nhân cuối cùng đã không thành hiện thực.

Nguyên nhân do khối đất đá khổng lồ đổ xuống với áp lực cực mạnh đã khiến nhiều nạn nhân bị nghiền nát.

Ông Giàng A Tông cho biết, mặc dù các lực lượng bộ đội, Công an, dân quân đã nỗ lực tìm kiếm trong thời gian qua bằng nhiều biện pháp, nhưng vẫn không thể tìm kiếm được hai nạn nhân còn nằm trong đống sạt lở là Lý A Sinh và Lý A Lềnh (đều là người dân bản La Pán Tẩn).

Khe núi khu vực xảy ra lở đất làm 18 người thiệt mạng.

Vào cuối ngày 10/9, sau khi tìm thấy một vài mảnh thi thể khác nhau, cơ quan chức năng đã băn khoăn trong việc xác định đó là của 1 hay 2 người, số nạn nhân được tìm thấy là 18 hay 19. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, sau khi khám nghiệm các tử thi, cơ quan chức năng đã chính thức kết luận vẫn còn thi thể 2 người chưa được tìm thấy.

Lý giải cho việc dừng tìm kiếm, ông Giàng A Tông cho biết, UBND xã đã có Tờ trình gửi UBND huyện, tỉnh về việc ngừng tìm kiếm; đồng thời cũng đã tiến hành công tác động viên gia đình, nói rõ việc đã cố gắng tìm kiếm tới cùng, nhưng không còn hy vọng tìm thấy thi thể nguyên vẹn. Thêm vào đó, việc tìm kiếm cũng có nguy cơ tai nạn cao, do mưa xuống, khu vực này có khả năng tiếp tục sạt lở. Gia đình hai nạn nhân cũng đã đồng ý với phương án trên và làm đơn đề nghị các cấp dừng việc tìm kiếm.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 14/9, ông Giàng Chứ Ly, Chủ tịch xã La Pán Tẩn cũng cho biết hiện tại tổng số tiền hỗ trợ gia đình các nạn nhân do các tập thể, cá nhân khắp nơi gửi đến được khoảng 700 triệu đồng. Số tiền này phần nào giúp gia đình các nạn nhân vượt qua khó khăn trong giai đoạn trước mắt

Yến Hân
.
.
.