Đừng để lãng phí hàng triệu USD của người lao động nghèo

Thứ Ba, 18/12/2012, 10:33
Báo CAND ngày 15/12 có bài "Hàng ngàn người lao động điêu đứng sau kỳ thi tuyển tiếng Hàn", sau khi báo phát hành, rất nhiều người lao động đã cung cấp cho phóng viên thêm nhiều thông tin liên quan đến quyền lợi của hàng chục ngàn người lao động Việt Nam.

Cuối năm 2011, với số đăng kí dự kiểm tra tiếng Hàn lên đến 67.000 lao động, vì vậy Bộ LĐ-TB&XH đã thống nhất đưa toàn bộ số lao động người Nghệ An thi tiếng Hàn ra Hà Nội. Mặc dù tại Nghệ An, Bộ LĐ-TB&XH cũng tổ chức kỳ kiểm tra đối với người lao động đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Bình với hơn 10.000 người. Như vậy, mong có một "tấm vé" đi xuất khẩu lao động ở nước bạn, hơn 13.000 lao động Nghệ An đã phải "rồng rắn" vượt hơn 300km để thi tuyển, trong số đó hầu hết là lao động nghèo.

Trong quá trình thu thập tài liệu cho bài viết, chúng tôi được biết: Để có thể thi tiếng Hàn, trung bình mỗi lao động phải bỏ ra từ 6 đến 9 tháng hoặc lâu hơn để học tiếng. Mỗi lao động phải đóng ít nhất 5-10 triệu đồng cho một khoá học. Ngoài ra còn nộp lệ phí thi cử, tiền tàu xe... thậm chí không ít lao động còn bị lừa mất tiền cho các "cò lao động". Rất nhiều lao động chúng tôi gặp ở Nghệ An đều thở ngắn than dài vì những khoản nợ phục vụ cho kỳ thi tiếng Hàn vẫn chưa trả được.

Hàng chục ngàn lao động thi tuyển tiếng Hàn ở Nghệ An cuối năm 2011. Ảnh: VnExpress.

Được biết, trước lúc thi tiếng Hàn, một số trung tâm đào tạo tiếng Hàn hợp đồng miệng với người lao động: Nếu người lao động thi đỗ phải trả cho trung tâm từ 10 đến 20 triệu đồng (số tiền trên trung tâm thu trước khi thi, nếu không đỗ thì trung tâm trả lại). Rất nhiều lao động đã phải vay mượn để đóng khoản tiền trên. Thậm chí có lao động, sau khi biết mình thi đạt điểm cao trong kỳ thi tiếng Hàn đã tổ chức tiệc lớn để liên hoan và... chờ ngày qua nước bạn. Nhưng nay vẫn phải ngồi chờ và tìm cách trả nợ.

Với việc tổ chức thi tiếng Hàn cho 67.000 lao động Việt Nam, mỗi lao động phải đóng lệ phí thi 24 USD, như vậy tổng số tiền lao động Việt Nam đã đóng hơn 1,6 triệu USD cho một kỳ thi tuyển. Chưa kể các khoản như học phí, tàu xe, tiền ăn, ở... Sự lãng phí hàng triệu USD của lao động nghèo là một vấn đề Bộ LĐ-TB&XH cần có câu trả lời thỏa đáng

Dương Sông Lam
.
.
.