Dùng bằng tốt nghiệp giả vẫn được cấp GPLX

Thứ Tư, 22/08/2012, 23:47
Ngày 20/8, nhiều học viên Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Tây Đô (Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT khu vực ĐBSCL - đơn vị thuộc UBND TP Cần Thơ) bức xúc phản ánh, Sở GTVT TP Cần Thơ cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng C, D cho học viên sử dụng bằng tốt nghiệp giả.

Đó là trường hợp thí sinh Trần Thiểu Ba (43 tuổi, ngụ 124/151, QL61, thuộc địa phận ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Hậu Giang).

Theo quy định tại Thông tư 07/2009 của Bộ GTVT, một trong những điều kiện bắt buộc đối với tài xế muốn nâng cấp GPLX từ hạng thấp hơn lên hạng C lên D, D lên E phải có trình độ văn hóa tối thiểu là Trung học cơ sở (THCS).

Theo xác minh của PV Báo CAND, ngày 26/12/2011, ông Trần Thiểu Ba nộp đơn xin đổi bằng hạng C, D. Để được tham gia khóa học, ông Ba đã nộp bản photo bằng tốt nghiệp THPT do UBND phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ công chứng. Theo nội dung bằng THPT, ông Ba tốt nghiệp khóa thi ngày 30/5/1986 do Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ Huỳnh Thị Ngô Minh ký. Trong khi thực tế, đến năm 2004, TP Cần Thơ trực thuộc TW mới được thành lập. Năm 1986, TP Cần Thơ hiện nay (cùng với tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang) còn thuộc tỉnh Hậu Giang (năm 1992, chia tách thành tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Cần Thơ; đến năm 2004, chia tách tỉnh Cần Thơ thành TP Cần Thơ trực thuộc TW và tỉnh Hậu Giang).

Nội dung công chứng khó hiểu của lãnh đạo UBND phường Thường Thạnh, quận Cái Răng đối với bằng tốt nghiệp THPT của ông Trần Thiểu Ba.

Chúng tôi xác minh thêm thì được biết, vào năm 1986, bà Huỳnh Thị Ngô Minh chỉ mới là Trưởng phòng Tổ chức Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang.

Khi ông Ba tham gia thi nâng bằng, một số giáo viên của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Tây Đô phát hiện, tố với Ban giám đốc Trung tâm nhưng ông Ba vẫn được dự thi bình thường. Kết quả thi lần đầu, ông Ba không đạt (lý thuyết chỉ 27 điểm). Đến đợt sát hạch ngày 17/7/2012 (do ông Nguyễn Văn Ngợi - Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT làm Tổ trưởng Tổ sát hạch), ông Ba thi đạt. Và sang ngày hôm sau, ông Trần Ngọc Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã ký GPLX (hạng C, D) cho ông Ba.

Sáng 20/8, tiếp xúc với chúng tôi, một cán bộ thuộc Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: "Cách nay khoảng 2 tuần, ông Ba đã đến phòng để xin nhận bằng. Chúng tôi yêu cầu ông mang bản gốc bằng tốt nghiệp PTTH để đối chiếu nhưng đến nay, chưa thấy ông Ba quay lại".

Trao đổi thêm với PV Báo CAND sáng cùng ngày, ông Dương Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho biết:  "Hiện chúng tôi vẫn… neo GPLX hạng C, D mà lãnh đạo Sở đã ký cấp cho ông Ba. Nếu ông Ba không thực hiện theo yêu cầu, chúng tôi sẽ thực hiện thủ tục hủy GPLX đã ký theo quy định".

Ông Dũng cũng cho biết thêm: "Sở không có điều kiện để thẩm định hết tính hợp pháp của hồ sơ học viên đăng ký học, sát hạch GPLX tại các trung tâm. Như trong trường hợp của ông Ba, thấy hồ sơ (bằng tốt nghiệp) được chính quyền chứng thực là yên tâm rồi".

Theo xác nhận của của ông Đinh Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Trần Thanh - Chi nhánh Cần Thơ, ông Ba là tài xế của Công ty Happy Taxi - thuộc Công ty.

Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vừa cho thôi việc đối với ông Huỳnh Minh Tâm - giáo viên Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ (đơn vị thuộc Công ty). Trong thời gian giảng dạy, ông Tâm vi phạm nội quy của công ty như: Nhận tiền học viên lúc đi kèm học viên thuê xe tập lái, lợi dụng tư cách là giáo viên, gợi ý xin tiền, quà của học viên cho cá nhân và gia đình.

Chưa hết, trong quá trình dạy học viên thực hành, ông Tâm thiếu tinh thần trách nhiệm, không hướng dẫn nhiệt tình cho học viên, thu tiền thuê xe tập lái vượt mức quy định.

Thái Bình
.
.
.