Đưa quan hệ Việt Nam - Hy Lạp tiến lên một bước phát triển mới

Thứ Ba, 14/10/2008, 08:06
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hòa Hy Lạp Karolos Papoulias và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 16/10. Lễ đón chính thức Tổng thống Karolos Papoulias được tổ chức trọng thể vào ngày 13/10, tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã có cuộc gặp riêng tại Phủ Chủ tịch. Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm; cùng dự có các quan chức cấp cao Việt Nam và Hy Lạp. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hy Lạp đã gặp gỡ với báo chí trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước sự phát triển hiệu quả của quan hệ hai nước những năm gần đây, đồng thời tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Karolos Papoulias mở ra tương lai hợp tác toàn diện Việt Nam - Hy Lạp, đưa quan hệ hai nước tiến lên một bước phát triển mới.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước; trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Hy Lạp; những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước hiện còn hạn chế, nhưng tiềm năng là rất lớn.

Vì vậy, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm mở rộng, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư trong thời gian tới. Hiện có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, như hàng hải, vận tải biển, đóng tàu, du lịch, nông nghiệp, bảo tồn di tích lịch sử… Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai bên đều nhất trí sự hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống CH Hy Lạp duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.

Tổng thống Karolos Papoulias nhấn mạnh, chuyến thăm lần này giúp ông hiểu hơn về đất nước Việt Nam, nhất là những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Tổng thống Karolos Papoulias khẳng định: Hy Lạp luôn quan tâm tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; Hy Lạp sẵn sàng trở thành cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào khu vực Bancăng, Nam Âu, Trung Cận Đông, Địa Trung Hải và Biển Đen.

Tổng thống Karolos Papoulias tin tưởng, qua việc triển khai thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này và chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hy Lạp hồi tháng 6 vừa qua của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước: Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hy Lạp về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hy Lạp; Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Phát triển Hy Lạp

TTX
.
.
.