Tại văn bản báo cáo Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian qua, việc quản lý chặt chẽ hoạt động của các loại xe tự chế, không bảo đảm an toàn kỹ thuật đã góp phần hạn chế tai nạn, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay, hiện tượng sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại các huyện: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ (Hà Nội), các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Hòa Bình, Hậu Giang, Long An, Đắk Lắk...

Thống kê cho thấy, từ năm 2008 đến 2010, cả nước mới chỉ thực hiện hỗ trợ thay thế được cho 6.017 xe/15.777 xe công nông, xe tự chế. Điều này cũng có nghĩa vẫn còn tới hơn 9.700 phương tiện này tồn tại, chưa kể số lượng xe phát sinh trong thời gian từ năm 2008 đến nay.

Khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, thời gian tới, cần tiếp tục nghiên cứu, sản xuất đưa ra thị trường loại phương tiện thay thế đáp ứng yêu cầu ATGT nhưng phải phù hợp với thực tiễn đời sống của nhân dân, điều kiện hạ tầng của từng vùng, miền để người dân có thể lựa chọn thay thế dứt điểm các xe bị đình chỉ tham gia giao thông

T. Huyền