Đưa pháp luật về ATGT đến cho người dân ở xa thành phố

Thứ Ba, 17/02/2009, 11:45
5h chiều, xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, Thanh Hóa đã rộn rạo. Từng mái bếp, khói bốc ngun ngút chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Điều này dường như là chuyện lạ đối với những người dân ở đây bởi bình thường vào giờ này mọi người còn đang bận trên nương, trên rẫy, họ chỉ trở về khi ánh mặt trời đã khuất sau rặng núi Mơ.

Hơn 6h, mặc dù trời mưa nặng hạt, cái rét buốt nhưng những gia đình ở xa đã tíu tít chuẩn bị quần áo đẹp để đến trường THCS của xã. Sở dĩ không khí ở đây rộn ràng như có hội vì tối nay có chương trình giao lưu về pháp luật an toàn giao thông do đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tổ chức.

Mà đối với người dân xã vùng sâu, vùng xa Bãi Trành thì hiểu Luật An toàn giao thông còn là nguyện vọng của họ. Sở dĩ, nhân dân Bãi Trành mong muốn được biết về pháp luật giao thông vì thời gian gần đây, ở xã thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, có vụ chết người, có vụ bị thương khiến nhiều người lâm vào cảnh bi đát.

Thêm vào đó, từ khi Nhà nước mở tuyến đường Hồ Chí Minh, việc đi lại ở đây hết sức thuận lợi nhưng do không hiểu luật giao thông nên nhiều người bị Công an phạt, giữ xe họ rất lo lắng. Chính vì vậy, khi nghe tin có đoàn công tác của Công an về tuyên truyền pháp luật và giao lưu về an toàn giao thông, mọi người ai cũng hồ hởi, chuẩn bị đến thật sớm để được ngồi gần sân khấu.

Buổi tối hôm đó, đoàn viên của Công an tỉnh Thanh Hóa mà chủ công là cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phổ biến nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, chỉ dẫn về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, nội dung Nghị định 146/CP của Chính phủ, chiếu phim phóng sự về ATGT.

Đặc biệt, phần thi đố vui đã thu hút được nhiều người tham gia. Theo đó, Ban tổ chức nêu câu hỏi, ai có câu trả lời đúng sẽ được thưởng. Những câu hỏi đưa ra đều đúng với những tình huống khi tham gia giao thông trên đường nên mọi người ai cũng xung phong trả lời.  Sau phần tuyên truyền là phần giao lưu ca nhạc, tiểu phẩm giữa thanh niên sở tại với đoàn viên thanh niên của công an tỉnh cũng được mọi người ủng hộ nhiệt tình.

Được biết, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông là chủ trương "toàn lực lượng hướng về cơ sở xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT" của Giám đốc Công an tỉnh và từng bước xã hóa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tại địa bàn cơ sở, góp phần thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, trong đó Ban Thanh niên Công an tỉnh đã nhận nhiệm vụ này và coi đây là phần việc của thanh niên.

Sau hơn 1 năm nhận nhiệm vụ, Ban Thanh niên Công an Thanh Hóa đã thành lập được hàng chục đoàn công tác lên các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi của các huyện: Như Xuân, Ngọc Lặc, Tĩnh Gia, Thạch Thành, Nông Cống… để tuyên truyền.

Tại mỗi xã, ngoài những chương trình như: nói  chuyện ngoại khóa, chiếu phim tuyên truyền, đố vui còn lồng ghép các tiết mục văn nghệ để cuốn hút người nghe; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng của huyện, giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn, dùng xe loa chạy dọc tuyến phát băng tuyên truyền, phát tờ rơi...

Điển hình như ở huyện Như Xuân, đoàn công tác đã vận động giải tỏa, sắp xếp hành lang an toàn giao thông trên 2 khu vực chợ lấn chiếm hành lang an toàn của tuyến đường Hồ Chí Minh và đường liên xã.

Qua đó, đã vận động được hơn 50 hộ dân tự giác tháo dỡ bán bình, mái che, mái vẩy, lều quán lấn chiếm hành lang ATGT và ký cam kết không tái phạm; phối hợp với lực lượng chức năng của huyện, giải tỏa hành lang ATGT trên trục đường QL 45, 217 đi qua địa bàn thị trấn Nông Cống, Thạch Thành.

Quá trình giải tỏa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp lãnh đạo và nhân dân trên địa bàn. Đồng chí Lê Việt Hồng, phụ trách Ban Thanh niên, Công an Thanh Hóa cho biết: Người dân ở các vùng sâu, vùng xa đa phần là "đói" thông tin, nhất là về pháp luật nên mỗi khi chúng tôi đến địa bàn tuyền truyền họ rất hưởng ứng. Nhiều đợt, trời mưa rét nhưng bà con vẫn đến rất đông đủ, thành công hơn mong đợi.

Đại đa số người dân sau khi được tuyên truyền, giải thích đều có ý thức ủng hộ và tự giác chấp hành pháp luật. Ngoài tuyên truyền cho nhân dân, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền cho các thầy, cô giáo và các em học sinh, vận động học sinh ký cam kết không vi phạm, điều này đã đem lại hiệu quả cao.

Trong những ngày đầu năm này, Đoàn viên Công an Thanh Hóa lại chuẩn bị lên đường mở đợt tuyên truyền mới. Đợt công tác lần này, các anh lại về vùng cao  bởi họ hiểu, ở nơi ấy, người dân đang mong…

Phương Thủy
.
.
.