Đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước lên tầm cao mới

Thứ Tư, 05/11/2008, 08:18
Ngày 4/11, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và bày tỏ quyết tâm làm sâu sắc hơn và đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trong những năm tới.

Trên tinh thần đó, hai bên thoả thuận đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp nhằm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau; nhất trí dành ưu tiên cho hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng như: phát triển nguồn nhân lực, thương mại - đầu tư, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, trồng cây công nghiệp, giao thông vận tải…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen duyệt đội danh dự QĐNDVN.

Hai bên nhất trí tăng cường tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và dịch vụ nhằm đưa thương mại giữa hai nước đạt trên 2 tỉ USD vào năm 2010; khuyến khích hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương hai nước ở khu vực biên giới.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người... Hai bên khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phân giới cắm mốc biên giới; khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác này trên nguyên tắc triệt để tuân thủ các thoả thuận tại Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005. Hai bên nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành công tác lịch sử này vào 6 tháng đầu năm 2012.

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và khẳng định tiếp tục hợp tác với nhau trong khuôn khổ đa phương như LHQ, ASEAN và các cơ chế hợp tác khác ở khu vực và tiểu vùng.

Thủ tướng Hun Sen đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, chân thành, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã cùng chứng kiến lễ ký 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước bao gồm: Hiệp định Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ thông; Hiệp định Quá cảnh hàng hoá; Thỏa thuận về điểm nối ray đường sắt Việt Nam - Campuchia; Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Thông tin Campuchia giai đoạn 2009-2010 và Thoả thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia

TTX
.
.
.