Đưa 11 ngư dân trên tàu cá chìm ở Hoàng Sa về an toàn

Thứ Tư, 18/06/2014, 21:10
Sáng ngày 18/6, tàu cá của ông Võ Văn Lựu, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đưa 11 ngư dân trên tàu cá QNg 95814 TS của ông Võ Nhị, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu bị chìm tại Hoàng Sa về đến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu an toàn.

11 ngư dân trên tàu cá bị chìm của ông Võ Nhị vừa về đất liền trong sự vui mừng đón chờ của người thân. Sau khi cập cảng, thuyền trưởng kiêm chủ tàu Võ Nhị và Võ Văn Lựu đã đến Trạm biên phòng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) báo cáo tình hình bị nạn chìm tàu trên vùng biển Hoàng Sa.

Trước đó, tàu QNg 95814 TS của ông Võ Nhị ra khu vực vùng biển Hoàng Sa đánh bắt hải sản trên 20 ngày được gần 10 tấn hải sản. Trong lúc chuẩn bị vào đất liền bán hải sản thì vào ngày 14/6, do ảnh hưởng bão số 1 thời tiết xấu, tàu QNg 95814 TS chạy vào khu vực đảo Đá Lồi thuộc Hoàng Sa tránh gió thì bất ngờ bị phá nước vỡ tàu và chìm ngay sau đó.

Thuyền trưởng Võ Nhị, chủ tàu cá bị chìm kể lại: “Chúng tôi vừa phát hiện thì nước đã tràn nhanh khắp khoang tàu. Chúng tôi chỉ kịp lấy can nước làm phao để anh em bám”. Chen vào câu chuyện, anh Võ Út, máy trưởng tàu QNg 95814 TS cho biết: “May tàu bị chìm ban ngày nếu mà ban đêm thì nguy hiểm tính mạng 11 thuyền viên trên tàu. Bởi lẻ, ban ngày còn kịp thời gọi icom báo khẩn cho các tàu. Nếu ban đêm bất ngờ tàu bị vỡ vô nước, trong lúc anh em đang nằm nghỉ thì không thể xử lý cầu cứu để tàu khác đến cứu”

Tàu cá QNg 95814 TS của ông Võ Nhị bị chìm (ảnh ngư dân chụp).

Theo thuyền trường Võ Văn Lựu, chủ tàu QNg 90479 TS cho biết. Ngày 4/6, tàu cá QNg 90479 TS ra Hoàng Sa đánh bắt hải sản. Được 6 ngày thì qua máy Icom, tàu Võ Nhị cho biết tàu bị chìm trên biển khu vực gần đảo Đà Lồi cách tàu anh Lựu khoảng 20 hải lý. “Lúc này tôi tập trung các thuyền viên trên tàu thông báo tình hình tàu của anh Nhị bị chìm. Các anh em cùng thống nhất dừng phiên biển đánh bắt hải sản để đến cứu tàu ông Nhị. Vài ngày đánh bắt hải sản chúng tôi bắt được vài kg, nếu bỏ lở phiên biển thì lỗ 5.000 lít dầu cùng nhiều phí tổn khác khoảng 100 triệu đồng. Nhưng cứu người là trên hết vì thế chúng tôi khẩn trương vượt 20 hải lý để đến cứu tài anh Nhị”.

Tàu QNg 90479 TS của ông Võ Văn Lựu vừa cập cảng chở nặng người và ngư lưới cụ, máy móc từ con tàu bị chìm.

Khi tàu anh Lựu đến, nhiều ngư dân trong tình trạng mệt đuối sức khi nhiều tiếng đồng hồ bám víu một phần mũi tàu còn nổi lại. Tập trung đưa 11 ngư dân lên tàu anh Lựu chăm sóc sức khỏe và tính phương án cứu tàu bị chìm. Sau nhiều giờ đồng hồ tìm cách cứu con tàu nhưng không thành, các ngư dân đành thay phiên nhau lặn xuống đáy biển tháo một thiết bị máy móc và ngư lưới cụ trên tàu bị chìm đưa lên tàu của Võ Văn Lựu. “Tiếc nhất là gần 10 tấn hải sản công sức đánh bắt gần 20 ngày trời tại Hoàng Sa. Nếu tàu không bị chìm, thì phiên biển này tàu chúng tôi trúng đậm. Vậy mà không ngờ con tàu bỗng nhiên bị phá nước bị chìm” thuyền trưởng Võ Nhị chua xót.

Thuyền trưởng Võ Văn Lựu.

Theo thuyền trưởng Võ Văn Lựu cho biết, tàu cá chuẩn bị nhiên liệu, lương thực vừa đủ cho một phiên biển khoảng 1 tháng trên biển với 12 thuyền viên. Giờ tiếp nhận thêm 11 thuyền viên trên tàu bị chìm thì không thể tiếp tục phiên biển đánh bắt. “Nội riêng chỗ nằm nghỉ trong cabin cũng không đủ 23 người chưa nói chuyện nước ngọt tắm, sử dụng ăn uống trong mười mấy ngày tới. Vì thế chúng tôi quyết định vào đất liền đề kịp thời  chăm sóc sức khoẻ 11 thuyền viên trên tàu anh Nhị”, anh Võ Văn Lựu kể lại.  

Theo anh Võ Nhị cho biết con tàu bị chìm thiệt hại ước tính trên 1 tỷ đồng. Riêng việc tàu cá của ông Võ Văn Lựu bị lỗ hơn 100 triệu đồng khi ngừng việc đánh bắt hải sản để cứu 11 ngư dân trên tàu chìm đưa vào bờ

Thành Sự
.
.
.