Khám phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc:

Đưa 10 cháu bé trở về Việt Nam

Thứ Sáu, 03/05/2013, 22:30
Sáng 3/5 (theo giờ Việt Nam), tại thành phố Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã diễn ra lễ bàn giao 10 cháu bé - nạn nhân trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc giữa Cục Hình sự - Bộ Công an Trung Quốc và Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an Việt Nam.

Trước đó, Chuyên án triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh nói trên đã từng rúng động dư luận Trung Quốc. Chính vì vậy, Đài truyền hình Trung Quốc đã truyền hình trực tiếp buổi lễ giao nhận 10 cháu bé - nạn nhân của đường dây tội phạm trên cho các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Dự lễ bàn giao, về phía Trung Quốc có đồng chí Lưu An Thành, Cục trưởng Cục Hình sự Bộ Công an Trung Quốc, đại diện các bộ, ngành có liên quan của Trung Quốc, đại diện Công an Quảng Đông, Quảng Tây và lực lượng đấu tranh chuyên án nói trên. Về phía Việt Nam, có đồng chí Trần Văn Toản, Phó Cục trưởng Cục C45 và lãnh đạo, CBCS Phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (Phòng 6) - C45; đại diện Bộ LĐTB và XH, Sở LĐTB và XH tỉnh Quảng Ninh…

Lễ bàn giao 10 cháu bé được giải cứu cho các cơ quan chức năng của Việt Nam (ảnh chụp tại TP Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Đại tá Phạm Văn Sỹ, Trưởng phòng 6, Cục C45 cho biết, đoàn công tác của Cục C45 đã sang làm việc tại Trung Quốc từ ngày 1/5. Đoàn đã làm việc, trao đổi với Cục Hình sự - Bộ Công an Trung Quốc về nội dung chuyên án triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh nói trên.

Theo đó, chuyên án này được xác lập từ việc cơ quan chức năng của Trung Quốc nhận được thông tin về đường dây đưa trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc qua sông Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh), nghi vấn buôn bán trẻ em. Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã chỉ đạo Công an 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây xác minh, lập án đấu tranh.

Tổng đội hình sự Công an Quảng Tây đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đến 15/7/2011 tiến hành phá án, bắt giữ 43 đối tượng trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh, khởi tố 24 đối tượng, trong đó có 10 đối tượng là người Việt Nam (vụ án đã được đưa ra xét xử). Cơ quan chức năng đã giải cứu 10 cháu bé (đều là cháu trai); trong đó, cháu nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, lớn nhất 7 tháng tuổi.

Qua khai thác, các đối tượng khai nhận: chúng buôn bán trẻ em từ các tỉnh phía Nam Việt Nam, đưa bằng đường bộ và tàu hỏa ra phía Bắc, rồi đưa ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) vận chuyển các cháu vượt biên trái phép bằng đò qua sông Ka Long (Móng Cái) sang Trung Quốc. Trong vòng một năm, đường dây này đã đưa khoảng 20 cháu bé sang Trung Quốc. Cả 10 đối tượng người Việt Nam bị bắt đều là nữ, trong đó có 2 đối tượng trước đây từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.

Qua giám định ADN của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc, đã khẳng định được 10 cháu bé trên đều là người Việt Nam. Đến nay, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã xác định được mẹ của 2 cháu, chính là 2 bị can trong đường dây tội phạm trên là Thiên Trúc Bảo Trân, và một đối tượng khác tên là Bình. Hai đối tượng này khai nhận đều thuộc diện lang thang, do hoang thai nên được môi giới sang Trung Quốc đẻ rồi bán con luôn. Như vậy, đường dây này còn buôn bán trẻ sơ sinh dưới hình thức đưa các bà mẹ đang mang thai sang Trung Quốc đẻ rồi bán con.

Các bảo mẫu và nữ cán bộ Cục hình sự - Bộ Công an Trung Quốc bịn rịn chia tay các cháu bé.

Về phía Cục C45 - Bộ Công an Việt Nam, ngay sau thời điểm phía bạn phá án, đã tích cực phối hợp trong việc điều tra, thu thập các thông tin liên quan đến đường dây tội phạm trên tại Việt Nam. Vào tháng 7/2012, một đoàn công tác của Cục C45 đã sang làm việc với Cục Hình sự - Bộ Công an Trung Quốc về việc điều tra vụ án và truy tìm thân nhân của các cháu bé được giải cứu.

Đến 17h cùng ngày, Cục C45 đã bàn giao 10 cháu bé cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Theo Đại tá Phạm Văn Sỹ, thời gian tới, Cơ quan CSĐT Bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục điều tra các đối tượng ở Việt Nam có liên quan đến đường dây tội phạm trên và tìm bố mẹ, gia đình cho 8 cháu còn lại.

Để đảm bảo quyền và lợi ích củacác cháu, Cục C45 thông báo: Ai có con bị cho, bán, mất tích trước ngày 15/7/2011 hoặc biết về các vấn đề liên quan, đề nghị liên hệ với Phòng 6-Cục C45 Bộ Công an (14/38 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP Hà Nội; ĐT: 06944763, Fax: 0437236454)

T. Hòa
.
.
.