Du lịch hè 2006: Cảnh báo nguy cơ tai nạn khi đi biển

Thứ Ba, 27/06/2006, 13:39
Có những du khách khi được nhân viên cứu hộ cảnh báo, nhắc nhở còn tỏ thái độ không hài lòng, thách đố, thậm chí còn đe dọa...

Chúng tôi đến biển Cửa Lò đúng vào dịp nắng nóng dữ dội, nhiệt độ trên 38 độ C và được đốt cháy hơn bởi gió Lào bỏng rát. Thấy biển ai cũng háo hức muốn ngụp lặn cho thỏa thích.

Theo ông Nguyễn Huy Hùng, nhân viên của Trung tâm cứu hộ (TTCH) và phòng chống thiên tai thị xã Cửa Lò, khi nắng nóng có gió Lào, công tác cứu hộ càng vất vả. Du khách mải tắm biển nên không biết, những hôm có gió Lào, sóng vừa, thủy triều xuống, nằm trên phao tưởng sóng lăn tăn đưa vào bờ nhưng thực chất là đưa khách ra xa. Đặc biệt, khi có áp thấp và ảnh hưởng của bão xa thường có sóng ngầm, là những ngày nguy hiểm nhất.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc TTCH Cửa Lò, năm 2005 Trung tâm đã trợ giúp, cứu hộ 148 trường hợp, trong đó 27 trường hợp đuối nước trong tình trạng nguy kịch; tìm kiếm, vớt 2 trường hợp chết đuối và rất nhiều trẻ em tắm biển đêm bị lạc. Từ đầu mùa du lịch 2006 đến nay, Trung tâm đã trợ giúp và cứu hộ được 107 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp nguy kịch. Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do ý thức chấp hành nội quy của du khách còn kém.

Cái chết thương tâm của cháu L.T.S (11 tuổi, ở Hà Nội) là lời cảnh báo sâu sắc đối với các bậc phụ huynh khi cho con em đi tắm biển Cửa Lò. Do người nhà không chú ý, S. đi vào luồng nước hụt ở bãi tắm công viên Bình Minh và em đã bị thụt xuống sâu. Không chỉ riêng trẻ em, nhiều đôi "uyên ương" mải trêu đùa đi xa bờ lúc nào không hay và đã xảy ra tai nạn. Trung tâm phải bố trí 4 tàu cứu hộ hoạt động ở vùng biển xa với nhiệm vụ gọi, giục những người đi quá xa quay vào bờ. Uống rượu say xuống tắm biển là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở nhiều điểm du lịch...

Ông Nguyễn Huy Hùng, ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò được mệnh danh là con "rái cá" của biển. Mùa hè này là năm thứ 3 ông làm công tác cứu hộ. Nhờ ông mà hàng chục lượt người đã được cứu sống. TTCH Cửa Lò được thành lập với mục tiêu làm giảm thiểu những tai nạn rủi ro trên biển, đặc biệt trong mùa du lịch. UBND thị xã Cửa Lò đã trang bị cho Trung tâm đầy đủ phương tiện hiện đại để ứng cứu một cách tốt nhất cho những tai nạn. Những bảng nội quy tắm biển được Trung tâm cắm rải rác dọc bãi biển.

Thông tin cảnh báo tắm biển được phát cho các khách sạn, nhà hàng và đọc thường xuyên trên loa phát thanh. Nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ vất vả, song không phải ai cũng nhận biết được điều đó.

Để biển là điểm đến an toàn cho hàng vạn du khách, ngoài lực lượng cứu hộ thì khách du lịch, nhất là người lớn không nên chủ quan mà phải chấp hành đúng nội quy an toàn do mỗi vùng biển đề ra

Trần Hằng
.
.
.