Dư chấn những vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở Gia Lai

Thứ Sáu, 04/07/2008, 10:07
Hàng loạt vụ vỡ nợ ở Gia Lai đã khiến cho nhiều người điên đảo, tiền mất tật mang. Chị H. ở TP Pleiku vừa kể, vừa mếu: "Cả nhà gom góp được hơn 200 triệu đồng đem cho vay chỗ quen biết, tin tưởng, nào ngờ bây giờ lại trắng tay"…

>> Nhiều vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng

Ngày 3/7, nhiều con nợ vẫn tiếp tục kéo đến nhà bà Phan Thị Hồng (41 tuổi), ở 40 Lê Hồng Phong, TP Pleiku, Gia Lai để đòi tiền vay, khiến lực lượng Công an phải vất vả khuyên giải.

Thiếu tá Nguyễn Lộc Oanh - Phó Trưởng Công an TP Pleiku, Gia Lai cho biết, Công an TP Pleiku đã chỉ đạo Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố tập trung rà soát, chủ động nắm tình hình để kịp thời giải quyết những bất trắc liên quan đến việc vỡ nợ, nhằm đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Có thể nói, dư âm về những vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở Gia Lai đã và đang gây xôn xao dư luận.

Trong tâm trạng của người mất của, chị H. ở TP Pleiku, Gia Lai vừa kể, vừa mếu: "Cả nhà gom góp được hơn 200 triệu đồng đem cho vay chỗ quen biết, tin tưởng, nào ngờ bây giờ lại trắng tay".

Nhiều người cả tin cho rằng, chỗ chủ vay Phan Thị Hồng có chồng làm cán bộ ở Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai nên tin tưởng, không sợ mất. Đến nay chưa có con số chính thức về chủ nợ Phan Thị Hồng đứng ra nhận vay của nhiều người dân ở TP Pleiku, Gia Lai với tổng số tiền bao nhiêu. Tuy nhiên, thông tin ban đầu cho biết, con số vỡ nợ khoảng 200 tỷ đồng.

Ngoài 2 giấy viết cho vay mà ông Dũng (chồng bà Hồng) đã cung cấp cho cơ quan Công an mang tên Phạm Thị Én (40 tuổi), trú ở phường Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai và Mai Quý Thọ (38 tuổi), trú ở phường Thọ Quang, TP Đà Nẵng nhận nợ với tổng số tiền 136 tỷ đồng, còn nhiều khoản tiền vay khác chưa được chứng minh.

Ngày 3/7, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai đã nhận đơn của ông Đoàn Vĩnh Dũng, chồng bà Phan Thị Hồng tố cáo Phạm Thị Én và Mai Quý Thọ đã chiếm đoạt số tiền 136 tỷ đồng và 230 cây vàng.

Cùng ngày 3/7, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Gia Lai đã mời Phan Thị Hồng và Phạm Thị Én lên làm việc, cung cấp một số tài liệu liên quan đến vụ vỡ nợ đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo trình bày ban đầu của Phan Thị Hồng cho biết, từ đầu năm 2007 đến tháng 6/2008, Hồng đã đứng ra vay mượn tiền của hơn 100 cá nhân ở Gia Lai và TP HCM với số tiền hàng trăm tỷ đồng, trả lãi suất từ 3% đến 5%/tháng. Sau khi vay tiền của nhiều người, Phan Thị Hồng đã cho Phạm Thị Én và Mai Quý Thọ vay lại tổng cộng 129,5 tỷ đồng và 230 cây vàng với lãi suất 6%/tháng.

Theo lời khai ban đầu, Én là người đứng ra giới thiệu Thọ để Hồng cho vay. Điều tra ban đầu, Mai Quý Thọ (38 tuổi), trú ở phường Thọ Quang, TP Đà Nẵng chỉ là nhân viên tiếp thị bia ở Kon Tum, nhưng có quan hệ tình cảm thân thiết đặc biệt với một cô gái tên T. (đang là giám đốc một công ty TNHH ở thị xã Kon Tum).

Được biết, nhiều lần Thọ giới thiệu mình cần vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng ở Kon Tum nên đến gặp Én giới thiệu để Hồng cho vay tiền. Hiện tại, Thọ và người bạn gái là giám đốc doanh nghiệp tư nhân ở Kon Tum đã vắng mặt khỏi địa phương không rõ lý do.

Trước sức ép của nhiều người đòi nợ, ngày 3/7, Phan Thị Hồng và Phạm Thị Én đã đến làm việc với cơ quan Công an và xin được ở lại trụ sở Công an chứ không dám về nhà.

Riêng vụ vỡ nợ của bà Lê Thị Kim Phụng ở TP Pleiku, Gia Lai tố cáo bà Lê Thị Mỹ Hồng (33 tuổi), trú ở phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai vay nợ với số tiền trên 15,6 tỷ đồng, hiện cơ quan CSĐT Công an TP Pleiku, Gia Lai cũng đang tập trung làm rõ.

Cũng trong ngày 3/7, cơ quan Công an nhận được đơn phản ánh thêm một vụ vay tiền không khả năng trả nợ tại phường Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai, với số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng…

Có thể nói, đến nay, dư chấn của hàng loạt vụ vỡ nợ ở Gia Lai đã khiến cho nhiều người điên đảo, tiền mất tật mang

Ngọc Như
.
.
.