Dự án hầm đường bộ Đèo Cả: Chủ đầu tư chưa giải quyết ổn thỏa một số vướng mắc phục vụ dân sinh

Thứ Bảy, 18/05/2013, 13:31
Sau nửa năm khởi công xây dựng dự án hầm đường bộ Đèo Cả trên tuyến QL1A nối liền hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa, đến thời điểm này chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đèo Cả vẫn chưa thực hiện một số hạng mục xây dựng phục vụ dân sinh và nghĩa vụ tài chính.

Theo Báo cáo số 84/BC-UBND ngày 9/5/2013 của UBND huyện Đông Hòa gửi đến UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án hầm Đèo Cả ở phía bắc 176.285m2, trong đó có 85.975m2 khu tái định cư, 22.886m2 tuyến đường công vụ và 67.423m2 tuyến đường chính. 325 hộ gia đình thuộc diện phải bồi thường do giải tỏa với tổng chi phí hơn 57,5 tỷ đồng.

Thế nhưng đến nay chủ đầu tư chưa xây dựng xong khu tái định cư, khiến cho 68 hộ gia đình ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa thuộc diện giải tỏa trắng phải đối mặt với nhiều khó khăn, không thể tháo dỡ, di dời nhà ở, vật kiến trúc để chuyển giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tương tự như thế, 35 trường hợp ở khu vực chợ Hảo Sơn bị ảnh hưởng vẫn chưa có địa điểm mới di dời đến để họp chợ.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Đông Hòa, đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đèo Cả vẫn chưa xây dựng hệ thống kênh mương Bến Sõng đúng kỹ thuật để người dân bị ảnh hưởng bởi dự án có nguồn nước tưới phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2013, nên hàng chục nông dân khiếu nại, chính quyền địa phương đã có có văn bản kiến nghị nhưng chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Mặt khác, UBND huyện Đông Hòa đã nhiều lần đề nghị Công ty cổ phần Đèo Cả chuyển giao 57,5 tỷ đồng tiền bồi thường giải tỏa đã được phê duyệt, nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ mới chuyển được 38,8 tỷ đồng, nên UBND huyện Đông Hòa phải chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Đông Hòa tạm ứng ngân sách chi trả cho người dân để tránh những trở ngại khi tiến hành giải tỏa…

Trước những vướng vấp nêu trên, UBND huyện Đông Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo giải quyết để phục vụ nhu cầu dân sinh và đảm bảo tiến độ thi công dự án

Hữu Toàn
.
.
.