Dự án bỏ hoang, dân không có đất sản xuất

Thứ Bảy, 08/01/2011, 09:54
Dự án Khu bảo tồn đất ngập nước cửa sông Ô Lâu tại 6 xã thuộc hai huyện Phong Điền và Quảng Điền được triển khai đã hơn 7 năm, nhưng vẫn... "án binh bất động"; trong lúc đó nhiều diện tích đất sản xuất của người dân phải bỏ hoang.

Từ năm 2004 đến nay, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Tổ chức Giao thông công chính và Quản lý nước Hà Lan thực hiện "Dự án khu bảo tồn đất ngập nước cửa sông Ô Lâu".

Tổng diện tích tự nhiên khu vực Ô Lâu là 12.596ha, cũng là diện tích đề xuất quy hoạch khu bảo tồn đất ngập nước, trong đó, vùng lõi (có diện tích 173ha) là vùng được bảo vệ để duy trì và phục hồi tài nguyên đất ngập nước thuộc địa phận xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền). Vùng đệm (659ha) là vành đai để hỗ trợ phục hồi thuộc xã Điền Hoà và Điền Lộc (huyện Phong Điền). Vùng phụ cận (11.758ha) có chức năng duy trì sinh cảnh diện rộng và hệ sinh thái - xã hội... tại các xã Quảng Lợi (Quảng Điền) và xã Điền Hải, Phong Chương (Phong Điền).

Theo đó hàng trăm hộ dân 6 xã thuộc hai huyện Phong Điền và huyện Quảng Điền đã hiến hơn 200ha đất canh tác cho dự án này. Vậy nhưng sau 7 năm triển khai, Dự án bảo tồn đất ngập nước cửa sông Ô Lâu vẫn không triển khai. Rất nhiều hộ dân ở xã Quảng Thái bức xúc, bởi 65ha đất canh tác (53ha thuộc hợp tác xã Tam Giang và HTX Thống Nhất 12ha) do bỏ hoang lâu ngày nên toàn bộ hệ thống đê đập đã bị hư hại nghiêm trọng.

Vùng đất ngập nước ở cửa sông Ô Lâu.

Ông Hoàng Thanh Tuyền, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Tam Giang, cho biết: "Số diện tích trên là ruộng ô đầm nằm dọc sông Ô Lâu, trên đê ngăn mặn Cửa Lác. Trước đây, sản lượng lúa canh tác ở đây thường đạt bình quân 50 tạ/ha. Sau khi dự án trên ra đời, hơn 400 hộ dân của HTX Tam Giang đều đồng lòng, nhất trí giao đất để xây dựng dự án. Nhưng từ đó đến nay, dự án không triển khai, đất thì bỏ hoang".

Ông Văn Vinh, Bí thư xã Quảng Thái, cho biết: "Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị trong các dịp tiếp xúc cử tri tỉnh, huyện Quảng Điền về vấn đề này. Nếu dự án vẫn triển khai thì có thông tin để bà con được rõ, nếu không thì người dân tha thiết mong được phục hồi sản xuất".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế, lý giải: Sau một thời gian dài không triển khai được, dự án sẽ khởi động vào cuối năm 2010, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị triển khai thì Luật Đa dạng sinh học ra đời nên có một số vướng mắc. Do đó Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh yêu cầu dừng lại nên tỉnh chưa phê duyệt được.

Vậy là sau 7 năm dự án không thể triển khai, hàng trăm hécta đất canh tác nông nghiệp ở vùng đất ngập nước sông Ô Lâu vẫn tiếp tục bỏ hoang. Trong lúc đó nhiều người dân vẫn thiếu đất nông nghiệp để canh tác

Đài Trang
.
.
.