Dự án Xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn chậm

Thứ Ba, 24/04/2007, 08:39

Sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ về thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Theo đánh giá của Thủ tướng, nhìn tổng thể tiến độ của dự án vẫn chậm ở mức khá nghiêm trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng gói thầu 5A đê chắn sóng Dung Quất, gói thầu 5B cảng xuất sản phẩm và các gói thầu chính của Dự án Xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất...

Trong buổi làm việc với Nhà thầu Technip và nghe báo cáo tiến độ xây dựng các gói thầu chính của Nhà máy, Thủ tướng đã đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, tổng thầu và các địa phương đã vượt qua khó khăn hoàn thành cơ bản công tác thiết kế và 70% khối lượng mua sắm, đặt hàng trang thiết bị; đảm bảo an toàn lao động và chất lượng thi công công trình.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu rõ rằng, nhìn tổng thể tiến độ của dự án vẫn chậm ở mức khá nghiêm trọng. Các gói thầu chính tiến độ thi công chậm bình quân là 6 tháng rơi vào khâu xây lắp do các nhà thầu phụ trong nước thi công. Tổng thầu Technip phải chịu trách nhiệm về tiến độ công trình đã cam kết trước chủ đầu tư và Chính phủ Việt Nam vì Technip có quyền lựa chọn nhà thầu phụ và cũng có quyền xử lý nhà thầu phụ nếu không thực hiện đúng cam kết.

Thủ tướng yêu cầu Tổng thầu Technip tìm mọi biện pháp để lấy lại tiến độ thi công công trình này. Trên tinh thần vì lợi ích của cả hai bên, Chính phủ Việt Nam sẽ đôn đốc các Bộ, ngành, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ trong khả năng có thể để cùng với Tổng thầu Technip đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu nếu không quyết liệt sẽ không thể đạt được tiến độ đề ra. Các nhà thầu phụ khi làm việc với nước ngoài phải hợp đồng thật chặt chẽ. Không thể xem hợp đồng với Tổng thầu Technip chỉ  đơn thuần là hợp đồng kinh tế mà đây còn là nhiệm vụ chính trị được giao...

Đại diện Chủ đầu tư là Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tổng thầu Technip và các nhà thầu phụ đều cam kết với Thủ tướng sẽ triển khai ngay mọi biện pháp để lấy lại tiến độ để đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng qua của tỉnh

PV
.
.
.