Dự án Thuỷ lợi - Thủy điện Quảng Trị: “Bi đát” các khu tái định cư

Thứ Bảy, 25/03/2006, 13:37

Sau hơn 3 năm thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư ra khỏi khu vực đầu mối và khu vực lòng hồ của công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị, đến nay quỹ thời gian chỉ còn lại 3 tháng, nhưng Ban Quản lý dự án mới chỉ thực hiện chưa được 1/4 khối lượng công việc.

Khu TĐC Hoong - Coóc cách nơi ở cũ của người dân khoảng 15 km, về phía Đông - Bắc của công trình TL-TĐ Quảng Trị. Người nông dân nơi đây đang tất tả dựng lều che tạm nắng mưa bằng các vật liệu mang đến từ quê cũ. Ông Hồ Văn Ngã - một nông dân ở khu TĐC giải thích: "Phải dựng lều vì nhà mới dột từ trên nóc, tạt từ ngoài vào, chẳng khác nào ở ngoài trời".

Ông Hồ Xuân Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Linh cho biết: "Do đơn vị thi công xây dựng khu TĐC Hoong- Coóc san ủi nền nhà quá sâu, khi có mưa lớn, đất từ bên ngoài bồi vào dễ gây sạt lở. Ngoài nhà ở cho dân, nhiều công trình quan trọng khác như trường học, trạm y tế, khu tập thể giáo viên… đang thi công và san ủi mặt bằng rất chậm. Đặc biệt, do đất sản xuất tại khu TĐC rất khô cằn, toàn bộ diện tích hoa màu bị mất trắng sau vụ đầu tiên và do chưa có hệ thống thủy lợi nên người dân chưa thể trồng được lúa nước…".

Công trình TL-TĐ Quảng Trị do ông Trang Dung làm Giám đốc Ban QLDA, vị Giám đốc này đã cho lập biểu đồ DDTĐC với 8 tiểu dự án, trên đó… vẽ rất chi tiết tiến độ thực hiện. Thời gian bắt đầu từ qúy I-2004, tất cả kết thúc vào quý II-2006. Nhưng thực tế không như mong muốn.

Ông Nguyễn Quân Chính, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, trong cuộc họp bàn về biện pháp đẩy nhanh tiến độ DDTĐC, ông Trang Dung không còn cách nào khác, là đề nghị với các cấp chính quyền, xin tháo dỡ toàn bộ nhà ở của dân nằm trong khu vực giải toả để chuyển đến dựng tạm cho bà con tại các khu TĐC(!). Yêu cầu này, một lần nữa được đồng ý.

Dư luận đặt câu hỏi, lãnh đạo huyện, tỉnh vì tiến độ của dự án, hay "vì" ông Trang Dung, khi trước đó các phương tiện thông tin đại chúng đã không ít lần cảnh báo; lãnh đạo địa phương cũng đã nhiều lần "nhắc nhở" và "không bằng lòng" với cách làm chậm trễ trên(?!).

Một thực tế khác đang đặt ra, ngoài khu TĐC Hoong- Coóc đang ì ạch xây dựng, bằng cách nào để Ban QLDA TL-TĐ Quảng Trị di chuyển nhà ở cho bà con đến các khu TĐC còn lại là những bãi đất… hoang, trong khi đường sá đầy rẫy… đá núi và cây rừng? Ông Hồ Xuân Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Linh đã ngán ngẩm, bảo rằng: "Bà con rồi sẽ phải tự gùi cõng đồ đạc của mình cả thôi(!)"

Phan Thanh Bình
.
.
.