Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm:

Đồng loạt ra quân cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La

Thứ Năm, 11/10/2007, 09:38

Số tiền 2 tỷ đồng do ông Lê Văn Kiểm, đại diện cho Ban Tổ chức giải Golf các doanh nhân Việt Nam, Công ty Golf Long Thành (Đồng Nai) và Công ty Huy Hoàng (TP HCM) ủng hộ đang được các đoàn cứu trợ Báo CAND - ANTG chuyển tới tận tay đồng bào vùng lũ ở 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La.

Tiếp tục hành trình đến với đồng bào chịu nhiều thiệt hại do bão lũ gây ra tại miền Trung, sáng 10/10, Đoàn công tác Báo CAND, Chuyên đề ANTG và các tổ chức, cá nhân gồm: Cộng đồng người Việt, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và Công ty cổ phần Việt Hà đã có mặt tại Hà Tĩnh. 

Trong một thời gian ngắn, địa phương này đã phải gồng mình gánh chịu sự tàn phá của hai cơn bão làm hơn 20 người chết, hàng ngàn công trình, nhà cửa, trường học, bệnh viện, cầu đường bị tàn phá, thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo huyện Hương Khê cho biết, cơn bão số 2, một trong những cơn bão gây lũ lớn chưa từng xảy ra trong vòng 100 năm trở lại đây đã làm thiệt hại nặng nề cho địa phương về người và tài sản: Chết 13 người, bị thương nặng hơn 40 người, hàng ngàn ngôi nhà, công trình bị cuốn trôi, sập đổ, hư hỏng nặng. Chỉ sau một đêm thức dậy nhiều gia đình đã trở thành tay trắng, chịu cảnh màn trời chiếu đất. Bão số 2 vừa đi qua, bão số 5 đã ập đến với thiệt hại rất nặng nề về tài sản.

Sáng 10/10, Đoàn công tác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm đã trao tặng số tiền 215 triệu đồng ủng hộ đồng bào Hương Khê. Trong số đó, Cộng đồng người Việt, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc ủng hộ 200 triệu đồng, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội ủng hộ 10 triệu đồng và Công ty cổ phần Việt Hà (Hà Tĩnh) ủng hộ 5 triệu đồng.

Tại Hương Khê, Đoàn công tác đã đến thăm, trao tặng quà và 1 triệu đồng cho cụ Phan Thị Trương, hơn 80 tuổi, đang sống neo đơn tại xóm 3, xã Hương Đô. Hoàn cảnh cụ Trương hiện tại hết sức khó khăn, ngôi nhà nhỏ bị bão tàn phá tan hoang. Cũng tại Hương Khê, Đoàn công tác đến thăm và tặng quà một số chiến sỹ Công an đã dũng cảm cứu dân, giúp dân khắc phục lũ lụt, gia đình vợ liệt sỹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị bão gây thiệt hại nặng.

Chiều 10/10, Đoàn công tác đã có mặt tại huyện Kỳ Anh, tâm bão số 5 vừa qua. Bão số 5 đã đi qua, nhưng ngay trước mắt chúng tôi cảnh tan hoang, đổ nát vẫn còn hiện rõ. Hàng chục người bị thương nặng, công trình, nhà cửa bị tàn phá nặng nề.

Cho đến nay ước tính thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra tại Kỳ Anh là hơn 359 tỷ đồng. Công tác khắc phục hậu quả hiện đang được cán bộ, nhân dân tại đây thực hiện rất khẩn trương.

Tại đây, Đoàn công tác đã ủng hộ đồng bào Kỳ Anh 300 triệu đồng, ủng hộ Công an huyện Kỳ Anh 50 triệu đồng và ủng hộ Bệnh viện Kỳ Anh 15 triệu đồng. Trong số đó Cộng đồng người Việt và Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc ủng hộ 350 triệu đồng.

Cũng tại đây, Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm chất độc da cam và những người bị thương trong cơn bão số 5 vừa qua.

Thay mặt người dân vùng lũ  bão, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm. Đặc biệt là tấm lòng của cộng đồng Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Cộng hòa Séc.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh cũng khẳng định sẽ chuyển số tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm đến tận tay những gia đình chịu thiệt hại do bão lũ vừa qua trong thời gian sớm nhất.

Chứng kiến cảnh mất mát, thiệt hại mà những người dân Hà Tĩnh đang phải gánh chịu, ông Đinh Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và cũng là một người con quê hương Hà Tĩnh xúc động nói: Hơn 40 ngàn người Việt Nam đang học tập, làm ăn sinh sống tại Cộng hòa Séc nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương. Khi được tin hai cơn bão liên tiếp ập vào Hà Tĩnh, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã rất xúc động và chung tay, góp sức để giúp đỡ đồng bào gặp hoạn nạn.

Kết thúc chuyến công tác tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Đoàn công tác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng vàng đã ủng hộ giúp đỡ đồng bào hai địa phương này tổng cộng số tiền gần 800 triệu đồng. Đây là sự giúp đỡ hết sức kịp thời, quý báu để người dân vùng lũ khắc phục hậu quả vượt lên khó khăn để ổn định cuộc sống.

Cùng ngày số tiền 2 tỷ đồng  do ông Lê Văn Kiểm ủng hộ đã được Báo CAND cử 2 đoàn công tác do Phó Tổng biên tập Lưu Vinh dẫn đầu mang 1 tỷ đồng tới 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và đoàn công tác do Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân dẫn đầu mang 1 tỷ đồng tới 2 tỉnh Hoà Bình, Sơn La

Hồng Phong - X.Luận - An Bình - Hồng Phú
.
.
.