Đồng loạt kiểm tra đồ chơi trẻ em nhiễm độc trên cả nước

Thứ Năm, 26/05/2011, 10:36
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiến hành tổng kiểm tra đồ chơi trẻ em trên toàn lãnh thổ Việt Nam, để xác định và loại bỏ các sản phẩm nhiễm độc ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) khẳng định.

Sau khi Tổ chức quốc tế vì môi trường Greenpeace phát đi lời cảnh báo về một loạt các đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Hồng Kông, Trung Quốc chứa chất phụ gia phthalates có khả năng gây ra rối loạn nội tiết trong cơ thể, ngày 25/5, ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) khẳng định: "TĐC sẽ tiến hành tổng kiểm tra đồ chơi trẻ em trên toàn lãnh thổ Việt Nam, để xác định và loại bỏ các sản phẩm nhiễm độc. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới các tỉnh biên giới (nơi có nhiều hàng hóa nhập lậu qua đường tiểu ngạch) và các thành phố lớn".

Cán bộ Cục Quản lí chất lượng sản phẩm hàng hóa kiểm tra cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can (Hà Nội).

Theo ông Vinh, việc tiến hành tổng kiểm tra là cần thiết, phải được làm cấp tốc vì hiện tại trên 90% sản phẩm đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong đó không ít được nhập lậu, không kiểm soát được về chất lượng. Phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm hơn và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tác hại này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai. Vì thế từ lâu chất này bị cấm ở châu Âu và Mỹ.

Theo ông Vinh, dấu hiệu để nhận ra phthalate trong đồ chơi là sản phẩm có mùi nhựa rất nồng và bề mặt dạng sáp. Để an toàn cho trẻ, các bậc bố mẹ nên chọn sản phẩm từ những nhãn hàng có uy tín, đã được gắn tem CR kiểm định chất lượng

Khánh Vy
.
.
.