Đồng hành cùng thí sinh trên từng bước đường lên thành phố

Thứ Sáu, 06/06/2014, 10:30
Hơn 12.000 chỗ trọ, 350.000 bản đồ thành phố, 30.000 bản đồ xe buýt, 100.000 cẩm nang và 15.000 tình nguyện viên đã sẵn sàng "Tiếp sức mùa thi" (TSMT) cho các thí sinh và phụ huynh đến TP Hồ Chí Minh tham gia kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2014.

Theo thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, liên tục trong khoảng thời gian từ 7/6 đến 25/’7, trên 5.000 sinh viên tình nguyện chia thành 9 đội, trực 4 ca/ngày tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố, ga Sài Gòn, 14 bến xe, trạm điều hành xe buýt, các ngã ba, ngã tư, nhà trọ rộng có nhiều thí sinh ở để tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà khi từ các địa phương lên thành phố dự kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2014.

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn chỉ đường cho thí sinh về thành phố thi đại học.

Tuy nhiên, để phụ huynh, học sinh nắm được thông tin từ trước khi lên đường, Ban tổ chức đã tăng cường thực hiện công tác truyền thông chương trình TSMT đến các trường trung học phổ thông qua việc dán poster giới thiệu chương trình tại 1.000 trường THPT khu vực miền Trung, miền Nam (từ tỉnh Thanh Hóa đến Cà Mau), in thông tin chương trình TSMT 2014 và đường dây nóng trên giấy báo dự thi của các thí sinh dự thi tại TP Hồ Chí Minh.

Đội ngũ tổng đài viên thuộc tổng đài 1068 của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được tập huấn, hoạt động 24/24 để tư vấn cho phụ huynh, học sinh các thông tin cần thiết. Đoàn thanh niên Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn phát thanh thông tin về chương trình TSMT trên các chuyến tàu Bắc – Nam để kịp thời hỗ trợ thí sinh, phụ huynh, đồng thời tổ chức hỗ trợ tư vấn ngay trên tàu.

Đồng hành cùng các sinh viên tình nguyện, Phòng CSGT Công an TP cũng phát động chương trình "Mỗi đoàn viên CSGT – một tình nguyện viên TSMT". Từ tháng 3/2014, các tình nguyện viên này đã triển khai tổ chức tập huấn cho các sinh viên tình nguyện. Trong suốt khoảng thời gian diễn ra chiến dịch, 15 đội, 15 xe lập các điểm trực tại các cửa ngõ vào thành phố, vào các bến xe cùng tình nguyện viên làm công tác hướng dẫn, đồng thời sẵn sàng tiếp ứng khi có các cuộc gọi từ các nơi báo về.

Các lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành cùng các sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh, phụ huynh đến TP Hồ Chí Minh trong mùa tuyển sinh 2014.

Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức phối hợp với Đoàn thanh niên Trung tâm Quản lý, điều hành và vận tải hành khách công cộng triển khai thêm điểm trực mới tại trạm xe buýt Bến Thành. Đây là điểm trọng tâm, là nơi bắt đầu và giao nhau của nhiều tuyến xe buýt.

Hoạt động tổ chức tình nguyện viên trên các tuyến xe buýt trọng điểm, đi qua nhiều trường ĐH – CĐ được đẩy mạnh hơn. Theo kế hoạch, sẽ có 15 tuyến xe buýt luôn có sinh viên tình nguyện trực để tư vấn, hỗ trợ các thông tin cần thiết cho phụ huynh và thí sinh. Thông tin về chương trình TSMT 2014 cũng được dán trên 2.000 chuyến xe để kịp thời hỗ trợ thí sinh, phụ huynh khi đi xe buýt. Hiện tại, Ban tổ chức đang đề nghị thành phố hỗ trợ khoảng 60.000 vé xe buýt để phát cho các thí sinh, phụ huynh đi lại trong những ngày lưu lại thành phố.

Tiếp nối thành công của mùa thi trước, chương trình “TSMT – Thắp sáng những ước mơ” tiếp tục được ban tổ chức phối hợp với 150 thí sinh khó khăn từ các tỉnh về thành phố dự thi năm nay được hỗ trợ trọn gói, bao gồm: đưa, đón thí sinh từ tỉnh về thành phố và ngược lại; hỗ trợ chỗ trọ, phần ăn trong suốt các ngày thi; hỗ trợ đưa đón trong quá trình ở thành phố; tặng dụng cụ học tập. Ngoài ra, những thí sinh này đậu đại học với kết quả cao sẽ được ưu tiên xét trao học bổng của Trung tâm đầu năm học.

Được biết, trong tổng số 12.000 chỗ trọ được chuẩn bị dành cho thí sinh, phụ huynh đến thành phố dự thi năm nay có 1.000 chỗ trọ miễn phí dành cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. 11.000 chỗ trọ còn lại đều được tính phí với giá rẻ, từ 20.000 - 50.000 đồng/chỗ/ngày. Một đội ngũ tình nguyện viên có xe máy sẵn sàng đưa đón phụ huynh và thí sinh với mức phí đủ để các tình nguyện viên chi trả xăng xe.

Hiện tại, Ban tổ chức cũng đã vận động được 10.000 suất cơm, trang phục áo, mũ, dù che cho sinh viên tình nguyện trong những ngày cao điểm, 25.000 phần bánh mì Kinh đô, 3.700 thùng mì, nước uống cho sinh viên tình nguyện, thí sinh, phụ huynh cho mùa thi 2014. Ước tính, tổng kinh phí cho "TSMT 2014" khoảng 2,5 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí này đều có được từ xã hội hóa

Hoa Nguyễn
.
.
.