Gần 600.000 thí sinh dự thi đại học đợt I:

Đồng hành cùng sĩ tử, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn

Thứ Năm, 03/07/2014, 08:11
Ngày 4, 5/7, đợt I của kỳ tuyển sinh đại học sẽ bắt đầu. Đây là kỳ thi có tính cạnh tranh quyết liệt, nhạy cảm, số lượng thí sinh và người nhà tập trung về các cụm thi rất đông với trên 1,4 triệu hồ sơ đăng ký dự thi cả 3 đợt, hệ đại học là 1.168.984 hồ sơ, hệ cao đẳng là 258.227 hồ sơ. Riêng đợt 1 khối A, A1 và V có tới gần 600 nghìn thí sinh đăng ký. Do đó, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố và các lực lượng được huy động tham gia bảo vệ kỳ thi phải đặt mục tiêu cao nhất. Để giúp đỡ các thí sinh, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Đoàn, hội từ thiện thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi “Đồng hành cùng sĩ tử 2014”...

Lực lượng Công an tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn đề thi, điểm thi và thí sinh dự thi.

Hà Nội: Hơn 5.000 cán bộ, chiến sỹ Công an tham gia bảo vệ thi

“Sức nóng của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã bắt đầu từ rất lâu trước khi các thí sinh đổ về các điểm thi để làm thủ tục đăng ký dự thi”, Đại tá Nguyễn Kim Khôi, Trưởng phòng 5, Cục A83, Bộ Công an, đơn vị đầu mối cùng phối hợp với Bộ GD&ĐT đảm bảo an toàn cho các kỳ tuyển sinh, đã chia sẻ với PV Báo CAND về công tác bảo vệ kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014. Không phải đơn giản mà kỳ thi ĐH, CĐ từ trước đến nay vẫn được đánh giá là kỳ thi nghiêm túc nhất. Một trong những điểm đang lưu ý trong công tác bảo vệ kỳ thi ĐH, CĐ năm nay chính là việc ngoài thi theo phương thức 3 chung như mọi năm, còn có 60 trường tổ chức thi riêng. Điều này càng làm tăng áp lực cho lực lượng tham gia bảo vệ, đặc biệt là Công an các địa phương có trường tổ chức thi riêng sẽ vất vả hơn.

Ngay tại đại bản doanh của Cục A83 tại 40 Hàng Bài, điện thoại của các địa phương liên tục báo về. Mới nhất là điện thoại từ CATP Hà Nội thông báo, đã cố gắng đảm bảo phân bổ lực lượng, tập trung ưu tiên làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi. Năm nào cũng thế, dù đã phân bổ thí sinh theo các cụm thi ở 3 miền nhưng Hà Nội vẫn là tâm điểm với số lượng trường ĐH, CĐ lớn nhất cả nước, sức ép với CATP với mỗi kỳ thi đều rất lớn.

Trao đổi với PV CAND, Thượng tá Vũ Minh Chính, Phó Trưởng phòng PA83 CATP Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong những địa bàn có đông thí sinh dự thi nhất, do đó Giám đốc CATP Hà Nội đã có Kế hoạch số 167/KH-CAHN ngày 20/6/2014 yêu cầu Công an các quận, huyện, thị xã phải huy động các lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ an toàn kỳ thi. Vì đây là kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao nên CATP Hà Nội đã huy động khoảng 5.000 cán bộ chiến sỹ tham gia bảo vệ kỳ thi. Giám đốc CATP Hà Nội yêu cầu các lực lượng phải bảo vệ tuyệt đối an toàn bí mật đề thi, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hội đồng thi, giám thị coi thi, thí sinh dự thi. Ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, như: áp sát khu vực thi, phòng thi, đe dọa hành hung giám thị, thí sinh, phục vụ thi, cưỡng đoạt tài sản của thí sinh…Nhiệm vụ của từng lực lượng đã được xây dựng chi tiết, phân công cụ thể, đặc biệt là những điểm thi tập trung đông thí sinh dự thi như: quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Giám đốc CA TP Hà Nội còn yêu cầu lực lượng CSGT phải đảm bảo an toàn giao thông thông suốt để thí sinh đến trường thi đúng giờ; trong trường hợp thí sinh bị hỏng phương tiện, bị lạc đường thì CSGT phải hỗ trợ đưa thí sinh đến điểm thi.

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND tư vấn, hỗ trợ các thí sinh, người nhà thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Ảnh: Trần Huy.

Ngày 2/7, PA 83 CA TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn giám thị tại một số trường ĐH, trong đó đặc biệt lưu ý vấn đề điện thoại di động và cách phát hiện các thiết bị công nghệ cao không được phép mang vào phòng thi. Về thiết bị thu phát mà Bộ GD&ĐT cho mang vào phòng thi để tạo thêm kênh giám sát, theo Thượng tá Chính, thì các trường vẫn gặp khó khăn phân biệt đâu là thiết bị được phép và đâu là thiết bị không được phép. Tuy nhiên, theo Thượng tá Chính thì nếu giám thị làm hết mình, làm hết trách nhiệm với kỷ cương cao nhất thì sẽ không một hành vi gian lận nào có thể trót lọt.

Tiếp sức mùa thi, đồng hành cùng sĩ tử

Những ngày này, lực lượng CSGT Thủ đô đã thường trực từ sớm trên mọi nẻo đường để giao thông không ùn tắc. Trong bến xe, sinh viên tình nguyện, cùng các tình nguyện viên đến từ nhiều đơn vị như Công ty Quản lý bến xe, Thành đoàn Hà Nội, đoàn của các hội xuyên Việt… xếp thành hàng dài chào đón, tận tình chỉ dẫn người nhà và thí sinh. Những tấm bảng như tư vấn địa chỉ ăn, ở miễn phí, xe ôm miễn phí…

Thượng sĩ Nguyễn Văn Huy, tình nguyện viên đến từ Công an quận Hoàng Mai cho hay, đội tình nguyện của các phường xung quanh bến như Thịnh Liệt, Tân Mai, Giáp Bát đã vài chục người. Tất cả tham gia chiến dịch Tiếp sức mùa thi từ hôm 28/6. Ai đi cũng mang theo xe máy, để có thể  chở miễn phí người nhà và thí sinh về nơi trọ. Chỉ riêng sáng 1/7, hàng trăm lượt xe ôm miễn phí đã rời bến…

Những tình nguyện viên đến từ Công an quận Hoàng Mai đang làm “xe ôm” miễn phí chở người nhà và thí sinh về nơi trọ.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, nhằm tạo mọi điều kiện giúp đỡ người nhà và thí sinh lên thi đại học, công ty đã yêu cầu tất cả các nhà xe bán vé đúng giá quy định, nghiêm cấm mọi hình thức ép giá. Một số đơn vị hoạt động trên bến cũng đã có những hành động tích cực như HTX Dịch vụ vận tải bốc xếp Gia Lâm đã lên chương trình giảm giá từ 30-50% số tiền cước cho người nhà và thí sinh khi sử dụng dịch vụ xe ôm của đội xe ôm Trọng Nghĩa; hay Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Văn Minh dành hẳn 45 xe máy đưa đón thí sinh miễn phí tại bến xe khách Mỹ Đình từ ngày 28/6 đến 9/7/2014.

Trao đổi với PV CAND, Thiếu tá Trần Xuân Ban, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND (Bộ Công an) cho biết, nhằm tư vấn, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong việc đi lại, tìm địa điểm thi, chọn nơi ăn, nghỉ trong đợt tuyển sinh, tạo điều kiện cho các sĩ tử có một tinh thần thoải mái, tự tin trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh, Đoàn Thanh niên nhà trường đã phối hợp với Huyện đoàn Thuận Thành, các cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện đoàn 3 tổ chức Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2014. Với hơn 250 tình nguyện viên đã ra quân từ những ngày đầu của tháng 6 để tìm nhà trọ, khảo sát đường đi, khảo sát giá dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại để hướng dẫn cho các thí sinh và người nhà thí sinh khi đến dự thi. Đồng thời, nhằm ngăn ngừa tình trạng “chặt chém”, nhà trường cũng đề nghị một số nhà hàng, quán ăn khu vực quanh địa điểm thi cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, hỗ trợ các suất ăn theo mức bình dân theo yêu cầu của thí sinh và người nhà thí sinh khi đến dự thi. Đặc biệt, trong thời gian này, Đoàn Thanh niên nhà trường có triển khai “đội xe ôm miễn phí” phục vụ các thí sinh khi đến làm thủ tục dự thi vào Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND.

Từ nhiều năm nay, phường Hòa Cường Nam, TP Đà Nẵng là một “địa chỉ đỏ” để các sĩ tử tìm đến đăng kí nhà trọ giá rẻ, miễn phí. Anh Trần Viết Trung, Bí thư Đoàn phường cho biết thêm, hiện có gần 20 hộ dân đăng kí nhà trọ giá rẻ, chỉ với giá 25 ngàn/người/ngày đêm. Thống kê của Đoàn phường Hòa Cường Nam, đến thời điểm hiện tại (ngày 2/7/2014) đã có 105 phòng trọ giá rẻ, 15 phòng miễn phí phục vụ chỗ ở cho thí sinh về dự thi. Ngoài số phòng trọ trên còn có quán cà phê Catinat cũng tình nguyện đăng kí khoảng 20 phòng trọ với sức chứa khoảng 150 người, giá chỉ mức 25.000 đồng/người/ngày, bao cơm trưa. 

Ba năm trở lại đây, tại điểm thi trường Nguyễn Hiền, phường Hòa Cường Nam, nhiều thí sinh và người nhà không còn xa lạ với suất cơm 2 ngàn đồng. Bình quân mỗi năm có khoảng từ 500 đến 800 suất như vậy để hỗ trợ thí sinh đi thi, nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái nhất là gia đình chị Huỳnh Thị Thúy, ở đường Phan Đăng Lưu. Nhiều năm nay, cứ đến mùa thi chị lại vận động gia đình và các nhà hảo tâm “lo” cho các thí sinh và người nhà từ 500 – 600 suất ăn miễn phí.

Những điểm tiếp sức giúp thí sinh an tâm dự thi tại cụm thi TP Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Bình.

Ngay trong sáng 2/7, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Hỗ trợ mùa thi” năm 2014. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi tổ chức hoạt động đưa đón học sinh nghèo ở các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia các kỳ thi ĐH, CĐ trên toàn quốc. Trong đợt này có 14 chuyến xe phục vụ đưa đón 700 thí sinh đến các điểm thi Quy Nhơn. Đà Nẵng, Huế. 7 đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ mùa thi ở Quảng Ngãi đã ra quân tại các điểm đưa, rước thí sinh để hỗ trợ các thí sinh đến các điểm thi. Chương trình cũng cung cấp 7.800 suất cơm miễn phí, 500 chai nước khoáng và 2.000 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh các đợt thi ở tỉnh Quảng Ngãi.

Tại TP Huế, ngày 2/7, hàng ngàn thí sinh khắp mọi tỉnh, thành trên cả nước đã đổ về TP Huế để tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH 2014. Tại bến xe phía Nam TP Huế vào sáng 2/7, dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ C nhưng hơn 30 sinh viên trường ĐH Khoa học Huế trong trang phục màu áo xanh tình nguyện đã tận tình tra cứu danh sách điểm trọ miễn phí cho thí sinh để giúp các em thuận lợi trong việc ăn ở, đi lại. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên - Huế cho hay: Để tạo điều kiện đưa đón thí sinh và phụ huynh, hiện công ty đã tăng cường thêm 20 phương tiện ở mỗi bến xe để đưa thí sinh đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; các tỉnh ở Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ; đồng thời bố trí 5 tuyến xe buýt chạy các tuyến nội thị. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Công an TP Huế để tăng cường lực lượng nhằm giữ gìn ATGT, ANTT, bảo đảm an toàn cho thí sinh và phụ huynh tại các khu vực bến xe.

Theo PGS.TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế, để tạo điều kiện cho các thí sinh, nhà trường đã bố trí khoảng 5.000 chỗ ở miễn phí, giá rẻ để phục vụ cho thí sinh ở xa đến Huế dự thi. Các đội tiếp sức mùa thi của Đại học Huế còn cung cấp thông tin 1.000 chỗ ở homestay. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Hội Sinh viên Đại học Huế tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ trên 12.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh và người nhà về Huế trong kỳ thi tuyển sinh đợt 1 (ngày 4 và 5/7) và đợt 2 (ngày 9 và 10/7).

Các hội đồng thi quyết liệt ngăn chặn thi hộ, thi kèm

Năm nay, Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý các giám thị nâng cao cảnh giác trong công tác phòng chống gian lận thi cử, nhất là những thí sinh có biểu hiện thi hộ, thi kèm. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các hội đồng thi tập huấn kỹ vấn đề này cho giám thị, đề phòng thi kèm, thi hộ. Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: "Các em thí sinh hết sức lưu ý, không phải các em gian lận qua được kỳ thi này là xong mà trong quá trình học, trong suốt cả cuộc đời của các em. Các em đừng bao giờ nghĩ tới việc gian lận trong thi cử, vì hậu quả rất nặng nề". (Tuấn Minh)

Xây dựng phương án xử lý các tình huống phức tạp tại cụm thi Cần Thơ, Vinh

Tại cụm thi TP Cần Thơ: năm nay có tới 95.306 thí sinh đăng ký dự thi, đã giảm đi 10.185 thí sinh so với năm 2013. Trước tình hình trên, CATP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy cụm thi TP Cần Thơ năm 2014 một cách chi tiết, tỉ mỉ. Trong đó tập trung nắm tình hình, phân công lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn trung tâm in, sao đề thi, vận chuyển, áp tải đề thi và bảo vệ các điểm thi, hội đồng chấm và nơi lưu trữ bài thi. 

Cụm thi tại Vinh có 59.941 thí sinh dự thi tại 81 điểm với 1.781 phòng thi, trong đó riêng cụm thi Vinh có hơn 46.000 thí sinh. Tỉnh Nghệ An cũng đã huy động hơn 3.500 lượt cán bộ tham gia chỉ đạo, coi thi, bảo vệ và phục vụ kỳ thi, trong đó lực lượng Công an được giao nhiệm vụ bảo đảm bí mật an toàn toàn bộ quy trình vận chuyển đề thi; bảo quản an toàn bài thi; đồng thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động tiêu cực trong kỳ thi, đảm bảo kỳ thi được nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. (Phương Uyên)

Các thí sinh thi vào Trường ĐH Hậu cần - Kỹ thuật có thể tham khảo các thông tin sau và liên hệ các đội tình nguyện để được hỗ trợ

- Tại điểm thi số 1 (Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND): Hiện có 350 phòng trọ với chỗ ở cho khoảng 800 thí sinh và người nhà cùng 450 chỗ ở được bố trí ngay tại KTX nhà trường.

- Tại điểm thi số 2 (Trường THPT Thuận Thành số 1): Hiện có gần 800 phòng trọ với chỗ ở cho 1.800 thí sinh.

- Điểm thi số 3 (Trường THPT Thuận Thành số 3): Hiện có gần 400 phòng trọ với chỗ ở dành cho 800 thí sinh. (Trần Huy)

Thu Phương - Thu Uyên - Thanh Huyền - Thanh Bình - Anh Thư - Lê Anh - Trần Huy
.
.
.