Đồng Tháp: Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình lập quỹ “đen”

Thứ Ba, 06/11/2007, 14:43
Từ năm 2003 đến 2006, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thanh Bình đã có nhiều sai phạm như quyết toán khống số trường hợp được mổ cườm mắt miễn phí để lấy kinh phí tiếp khách; lập quỹ "đen" … Với nhiều sai phạm trên nhưng người đứng đầu, có trách nhiệm chỉ bị xử lý … cảnh cáo!

Thanh tra huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp vừa có kết luận thanh tra về tình hình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thanh Bình từ năm 2003 đến 2006.

Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm như quyết toán khống số trường hợp được mổ cườm mắt miễn phí để lấy kinh phí tiếp khách; lập quỹ "đen" … Với nhiều sai phạm trên nhưng người đứng đầu, có trách nhiệm chỉ bị xử lý … cảnh cáo.

Qua quá trình thanh tra, đoàn thanh tra huyện Thanh Bình đã phát hiện từ năm 2003, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh có tài trợ kinh phí cho BVĐK huyện Thanh Bình để mổ cườm mắt miễn phí cho 260 trường hợp với số tiền tương đương 49.400.000 đồng.

Trong quá trình thực hiện mổ cườm mắt nhân đạo này, BVĐK huyện Thanh Bình chỉ mổ thực tế có 219 ca nhưng đã làm quyết toán về Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp tới 245 ca, BVĐK quyết toán khống để ăn số tiền chênh lệch là 26 ca.

Chưa đừng lại ở đây, thanh tra còn phát hiện, năm 2005, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tiếp tục tài trợ kinh phí để mổ cườm mắt nhân đạo cho 145 ca (tương đương 27.550.000 đồng) thì BVĐK huyện Thanh Bình chỉ thực hiện mổ được 76/145 ca.

Ngoài việc sai phạm trong sử dụng nguồn kinh phí nhân đạo tài trợ mổ cườm mắt thì BVĐK huyện Thanh Bình còn một số sai phạm trong công tác quản lý tài chính. Các nguồn thu chiết khấu hoa hồng của BVĐK huyện Thanh Bình từ năm 2003 đến năm 2006 là trên 128 triệu đồng và tồn quỹ 14 triệu đồng nhưng đã chi sạch... 

Trước hàng loạt sai phạm ở BVĐK huyện Thanh Bình, trong đó trách nhiệm liên quan trực tiếp đến ông Phạm Nông, Bí thư Chi bộ kiêm Giám đốc bệnh viện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Bình đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức "cảnh cáo" và hiện đang chờ ngành Y tế tỉnh Đồng Tháp xử lý các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những sai phạm trong việc sử dụng kinh phí tài trợ nhân đạo mổ cườm mắt cho người nghèo đã gây mất lòng tin trong dân

Nam Giao - Tiến Đạt
.
.
.