Đông Hà, Quảng Trị: Đô thị loại 3, đường chất lượng kém

Thứ Năm, 11/01/2007, 13:53
Thị xã Đông Hà đã được công nhận là đô thị loại 3. Tuy vậy, trên thực tế, năm 2006, đô thị loại 3 vẫn còn một số đoạn đường gần như "bị lãng quên".

Những đoạn đường này thậm chí còn có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông. Nằm trên con đường đã được trải nhựa, không hiểu vì lý do gì đó vẫn còn một đoạn đường đất đỏ, lúc nào cũng bụi bẩn, lởm chởm đá và bùn lầy. Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân.

Chúng tôi đã có mặt tại đường Nguyễn Du, nằm giáp ranh giữa khu phố 11 và khu phố 7, phường 5, Đông Hà. Chỉ khoảng 200 mét, nhưng từ chục năm nay, đoạn đường này không có gì được cải thiện. Mặt đường thì gồ ghề nhưng nhão nhoét bùn đất về mùa mưa. Vào những ngày nắng nóng, đoạn đường này trở lên bụi mù mịt mỗi khi có phương tiện giao thông chạy qua.

Từ hơn chục năm nay, người dân ở đây vẫn phải chịu chung cảnh tượng này. Những hình ảnh về đoạn đường này đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ảnh khá nhiều. Nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Nguyên nhân được ông Lê Cảnh Phát - khu phố 11, phường 5, Đông Hà, cho biết: Đoạn đường này do nhân dân và Nhà nước cùng làm, tuy nhiên một số người dân chưa đồng tình vì lý do đường có tên và đường nội thị nên việc đền bù chưa thỏa đáng dẫn đến một số người dân không chịu giải tỏa...

Con đường Lê Thế Hiếu nối với đường Hàm Nghi là con đường nội thị đã được nhựa hóa từ lâu. Vậy nhưng, trên con đường này có một đoạn dài chừng 20 mét, mấy năm nay vẫn còn là đường đất chưa được thi công. Việc không thi công đoạn đường này đã nhường chỗ cho cây cỏ mọc um tùm, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Cũng giống như 2 đoạn đường trên là đoạn đường Lê Chưởng. Mặc dù nằm cạnh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, nhưng mặt đường dài chưa đầy 20 mét này vẫn lồi lõm sỏi đá. Lúc trời mưa thì nơi đây trở thành một vũng nước đọng nên rất nguy hiểm cho những phụ huynh đưa con em mình đến trường. Việc không thi công đường dẫn đến một số hộ dân vẫn ngang nhiên đổ nước thải ra mặt đường, gây ô nhiễm ngay trước cổng Trường Nguyễn Bá Ngọc nối với đường Trần Hưng Đạo, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường quanh khu vực này.

Hiện tại trên địa bàn thị xã Đông Hà, thực trạng về những con đường như thế này khá phổ biến như đường Đoàn Khuê, Lãn Ông… Điều này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trên địa bàn. Thiết nghĩ, việc đầu tư xây dựng đường đã được thực hiện thì nên xây dựng cả tuyến đường một cách hoàn chỉnh, kể cả hệ thống thoát nước, chiếu sáng… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hơn nữa, việc đầu tư xây dựng đường là do Nhà nước và nhân dân cùng làm nên khi đã có chủ trương đầu tư xây dựng một tuyến đường thì vì lợi ích chung, người dân nên hưởng ứng trong giải tỏa, tạo điều kiện cho việc thi công công trình được thuận lợi hơn

Hồng Nhung - Kiều Hảo
.
.
.