Đón nhận Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn

Thứ Tư, 30/07/2014, 16:16
Sáng 30/7, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thuộc Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

Đây là các tài liệu hành chính của triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam (1802 - 1945), lưu giữ bút tích của các vua triều Nguyễn phê duyệt các vấn đề của đất nước, bao gồm: văn bản của các cơ quan trong bộ máy chính quyền trung ương và địa phương trình lên nhà vua phê duyệt, văn bản của các vua triều Nguyễn ban hành và một số văn kiện ngoại giao.

Bên cạnh đó, Châu bản triều Nguyễn chứa đựng nhiều thông tin phong phú, phản ánh mọi lĩnh vực trong xã hội dưới triều Nguyễn như chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, giáo dục...; là những tài liệu gốc đặc biệt quan trọng trong việc xác lập chủ quyền, cương giới và lãnh thổ Việt Nam.

Hiện, Châu bản triều Nguyễn đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, gồm 85.000 văn bản của 11 triều vua nhà Nguyễn.

Trong khuôn khổ diễn ra Lễ đón nhận còn có không gian giới thiệu tới công chúng về Châu bản triều Nguyễn

Hải Châu
.
.
.