Bán vé tàu tết tại ga Sài Gòn:

Dồn khách đến nhà ga, trả trước tiền mua vé

Thứ Hai, 07/12/2009, 08:29
Theo thông báo của bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn, chiều 5/12, các chuyến tàu khách Thống Nhất dịp Tết từ ga Sài Gòn đi các ga miền Trung và Hà Nội chỉ còn hơn 8.560 chỗ. Sau 5 ngày bán vé tàu Tết qua tin nhắn cũng mới chỉ có 3.104 chủ tin nhắn đến nhà ga lấy tổng cộng 6.182 vé. Số tin nhắn đã đặt chỗ nhưng chưa mua vé, tin nhắn chờ khách hàng đồng ý đặt chỗ lên tới 5.603 tin với số lượng vé là 10.459 vé.

Theo quy định, đến hết ngày 7/12, nếu các chủ tin nhắn đặt chỗ này không đến lấy vé, số lượng tin nhắn mua vé khổng lồ này sẽ bị tổng đài hủy bỏ. Trong khi đó, số liệu thống kê từ nhà ga cho thấy, chỉ trong vòng 4 ngày, tổng số vé tàu tết bán ra đã đạt 34.617 vé, thu về trên 16,66 tỷ đồng. Lượng khách hàng đặt mua vé qua tin nhắn thực hiện thanh toán qua hệ thống ngân hàng vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp, chưa bằng 1/3 so với số khách đến lấy vé trực tiếp từ nhà ga… điều này đã chứng minh rằng phương thức bán vé tàu Tết qua hệ thống tổng đài tin nhắn - một phương thức được cho là cải tiến, được Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn và ga Sài Gòn tiếp tục đưa vào áp dụng năm nay không những không cải tiến hơn được so với các năm trước, ngược lại, phương thức này còn khiến cho hàng ngàn hành khách vẫn phải rồng rắn xếp hàng nhiều giờ tại nhà ga chờ lấy vé.

Theo thông báo của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, từ ngày 17/2 đến ngày 25/2/2010 (tức ngày 4/12 tháng Giêng), các chuyến tàu đi trong 10 ngày sau Tết từ phía Bắc và miền Trung vào Sài Gòn chỉ còn tổng cộng 2.359 vé. Trong đó ngoài số vé xuất phát từ ga Hà Nội là 1.539; lượng vé còn lại chỉ còn chỗ từ các ga Nam Định, Thanh Hóa vào Sài Gòn. Các ga ở khu vực miền Trung từ Huế trở vào, vé đi tàu Thống nhất đến ga Sài Gòn 10 ngày sau Tết hiện đã được bán hết sạch.

Anh Việt (ngụ quận Tân Bình) - một hành khách đăng ký mua vé qua tin nhắn phàn nàn: "Chiều tối 5/12, tôi tiếp tục nhận được tin nhắn từ tổng đài 8205 với nội dung "Do kế hoạch thay đổi, đề nghị quý khách đến thanh toán và lấy vé cho mã 05XXXXX trong các ngày 5/6 và 7/12, nếu không, đặt chỗ sẽ bị hủy". Sáng chủ nhật, tôi đến muộn một chút, vào ngày nghỉ nên khách đến xếp hàng trước tôi rất đông, chắc tối cũng chưa tới lượt. Như vậy, tôi vừa bị nhà ga vừa ép phải trả trước tiền cho… vé đi tàu của 2 tháng sau; vừa bị buộc phải bỏ việc, trực tiếp đến nhà ga xếp hàng chờ đợi lấy vé trong ngày thứ 2".

Cũng theo tính toán của anh Việt, số tiền một vé tàu thì không đáng kể, nhưng khi cả trăm ngàn vé tàu được nhà ga thu tiền trước 2 tháng, cộng lại sẽ thành một con số rất lớn. Số tiền này chỉ cần tính theo mức lãi suất ngân hàng trong khoảng thời gian dài như vậy cũng sẽ đem lại cho doanh nghiệp vận tải, nhà ga một khoản lợi nhuận không ít

Đức Thắng
.
.
.