"Đội quân phản ứng nhanh" hàng trăm lần chống trộm

Chủ Nhật, 11/01/2009, 16:03
Tiếng còi báo động vang lên, hơn 70 người là lực lượng bảo vệ và dân quân tự vệ quần áo chỉnh tề mang theo công cụ hỗ trợ nhanh chóng lên đường, vượt 70km đến mỏ sét ở xã Kim Sen, huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Theo tin báo, tại mỏ sét này, một nhóm "sét tặc" đang mang đồ nghề đến đào trộm đất sét. Thấy "đội quân phản ứng nhanh" của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long xuất hiện, các đối tượng vội tháo chạy, để lại ngổn ngang các phương tiện đào trộm sét.

Được tập huấn kiến thức về pháp luật, tập huấn các kỹ năng về công tác bảo vệ, "đội quân phản ứng nhanh" đã góp phần cùng lực lượng Công an Quảng Ninh giữ bình ổn về ANTT, góp phần giữ vững sản xuất, đưa Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; nhiều năm liền dẫn đầu khối cơ quan doanh nghiệp trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Diễn tập phòng chống... trộm

Chuyện các đối tượng nửa đêm vượt tường rào bảo vệ, lẻn vào khuôn viên Công ty, nhà máy sản xuất trộm cắp tài sản hoặc tụ tập hòng "khiêu chiến" bắt nạt, đánh công nhân đã có lúc diễn ra ở các nhà máy, xí nghiệp, từng là nỗi bức xúc của công nhân và làm đau đầu những người lãnh đạo công ty. Nhưng khi "đội quân phản ứng nhanh" ra đời, mọi nỗi lo ấy đều được dẹp yên.

Đem thắc mắc hỏi ông Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long Nguyễn Quang Mâu rằng, đội quân phản ứng nhanh ấy đã làm được những gì, ai huấn luyện, ông Mâu cười khà khà, thổi một hơi còi dài tập hợp anh em trong đội phản ứng nhanh.

Ngay lập tức, chúng tôi đã được xem bài biểu diễn leo tường, vượt chướng ngại vật, và đặc biệt là các màn võ thuật khá thuần thục, khỏe khoắn từ những chàng trai tuổi đôi mươi đầy sức sống.

"Nói nhiều cũng không thể tin bằng một lần mắt thấy, tai nghe" - quan điểm của ông Mâu là như vậy. Tuần tra kiểm soát về đêm, diễn tập phòng cháy chữa cháy, thậm chí hoạt động theo kiểu không có tiếng động bằng cách đạp xe đi tuần tra, khi phát hiện có kẻ gian thì bám theo và chỉ vài phút sau, bằng những thế võ điêu luyện đã hạ gục đối tượng, bàn giao cho cơ quan Công an địa phương xử lý... những chuyện như thế, tưởng chỉ có ở các đơn vị lực lượng vũ trang nhưng ở Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long thì đó là chuyện "thường ngày ở huyện".

Để đảm bảo an toàn cho sản xuất, công tác tuần tra kiểm soát, giám sát các hoạt động vận chuyển xuất nhập sản phẩm, nguyên vật liệu, đảm bảo an toàn tài sản, máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất... luôn được Công ty chú trọng.

Lực lượng nòng cốt là Ban bảo vệ của Công ty trong phong trào tự quản về ANTT, bên cạnh đó, đội dân quân tự quản từ 50 - 70 người ở các nhà máy, xí nghiệp đã góp phần đắc lực giữ vững ANTT ngay từ cơ sở. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Công ty, "đội quân phản ứng nhanh" đã hàng trăm lần phòng chống, bắt trộm.

Nghe tiếng từ rất lâu về chuyện bắt trộm ở Công ty Viglacera, nhưng những ngày giáp Tết Kỷ Sửu 2009 này, chúng tôi mới có dịp về Quảng Ninh đến Công ty để tìm hiểu về mô hình điểm trong công tác bảo vệ ANTT, bảo vệ doanh nghiệp. Điều đầu tiên dễ nhận thấy là không khí hăng say lao động ở các phân xưởng sản xuất đang bước vào đợt phát động thi đua chào mừng năm mới.

Bên cạnh những tấm Huân chương Lao động; Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... được treo trân trọng trong phòng truyền thống của Công ty, chúng tôi thấy xuất hiện nhiều Bằng khen của các cấp về thành tích huấn luyện dân quân tự vệ; doanh nghiệp không có người nghiện ma túy.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Mâu vẫn giữ nét chân chất của người con quê lúa Thái Bình dù đang rất bận rộn với công việc cuối năm vẫn dành thời gian tiếp đón chúng tôi và say mê kể về những thành tích của "đội quân phản ứng nhanh" đã lập được kể từ khi thành lập. Giữ vững ANTT, bình ổn sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng mà ban lãnh đạo công ty luôn đặt lên hàng đầu.

Với những đặc thù riêng biệt, nhiều nhà máy, xí nghiệp thành viên nằm rải rác ở nhiều địa bàn, từ phường Giếng Đáy và Hà Khẩu (TP Hạ Long) đến huyện  Hoành Bồ (Quảng Ninh) và xa hơn nữa là Nhà máy gạch Cotto Bình Dương ở tỉnh Bình Dương nhưng Công ty luôn có sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng trong công tác bảo vệ, đảm bảo giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Toàn Công ty có hơn 3.000 công nhân, trong số đó, hàng trăm người trẻ, khỏe đã gia nhập "đội quân phản ứng nhanh", tự quản ngay từ các phân xưởng sản xuất.

Lực lượng bảo vệ thường xuyên được tổ chức đào tạo nghiệp vụ, diễn tập hình huống tạo phản ứng nhanh, kịp thời trong các tình huống đột xuất xảy ra. Hàng tháng, các nhà máy, xí nghiệp đều tổ chức diễn tập các tình huống bảo đảm ANTT.

Do làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh thu hút sự tham gia của công nhân, mặc dù có hơn 2.000 công nhân tạm trú trên địa bàn nhưng không có ai tham gia trộm cắp tài sản của Công ty hay nghiện ma tuý.

An toàn để sản xuất

Đón Xuân Kỷ Sửu này cũng là năm thứ 3 Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Bộ Xây dựng), có trụ sở đóng trên địa bàn phường Hà Khẩu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) hoạt động theo mô hình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Từ chỗ chỉ có một dây chuyền sản xuất gạch ngói đất sét nung công nghệ lò vòng, đến nay Công ty đã có 5 đơn vị thành viên với công nghệ sản xuất gạch ốp lát và gạch ngói đất sét nung hiện đại, tiên tiến hàng đầu thế giới. Các sản phẩm gạch ngói đất sét nung đã được Công ty phân phối đến 63 tỉnh, thành trong nước và 28 nước trên thế giới.

Khi chúng tôi đến, những chuyến xe chở sản phẩm của Công ty đang hối hả xuôi ngược mang hàng về các vùng miền vùng sâu, vùng xa của đất nước. Để có kết quả tốt trong sản xuất, công tác đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở được Công ty xác định là rất quan trọng.

Nếu như trước đây, mỗi nhà máy thành viên chỉ có một tổ bảo vệ hoạt động độc lập gồm 12 người, hoạt động chưa thực sự phát huy hiệu quả, khả năng ứng cứu giữa các nhà máy thấp thì nay Ban Giám đốc Công ty đã quyết định thành lập Ban bảo vệ do Giám đốc trực tiếp điều hành. Những người có tâm huyết, vững tay nghề như ông Hà Lương Thiều, Trưởng Ban bảo vệ đã trở thành tấm gương sáng trong công tác giữ gìn tài sản, đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Triển khai phong trào tự quản về ANTT, các nhà máy, xí nghiệp đã thành lập Ban tự quản với các tổ tự quản thuộc các phân xưởng do các quản đốc làm tổ trưởng. Quy chế hoạt động của ban tự quản với hàng trăm điều ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm, đảm bảo việc quản lý rộng khắp trên mọi lĩnh vực quản lý nội bộ, lao động, tài sản, tiền lương, chi phí, đặc biệt đề cao trách nhiệm quản lý giữa các phân xưởng, tổ đội, cá nhân, các hình thức khen thưởng, xử lý kịp thời công nhân khi có thành tích hay vi phạm.

Quan tâm đến quyền lợi của công nhân như quan tâm đến quyền lợi của bản thân mình, đó là điều lãnh đạo Công ty luôn xác định. Ban Giám đốc quan tâm từ bữa ăn giữa ca của người lao động đến các hoạt động vui chơi, giải trí. Bếp ăn được trang bị hiện đại, khẩu phần ăn đảm bảo đủ định lượng và chất.

Dù đã có bếp ăn tự chọn phục vụ công nhân, các căn hộ khép kín có bình tắm nóng lạnh phục vụ cho công nhân nhưng bộc bạch với chúng tôi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long Nguyễn Quang Mâu vẫn trăn trở với ước mong sẽ sớm xây đủ nhà ở cho hơn 3.000 công nhân; đến năm 2009 này, Công ty sẽ có nhà máy giặt sấy quần áo cho công nhân để họ đỡ vất vả sau những giờ lao động.

Còn ông Nguyễn Năng Hoạch, Phó Giám đốc nhà máy kiêm quản đốc phân xưởng tạo hình I nhà máy gạch Tiêu Giao đã bộc bạch rằng, trách nhiệm của Tổ trưởng tổ tự quản là phải làm tốt ngay từ tổ mình để từng mét vuông đất, mặt bằng, phân xưởng, đến máy móc, công cụ lao động đều có chủ, có sự chăm chút, giữ gìn của bàn tay người thợ như tài sản trong nhà mình.

An toàn cho sản xuất, giữ vững ANTT để sản xuất phát triển, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (3/2008), kết quả trên đã thể hiện sự mạnh dạn, dám đầu tư, dám nghĩ dám làm của Ban lãnh đạo công ty trong việc thực hiện hàng loạt các biện pháp có hiệu quả về tổ chức sản xuất và những quyết định táo bạo, mang tính đột phá trong công tác đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực phục vụ cho công tác bảo đảm ANTT, đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Chính điều đó đã góp phần đưa Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long trở thành một trong những đơn vị vững mạnh đứng đầu trong làng sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam và là thành viên quan trọng trong sự phát triển của tập đoàn Viglacera Việt Nam

Hiền Anh
.
.
.