"Đội ngũ làm báo CAND đã thể hiện rõ bản chất là đội quân trung thành, dũng cảm và kiên trung"

Thứ Ba, 20/02/2007, 10:30
Phát biểu của đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành TW Đảng CSVN, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tại Lễ kỷ niệm lần thứ 60 Ngày Truyền thống Báo Công an nhân dân và Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (Hà Nội, ngày 12/2/2007).

Hôm nay, Bộ Công an long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của Báo Công an nhân dân và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Báo Công an nhân dân.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, tôi xin trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành đoàn thể trung ương, địa phương, các quý vị đại biểu có mặt trong buổi lễ trọng thể này.

Tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những cố gắng liên tục bền bỉ, những chiến công, thành tích xuất sắc của Báo Công an nhân dân trong 60 năm qua. Chúc mừng đơn vị Báo Công an nhân dân Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của lực lượng CAND.

Thưa các đồng chí!

60 năm, sự nghiệp Cách mạng của nhân dân ta đã có những bước phát triển cực kỳ to lớn và sâu sắc. Lực lượng CAND đã không ngừng lớn mạnh và ngày càng xứng đáng là công cụ tin cậy của Đảng, là lực lượng vũ trang Cách mạng sắc bén của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là con em của nhân dân.

Gắn liền với hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Lực lượng CAND Việt Nam, Báo Công an nhân dân qua nhiều thời kỳ và với nhiều tên gọi khác nhau nhưng luôn luôn là cơ quan tuyên truyền chính trị - là cơ quan ngôn luận của Nha Công an Trung ương trước đây và của Bộ Công an hiện nay.

Đội ngũ làm báo Công an nhân dân đã thể hiện rõ bản chất là đội quân trung thành, dũng cảm và kiên trung, bằng ngòi bút của mình chiến đấu trên mặt trận tuyên truyền với các lực lượng thù địch của Cách mạng và các loại tội phạm. Đồng thời, Báo Công an nhân dân cũng là một đội quân công tác tận tụy, say mê hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phục vụ cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an và bạn đọc trong và ngoài nước bằng các ấn phẩm Công an nhân dân, An ninh thế giới, Văn nghệ công an và Báo Công an nhân dân-An ninh thế giới điện tử.

Đội ngũ Báo Công an nhân dân là những chiến sĩ Công an làm báo, luôn luôn dấn thân vào những mũi nhọn của cuộc sống và là những người biết kiên trì rèn luyện, phấn đấu xây dựng bản thân mình, đơn vị mình từng bước trưởng thành, hướng tới mục tiêu cao đẹp là xây dựng Đảng bộ Báo Công an nhân dân, cơ quan Báo Công an nhân dân trở thành đơn vị "trong sạch, vững mạnh".

Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt toàn thể cán bộ, chiến sĩ của lực lượng CAND trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể của TW, địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn, báo chí, các đồng chí thông tin viên, cộng tác viên, các nhà hảo tâm; bạn đọc trong và ngoài nước đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, giúp đỡ hệ thống báo chí CAND nói chung và Báo Công an nhân dân nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua.

Thưa các đồng chí!

Các cơ quan lãnh đạo và quản lý báo chí của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an và nhân dân đánh giá rất cao bước đột phá có tính quyết định cho sự phát triển và trưởng thành của Báo Công an nhân dân, An ninh thế giới và Văn nghệ công an ở giai đoạn đổi mới đất nước từ năm 1996 đến nay theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI và nghị quyết các kỳ đại hội VII, VIII, IX và X của Đảng.

Đặc biệt từ năm 1996 đến nay, những người làm báo, làm văn học nghệ thuật của Lực lượng Công an nhân dân đã dũng cảm, táo bạo, dám nghĩ, dám làm, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho chuyển hướng từ báo bao cấp phát hành nội bộ sang báo thị trường để gần với đời sống nhân dân.

Khi mới phát hành công khai, Báo Công an nhân dân đứng ở hàng cuối trong hệ thống báo chí Việt Nam và hầu như chưa được quần chúng nhân dân  biết đến nhưng chỉ sau đó 10 năm, nhất là 10 năm gần đây, các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân, An ninh thế giới và Văn nghệ công an và Báo Công an nhân dân điện tử đã vươn lên là một trong những tờ báo có uy tín, có ảnh hưởng xã hội và là một trong một vài báo có số lượng phát hành  lớn nhất nước (có ngày các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân lên tới gần triệu bản).

Bên cạnh việc phấn đấu làm các ấn phẩm Công an nhân dân đi đúng định hướng tuyên truyền các hoạt động của lực lượng Công an, của quần chúng trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc thì những người làm báo Công an nhân dân luôn luôn biết tìm tòi sáng tạo và chịu cải tiến để các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân đẹp về hình thức, hấp dẫn về nội dung theo tiêu chí  "Nhân văn-Tin cậy-Kịp thời".

Lãnh đạo Bộ Công an cũng đánh giá cao việc tự sửa chữa sai sót, khuyết điểm; việc tự hoàn thiện mình của Ban biên tập và của cán bộ, phóng viên Báo Công an nhân dân trong thời gian qua; nhất là từ thời kỳ sáp nhập Báo An ninh thế giới và Văn nghệ công an vào Báo Công an nhân dân. Các đồng chí đã có ý thức phấn đấu để đội ngũ làm báo chí - văn nghệ Công an ngày một tốt với các ấn phẩm ít có sai sót hơn, phục vụ yêu cầu chính trị ngày một tốt hơn và ngày một gần dân hơn bằng các hoạt động xã hội từ thiện. Các đồng chí đã làm được cầu nối giữa nhân dân với Lực lượng Công an.

Việc Báo Công an nhân dân xây dựng được một đội ngũ nhà báo, nhà văn hùng hậu, có phẩm chất, có tay nghề, có bản lĩnh cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại bằng chính sức lao động không biết mệt mỏi của chính mình là những cố gắng, là những thành tích mà lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận.

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt chúc mừng và thân ái chia vui với Ban Biên tập, với toàn thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên, công nhân viên của Báo Công an nhân dân.

Thưa các đồng chí!

Năm nay, kỷ niệm lần thứ 60 ngày truyền thống của Báo Công an nhân dân, giữa lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ 10 của Đảng với sự nhất trí và quyết tâm cao là  đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện bằng được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Một trong những trọng tâm công tác của chúng ta là đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo cấp Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành chương trình hành động của Lực lượng Công an nhân dân thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và khẩn trương triển khai chương trình hành động đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.--PageBreak--

Mới đây, trong buổiđến thăm và nói chuyện với cán bộ lãnh đạo của Bộ Công an nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập lực lượng 19-8, cùng với những nhiệm vụ khác, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã giao thêm một nhiệm vụ trọng tâm "Công an là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng".

Trước vận hội và thời cơ mới mà nhiều dư luận, nhiều tờ báo lớn của nước ngoài gọi là "thời cơ vàng của Việt Nam" đã đặt ra cho toàn  Lực lượng Công an nhân dân nói chung những nhiệm vụ rất nặng nề và cũng rất khẩn trương, cấp bách. Nhân dịp này, tôi xin nói riêng về mấy nhiệm vụ cần lưu ý của Báo Công an nhân dân:

Một là, Báo Công an nhân dân là tiếng nói của Đảng trong Lực lượng Công an nhân dân, là Cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, đồng thời cũng là tiếng nói của toàn lực lượng. Vì vậy, trong tình hình hiện nay, tiếng nói của đội ngũ làm báo Công an nhân dân là phải dốc toàn tâm, toàn lực góp phần làm cho kỳ được việc tuyên truyền, giáo dục, giải thích để cho đồng bào, chiến sĩ cả nước ta nhận rõ cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh quyết liệt, là vấn đề sống còn của Đảng ta, của chế độ ta, là vấn đề trực tiếp bảo vệ lợi ích, bảo vệ cuộc sống hòa bình lao động kiến thiết đất nước của nhân dân ta.

Muốn hoàn thành nhiệm vụ đó, đội ngũ làm báo Công an nhân dân, một mặt phải tự mình rèn luyện về phẩm chất, đạo đức cách mạng, phải có cuộc sống lành mạnh, trong sạch, và có trong sạch mới chống được triệt để nạn tham nhũng. Phải kiên định lập trường vững vàng, tỉnh táo, cảnh giác trước những cạm bẫy tiền tài, gái đẹp và phải có bản lĩnh chiến đấu dũng cảm; mặt khác, người cầm bút phải tìm tòi nghiên cứu, học hỏi để nâng cao trình độ hiểu biết về nhiều mặt: nghiệp vụ báo chí, nghiệp vụ Công an, luật pháp, chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự… vì "có bột mới gột nên hồ", mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp đối với người làm báo.

Đồng thời với nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tham nhũng, phải gắn chặt với đấu tranh chống các bọn tội phạm khác để bảo vệ an ninh chính trị và giữ vững trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Hai là, chúng ta rất mừng trước những bước trưởng thành và phát triển của báo Công an nhân dân trải qua 60 năm phấn đấu, xây dựng. Tờ báo đã có tiếng nói riêng của một lực lượng đặc thù, tuy vậy cũng còn nhiều việc cần phải cải tiến.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp phát triển với tốc độ vũ bão, cách mạng khoa học, kỹ thuật bùng nổ, nhiều loại báo phát hành rộng rãi nên bạn đọc có rất ít thì giờ để đọc những bài báo dông dài. Vì vậy Báo Công an nhân dân phải chú ý cải tiến nội dung, bài viết súc tích, ngắn gọn, lượng thông tin phải cao, phản ánh kịp thời với nhịp thở cuộc sống và đề cập đến những vấn đề thời sự mà nhiều người quan tâm.

Về hình thức tờ báo cũng rất quan trọng. Nó là sự chào mời người đọc. Dẫu nội dung hay mà hình thức kém tính thẩm mỹ, không hấp dẫn cũng dễ mất cảm tình và cũng dễ làm cho người đọc thay đổi cách lựa chọn.

Ba là, Báo Công an nhân dân phải tổ chức thật tốt đội ngũ cộng tác viên là các nhà văn, các nhà hoạt động văn hóa - văn học nghệ thuật, nhà khoa học của nước nhà cộng tác với các ấn phẩm của Báo Công an nhân dân và tổ chức tốt đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên tại các đơn vị công an ở 64 tỉnh, thành phố, và lực lượng bảo vệ ở các địa phương.

Chúng ta phải có kế hoạch tổ chức, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng này, đồng thời có chính sách, chế độ bồi dưỡng, có thi đua khen thưởng thích đáng thì chắc chắn Báo Công an nhân dân sẽ có nhiều bài báo tốt.

Thêm nữa, trong thời kỳ hội nhập, không chỉ có ta tự nhìn lấy ta, tự viết về ta, mà phải nhìn ra các nước bạn, sưu tầm, nghiên cứu, chọn lọc những kinh nghiệm hay, những gương người tốt của Công an nước ngoài mà đăng lên báo mình. Đó cũng là một cách làm cho Báo Công an nhân dân thêm phong phú và tăng cường thêm tính hấp dẫn.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Vào những ngày tháng cuối năm, cơ quan đơn vị nào cũng rất nhiều công việc, thế nhưng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các vị khách quí, các quý vị đại biểu đã dành thì giờ rất quí hiếm đến dự buổi lễ trọng thể hôm nay. Đó là sự thể hiện thái độ trọng thị, tinh thần ưu ái đối với Lực lượng Công an nhân dân nói chung và Báo Công an nhân dân nói riêng.

Sự có mặt của các đồng chí là nguồn cổ vũ động viên trực tiếp toàn Lực lượng Công an nhân dân đoàn kết, phấn đấu, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, dốc toàn tâm, toàn lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong giai đoạn mới của Cách mạng. Một lần nữa, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Lãnh đạo Bộ Công an, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân xin trân trọng cám ơn các vị khách quí, các quí vị đại biểu và toàn thể các đồng chí.

Với Báo Công an nhân dân, các đồng chí đã có bề dày truyền thống 60 năm vẻ vang. Gốc đã vững, phải hun đúc chí thêm bền vì con đường phía trước của Báo Công an nhân dân rất xán lạn nhưng khó khăn, thử thách còn nhiều.

Tôi mong rằng các đồng chí phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, kiên trì phấn đấu cải tiến nội dung và hình thức làm cho Báo Công an nhân dân ngày càng hay, càng đẹp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Lãnh đạo và của bạn đọc.

Kính chúc các quý vị và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn!

.
.
.