Công an tỉnh Vĩnh Phúc:

Đổi mới cải cách hành chính trong cấp phát CMND

Thứ Hai, 24/03/2014, 11:19
Nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp về cơ sở giúp người dân cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND), nhằm giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

Đối với người già, người bệnh và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, được cán bộ làm nhiệm vụ tới tận nhà hoặc bệnh viện để giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. Những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao. 

Có mặt tại Phòng QLHC về TTXH Công an Vĩnh Phúc cuối giờ chiều 21/3, dù đã gần hết giờ làm việc nhưng số lượng người dân tới đây làm thủ tục cấp CMND vẫn còn đông. Chị Nguyễn Thị Xuân, ở thị trấn Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên cho biết: “Do bận việc riêng nên khi tôi tới đây đã gần hết giờ làm việc. Tưởng sẽ phải trở về vì còn nhiều người đến trước vẫn chưa được làm thủ tục cấp đổi CMND. Nhưng các cán bộ Công an làm nhiệm vụ ở đây rất tận tình, giúp đỡ tôi nhanh chóng làm thủ tục”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác QLHC về TTXH, những năm gần đây, đơn vị thường xuyên đổi mới quy trình làm việc nhằm rút ngắn thời gian cấp CMND, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sớm nhận được CMND. Không chỉ giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi cho người dân trong việc làm thủ tục, từ năm 2013, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Vĩnh Phúc còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả CMND cho dân tại nhà theo yêu cầu.

Công an thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tới tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho cụ Trần Thị Ngân. ảnh: Nguyễn Hưng.

Thượng tá Bùi Văn Công, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong năm 2013, toàn tỉnh đã làm thủ tục cấp và hoàn thành trả cho dân gần 88 nghìn CMND. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tiếp tục cấp mới, cấp đổi CMND cho hàng nghìn trường hợp khác. Đặc biệt, qua công tác tra cứu đã phát hiện hơn 4.500 trường hợp công dân khai sai thông tin so với CMND cũ tại tàng thư, 73 trường hợp khai man để được cấp CMND nhằm thực hiện động cơ không trong sáng.

Các trường hợp phát hiện vi phạm đều được cơ quan Công an làm rõ và xử lý hành chính. Từ đó chú trọng công tác phòng ngừa và ngăn chặn các trường hợp lợi dụng cấp CMND để vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý CMND phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc còn chú trọng tới việc giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, với khẩu hiệu “Tận tụy với công việc, tận tâm với nhân dân” thông qua việc tiếp xúc với nhân dân hằng ngày, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong lòng nhân dân

Nguyễn Hưng - Thu Hằng
.
.
.