Đổi bằng lái xe phải học lại luật

Chủ Nhật, 19/08/2007, 15:28
Theo một văn bản do Cục Đường bộ VN dự thảo, lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức phải sát hạch lại, khi đổi Giấy phép lái xe phải học lại Luật Giao thông, đạo đức người lái xe và thực hành lái xe trước khi thi...

Tai nạn giao thông (TNGT) có nguyên nhân từ người điều khiển phương tiện đang là một thực trạng nhức nhối đòi hỏi nhiều ngành, nhiều cấp phải vào cuộc. Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trong đó đa phần do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu...

Thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt tính đến 30/6 cho thấy: Trong số gần 100 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm đến nay có 22 vụ liên quan đến ôtô khách, làm chết 75 người và làm 260 người bị thương. Số lượng vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tăng đột biến cả về số vụ, số người chết và bị thương.

Thống kê cũng cho thấy trong phần lớn các vụ TNGT nghiêm trọng lỗi chủ yếu do người lái xe gây ra. Vì sếp ép lợi nhuận nhiều lái xe đã phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách nên đã dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đạo đức người lái xe thì quy trình đào tạo, tay nghề chuyên môn của đội ngũ lái xe hiện cũng đang đặt ra nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết. Nhiều ý kiến cho rằng đối với lái xe khách cần phải đưa ra những quy định chặt chẽ như: số km lái xe an toàn, tuổi đời, kinh nghiệm... mới được cầm lái, thay vì tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình TNGT đối với xe khách trong cuối tháng 6, đầu tháng 7, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng gửi Bộ GTVT, trong đó nêu rõ: Đồng ý về nguyên tắc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ  theo đề nghị của Bộ GTVT; Đồng ý Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng các giải pháp có hiệu quả hơn áp dụng trong công tác quản lý vận tải ôtô để khắc phục tình hình TNGT do phương tiện vận tải xe khách gây ra, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III, năm 2007.

Được biết, Cục Đường bộ hiện đang tiến hành sửa đổi một số "Quy định về hoạt động vận tải và tiêu chuẩn nghề hoặc điều kiện đối với lái xe khách chuyên nghiệp, lái xe taxi, lái xe tải đường dài". Cục Đường bộ cho biết: Trong lần sửa đổi, bổ sung này sẽ đưa những quy định hết sức chặt chẽ về hoạt động vận tải như: đề xuất cá nhân không được kinh doanh vận tải hành khách; doanh nghiệp phải có bao nhiêu xe mới được tham gia vận tải hành khách; Nghiêm cấm cơ chế khoán doanh thu trong các đơn vị vận tải.

Các hợp tác xã muốn tham gia hoạt động vận tải phải quản lý tập trung. Ngoài ra, Cục Đường bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới tuyến vận tải vì hiện nay cả nước có khoảng 1.400 tuyến. Thực tế đó dẫn đến tình trạng chồng chéo, lộn xộn và gây khó khăn trong công tác quản lý.

Đối với công tác quản lý đội ngũ lái xe trong dự thảo "Quy định về tiêu chuẩn nghề hoặc điều kiện đối với lái xe khách chuyên nghiệp, lái xe taxi, lái xe tải đường dài" sẽ bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải ký kết hợp đồng lao động có thời hạn để có sự ràng buộc trách nhiệm giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Đặc biệt trong việc thực hiện các điều khoản về đảm bảo TTATGT và chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe. Bên cạnh đó, trong  thời gian tới ngoài việc tiến hành xây dựng các trạm nghỉ, Cục Đường bộ sẽ kiến nghị Bộ GTVT có quy chế giám sát cụ thể để thực hiện quy định về thời gian điều khiển xe tối đa không quá 10h/ngày và không liên tục quá 4h; đảm bảo chế độ nghỉ ngơi theo Luật Lao động đối với người lái xe

Liên quan đến vấn đề nâng độ tuổi lái xe khách bằng D từ 21 lên 25 tuổi và bằng E từ 25 lên 30 tuổi, lãnh  đạo Cục Đường bộ cho biết đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của người lao động và các doanh nghiệp vận tải cần phải được nghiên cứu kỹ. Nếu nâng độ tuổi, nhiều lái xe có bằng cấp, nhưng lại không đủ tuổi để điều khiển phương tiện, khiến cho các doanh nghiệp vận tải thiếu lái xe trầm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị và sự đi lại của người dân.

Bên cạnh những biện pháp trên, Cục Đường bộ cũng đang tiến hành soạn thảo "Quy định nhằm nâng cao chất lượng sát hạch để cấp Giấy phép lái xe; quy định việc tổ chức học và kiểm tra kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho những đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT; hướng dẫn việc thu hồi không thời hạn Giấy phép lái xe".

Nội dung chính là bổ sung thêm một số quy định như: lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức phải sát hạch lại, khi đổi Giấy phép lái xe phải học lại Luật Giao thông, đạo đức người lái xe và thực hành lái xe trước khi thi; đối với cơ sở đào tạo lái xe, trong hợp đồng đào tạo cần bổ sung một số điều khoản chi tiết về trách nhiệm của cơ sở đào tạo và người học...

Nhóm PV Pháp luật
.
.
.