Doanh nghiệp sản xuất thịt thối cứu trợ “biến mất”

Thứ Ba, 27/11/2007, 11:54
Chiều 26/11, Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM đã đề nghị Phòng kinh tế quận Tân Phú kiểm tra hoạt động của Công ty Việt Can có trụ sở kinh doanh trên địa bàn, sau khi Quản lý thị trường Đà Nẵng phát hiện Việt Can bán thịt, đồ hộp thối hiệu Vican cứu trợ người dân Quảng Nam.

Đại diện Sở Kế hoạch đầu tư cho biết, sau khi quận báo cáo hoạt động của Việt Can, Sở sẽ trực tiếp gửi công văn yêu cầu công ty này giải trình. Theo luật, 6 tháng sau khi gửi công văn, Việt Can không trả lời sẽ có văn bản lần 2 và rút giấy phép sau 15 ngày tiếp theo nếu công ty vẫn không phúc đáp.

Trong khi đó, từ sau khi vỡ lở thông tin dân vùng lũ được cứu trợ bằng thịt thối do Việt Can sản xuất (2 ngày trước), trụ sở công ty tại địa chỉ 158/A37 Phan Anh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú ở TP HCM đã đóng cửa. Các số điện thoại liên lạc cũng bị cắt đứt.

Rất nhiều người muốn liên hệ với Việt Can để tìm hiểu sự việc đã phải tạm thời chịu thua. Đại diện phòng kinh tế quận Tân Phú cho biết, sẽ giám sát trụ sở Việt Can để kiểm tra.

Trước những thông tin sản phẩm đồ hộp Vican in logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng Việt Can mạo nhận danh hiệu. Nhiều năm liền trong danh sách bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao không có tên công ty sản xuất đồ hộp nào mang tên Việt Can.

Chiều 26/11, Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao gửi văn bản phản đối và cảnh cáo đến Việt Can nhưng nhà sản xuất này đã "biến mất".

Theo bà Hạnh, trước mắt, đơn vị quản lý danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ logo hình chữ V) yêu cầu Việt Can rút hết bao bì, nhãn mác liên quan đến chữ Hàng Việt Nam chất lượng cao và cam kết không tái phạm. Ngược lại, Việt Can sẽ phải làm việc với luật sư của câu lạc bộ, thậm chí không loại trừ trường hợp đối mặt với một vụ kiện.

Song, vấn đề là hiện nay câu lạc bộ này chưa tìm được địa chỉ mới của Việt Can hay người đại diện pháp luật công ty.

Với vụ cứu trợ cho dân bằng thịt thối, đồ hộp hỏng này, đại diện các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam là "người trong cuộc", đều cho biết phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì hàng thiện nguyện.

Trưởng ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang khẳng định, hơn 3.000 lon đồ hộp được phân phát hết cho dân nghèo vùng lũ huyện Điện Bàn, đã thu hồi hết. Đơn vị tài trợ đổi lại cho dân bằng một loại thực phẩm khác. Ông Quang cho rằng, vì đơn vị tài trợ trực tiếp đến phân phát cho dân chứ không thông qua Ban tiếp nhận viện trợ của tỉnh hay huyện, nên chất lượng không kiểm soát được.  

Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng Văn Công Lưỡng cũng thừa nhận, không thể kiểm tra chất lượng hàng cứu trợ cho dân, trừ gạo. Lý do là hầu hết thực phẩm đều nguyên đai nguyên thùng, Ban tiếp nhận cứu trợ của tỉnh không thể mổ hàng kiểm tra bên trong rồi mới chuyển đến tay người dân.

Dự kiến hôm nay, mẫu hàng thịt, đồ hộp thối của Việt Can bị Quản lý thị trường Đà Nẵng thu giữ và đưa đi kiểm tra, sẽ có kết quả kiểm nghiệm.

Trước đó, ngày 23/11 Quản lý thị trường Đà Nẵng phát hiện 378 lon đồ hộp Vican tại kho hàng Minh Toàn có thời hạn sử dụng đến năm 2009 nhưng đã bị thối bên trong. Hơn 3.000 lon đồ hộp này đã được mang đi cứu trợ cho dân huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Nhiều người dân ăn đã bị ói mửa, mang trả lại cho nhà tài trợ. Đồ hộp Vican mang logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, bị đơn vị quản lý danh hiệu này khẳng định là mạo nhận.

Theo Phan Anh (VnExpress)
.
.
.