Độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ

Thứ Năm, 14/10/2010, 09:05
Hỏi: Tôi năm nay 42 tuổi nhưng vẫn được gọi tham gia lực lượng tự vệ của cơ quan. Xin cho biết quy định độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ? Những người Dân quân và tự vệ khác nhau như thế nào? (Nguyễn Vĩnh Trường, Mỏ than Mạo Khê, Quảng Ninh)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 2 Pháp lệnh số 19/2004/PL-UBTVQH11 ngày 29/4/2004 về dân quân tự vệ (hiện đang có hiệu lực) thì công dân Việt Nam không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, nam từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi, có nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ. Riêng đối với trường hợp là cán bộ chỉ huy dân quân ở xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thì độ tuổi này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 50 tuổi đối với nam, 45 tuổi đối với nữ.

Điều 9 Luật Dân quân tự vệ số 43/2009/QH12 ngày 23/11/2009 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010 quy định về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ trong thời bình vẫn giữ độ tuổi tham gia dân quân tự vệ như trên, nhưng bỏ quy định mở rộng độ tuổi đối với cán bộ chỉ huy dân quân ở xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo mà mở rộng độ tuổi tham gia dân quân tự vệ đối với nam đến 50 tuổi, đối với nữ đến 45 tuổi nếu tình nguyện tham gia.

Cũng theo quy định của Luật Dân quân tự vệ (Điều 3) thì Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác... Lực lượng này được tổ chức ở xã, phường, thị trấn gọi là dân quân; được tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ.

Theo quy định về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nói trên thì việc yêu cầu anh tham gia lực lượng tự vệ của cơ quan là đúng

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.