Đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh, đề phòng dịch cúm A trên người

Thứ Ba, 18/03/2008, 08:41
Chiều 17/3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi tới các cơ sở y tế, bệnh viện và cơ quan liên quan trên địa bàn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên người. Trong đó nhấn mạnh tới công tác kiểm dịch y tế quốc tế do Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chịu trách nhiệm.

Theo đó Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với cụm cảng hàng không sân bay miền Nam, cảng vụ Cảng TP Hồ Chí Minh, Hải quan, Công an cửa khẩu triển khai công tác kiểm dịch hành khách và hàng hoá nhập cảnh vào thành phố từ những vùng có dịch cúm người, cúm gia cầm và các dịch bệnh nguy hiểm khác. Cảnh báo kịp thời để tổ chức giám sát nhằm không để các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát ở Việt Nam.

Tiếp tục đo thân nhiệt cho tất cả hành khách nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh từ những vùng có dịch bệnh nguy hiểm được WHO cảnh báo. Khi phát hiện ca nghi ngờ, thực hiện chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và xử lý môi trường đúng quy định.

Phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng thực hiện giám sát người tiếp xúc ca bệnh tại địa phương. Phối hợp với cụm cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập công tác cách ly, kiểm dịch ca bệnh nguy hiểm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, các cơ sở điều trị tăng cường công tác phát hiện sớm các ca mắc bệnh và ca nghi ngờ cũng như tổ chức cách ly và điều trị kịp thời ca mắc bệnh kể cả ca nghi ngờ. Đối với ca nghi ngờ tiến hành xử lý như ca mắc bệnh cho đến khi có kết quả xét nghiệm xác định chẩn đoán.

Tính từ đầu năm 2008 đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 13 tỉnh, thành phố trong đó có 11 tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày là: Quảng Nam, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hà Nam, Tuyên Quang, Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Bình, Lào Cai và Sóc Trăng. Từ đầu năm tới nay đã có 4 ca nhiễm cúm A (H5N1) tại 4 tỉnh: Phú Thọ, Ninh Bình, Hải Dương và Tuyên Quang. Như vậy Việt Nam đã có 105 ca nhiễm cúm A (H5N1), trong đó 51 trường hợp tử vong

H.N.
.
.
.