Đồ chơi dân gian, truyền thống trở lại?

Thứ Ba, 11/09/2007, 10:15
Không giống như những mùa Trung thu trước, thị trường đồ chơi Trung thu chỉ tập trung chủ yếu ở những chợ đồ chơi thuộc khu vực phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can... năm nay đồ chơi Trung thu còn được rao bán trên mạng.

Điều đặc biệt ở chỗ trong khi thị phần chủ đạo ở những chợ đồ chơi vẫn là hàng nhập từ Trung Quốc với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, từ hàng được bán công khai đến các mặt hàng cấm thì những mặt hàng được rao bán trên mạng lại là những loại đồ chơi truyền thống, giàu tính nhân văn do những sinh viên vừa tốt nghiệp ngành học kinh tế bước đầu thử sức kinh doanh.

Đèn trời lên ngôi

Website dentroi.com vừa ra mắt đầu tháng 9, ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân mạng. Trang web thực chất là một blog của nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Học viện Ngân hàng khởi nghiệp bằng việc kinh doanh thứ đồ chơi dân gian mang nhiều khát vọng của người xưa: đèn trời.

Nhà hát Múa rối Trung ương: Xây dựng chương trình mới phục vụ Tết Trung thu

Nhân dịp Trung thu 2007, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Trung ương vừa hoàn thành một chương trình mới mang tên gọi "Vầng trăng cổ tích" để tặng các em nhỏ. Món quà độc đáo này gồm nhiều tiết mục mới lạ, đặc sắc, sôi động và hấp dẫn: Những chú sâu tinh nghịch, Những chú lợn trong điệu nhảy hip-hop, Khúc dạo đầu của 12 con giáp, Vũ điệu loài công, Sự tích sư tử, múa rồng, múa lân,...

Chương trình "Vầng trăng cổ tích" với sự dẫn dắt của chị Hằng và chú Cuội sẽ thực sự là vương quốc của những câu chuyện cổ tích cho trẻ thơ trong ngày Tết của thiếu nhi Việt Nam.

Dạ Miên

Blog tạo ấn tượng và tạo cảm xúc cho người xem không chỉ bằng hình ảnh những chiếc đèn trời lung linh huyền ảo từ từ bay lên cùng sự dõi theo của bao ánh mắt lấp lánh niềm vui. Chỉ với 15.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc đèn trời được làm từ bàn tay khéo léo của nghệ nhân ở Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình. 1.500 chiếc đèn trời được hai bạn trẻ kỳ công đặt nghệ nhân, thuê một chuyến ôtô chở lên Hà Nội để tung ra thị trường dịp Trung thu năm nay.

Nhiều người ở tận TP HCM điện thoại hỏi mua với số lượng lớn nhưng nhóm Huy chưa thể đáp ứng. Từ nay đến Trung thu, ngoài việc bán đèn trời ở địa chỉ 236D phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhóm của Huy sẽ mang đèn trời bán ở những điểm như: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, khu đô thị Linh Đàm và bến Hàn Quốc (đường ven Hồ Tây)...

Điều đặc biệt, năm nay bên cạnh sự trở lại của đèn trời thì có khá nhiều đèn lồng đồ chơi Trung thu được các doanh nghiệp trong nước tung ra thị trường với nhiều mẫu mã đẹp, giá từ 15.000 đến 50.000 đồng/chiếc.

Vẫn có đồ chơi kích động bạo lực?

Sáng 10/9, khi chúng tôi dạo một vòng quanh phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân thì thấy còn có khá nhiều cửa hàng công khai bán đồ chơi kinh dị, kích động bạo lực. Kinh nghiệm từ nhiều năm trở lại đây cho thấy, càng sát ngày Rằm trung thu, lực lượng Công an và Quản lý thị trường càng kiểm tra ráo riết, nên chủ các sạp đồ chơi lớn nhỏ ở khu vực Hàng Mã, Đồng Xuân, Lương Văn Can đã chuyển mánh bán đồ chơi kinh dị ngay từ đầu vụ.

Khi được hỏi có những loại súng gì, một chị bán hàng nhanh nhảu giới thiệu: "Loại nào cũng có, từ súng bắn đạn nhựa cỡ nhỏ, giá 15.000 đồng đến các loại súng cỡ to có giá từ 70.000 đồng đến 400.000 đồng. Loại 350.000 đồng là loại súng AK có kích cỡ tương đương khẩu AK thật. Không mua nhanh đến sát ngày Rằm đắt gấp đôi cũng không có mà mua".

Mặt nạ kinh dị vẫn được bày bán công khai.

Bỏ ra 100.000 đồng, chúng tôi nhanh chóng được sở hữu một khẩu súng bằng nhựa của Trung Quốc dài chừng nửa mét có ống ngắm tia laser kèm theo một túi đạn nhựa chừng 30 viên to bằng hạt đỗ đen. Chỉ cần lên nòng súng, bóp cò, đạn có thể bắn xa hơn chục mét với tốc độ nhanh và mạnh.

Dù đã có lệnh cấm bán các mặt nạ kinh dị, nhưng dường như các chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã vẫn phớt lờ. Năm nay, loại đồ chơi này được làm bằng nhựa dẻo, giá mềm hơn từ 20.000 đến 30.000 đồng/chiếc nhưng cũng kinh dị, ghê rợn không kém.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Từ giữa tháng 8/2007, Chi cục đã triển khai lực lượng bám địa bàn tiến hành việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng kinh doanh và kho hàng tập kết đồ chơi trẻ em.

Đội Quản lý thị trường số 2 vừa bắt được một sạp hàng vô chủ có nhiều đồ chơi gây nguy hiểm, trong đó hơn 30 khẩu súng bắn đạn nhựa và 32 kiếm nhựa. Bên cạnh việc xiết chặt quản lý từ các cơ quan chức năng, nhiều bậc phụ huynh khi chọn mua đồ chơi cho con cũng nên tránh mua những mặt hàng cấm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Tố Quyên - Thanh Huyền
.
.
.