Đồ chơi Trung thu: "Ngoại" vẫn lấn át "nội"

Thứ Hai, 17/09/2012, 11:21
Vẫn giống như mọi năm, mùa Trung thu năm nay, những loại đồ chơi ngoại nhập vẫn lấn áp hoàn toàn đồ chơi nội. Cùng với đó, độ an toàn, chất lượng… của những đồ chơi ngoại nhập cũng đang bị thả nổi, thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.
>> Tết Trung thu đang đến gần, tràn lan đồ chơi bạo lực

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Trung thu 2012. Tại nhiều quầy hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, những mặt hàng đồ chơi phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán với kiểu mẫu khá đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, vẫn giống như mọi năm, mùa Trung thu năm nay, những loại đồ chơi ngoại nhập vẫn lấn áp hoàn toàn đồ chơi nội. Cùng với đó, độ an toàn, chất lượng… của những đồ chơi ngoại nhập cũng đang bị thả nổi, thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Trống bỏi, đèn ông sao…. ngoại nhập

Dạo quanh các khu vực chuyên bán đồ chơi trung thu như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… có thể thấy nhiều loại đồ chơi phục vụ cho Tết Trung thu 2012 như đèn lồng, đèn ông sao, trống… đã tấp nập người mua.

Tại quầy kinh doanh đồ chơi số 34 Lương Văn Can, chúng tôi khá bất ngờ khi năm nay, những chiếc trống bỏi vốn được làm bởi bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công Việt Nam thì nay đã xuất hiện loại trống bỏi nhập ngoại có kiểu dáng mẫu mã khá bắt mắt. Chất liệu của chiếc trống này được thay thế hoàn toàn bằng nhựa, màu sắc sặc sỡ có kèm thêm những tay gõ súc sắc với những tiếng kêu leng keng rất vui tai. Giá mỗi chiếc trống bỏi ngoại nhập này từ 80.000 - 150.000 đồng.

Chiếc trống bỏi ngoại nhập giá 80.000 đồng.

Chỉ vào những chiếc đèn đủ màu sắc được làm bằng nhựa, chị Lan, chủ quầy kinh doanh cho chúng tôi biết: Đây là những chiếc đèn chạy bằng pin, thay thế cho đèn ông sao với đủ các hình như ngôi sao, bông hoa, bươm bướm… Chỉ với 45.000 đồng là đã có thể mua được một chiếc đèn loại này. “Chơi cái này mới bền, chứ đèn ông sao mua dùng 1, 2 lần đã bị cháy hỏng”, chị Lan cho hay. Theo chị Lan thì mùa trung thu năm nay, tất cả các mặt hàng đồ chơi phục vụ Tết Trung thu của cửa hàng chị đều là hàng ngoại nhập, không hề có hàng nội. Giá các loại đồ chơi tăng khoảng 15%.

Ở quầy hàng kinh doanh bên cạnh, những chiếc đèn chơi Trung thu dùng pin ngoại nhập với các màu xanh đỏ khá bắt mắt. Cũng đủ loại hình thù các con vật, nhân vật hoạt hình như siêu nhân, mỗi chiếc đèn này có giá từ 70.000 - 150.000 đồng/chiếc.

Tại quầy kinh doanh đồ chơi số 63 Hàng Mã, bên cạnh các loại đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, các loại đồ chơi trong nước cũng được bày bán. Tuy đã có đổi mới về mẫu mã nhưng những loại đồ chơi này có vẻ như vẫn không hút khách mua. Ông chủ quầy hàng cho biết, năm nay, ngoài những mặt hàng đồ chơi truyền thống như đèn kéo quân, đèn ông sao, trống bỏi… cửa hàng đã đặt thêm loại đèn 12 con giáp. Những chiếc đèn 12 con giáp được làm bằng giấy, tre… xếp hình thù giống 12 con giáp như rồng, mèo, gà…. Bên trong có một cái đế nhỏ để cắm nến. Giá mỗi chiếc đèn này là 15.000 đồng. Tuy nhiên, khi cầm chiếc đèn này lên, nhiều người sẽ nhận thấy độ bền không cao. Nếu chỉ cần sơ ý khi cắm nến sẽ khiến chiếc đèn bị cháy.

Gian hàng đồ chơi truyền thống vắng khách mua. (Ảnh chụp 15/9).

Còn những chiếc đèn kéo quân, đèn ông sao thì dễ gây cho người mua sự nhàm chán khi vẫn sử dụng những loại giấy bóng kính xanh, đỏ, kiểu dáng không có gì thay đổi. Giá những loại đồ chơi sản xuất trong nước tuy không cao như chiếc trống bỏi có giá 10.000 đồng, chiếc đèn ông sao có giá 15.000-20.000 đồng nhưng vẫn ít người hỏi mua.

Tràn lan đồ chơi không kiểm định chất lượng

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu hành trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn: có độ pH hay hàm lượng độc tố formaldehyde không vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Tất cả các đồ chơi sản xuất trong nước và nhập khẩu đều phải được kiểm tra chất lượng, có chứng nhận hợp quy và tem chứng nhận chất lượng…

Tuy nhiên, qua ghi nhận tại các quầy đồ chơi cho trẻ em, chúng tôi nhận thấy phần lớn các loại đồ chơi ngoại nhập đều không có tem hợp quy. Hầu hết các loại đồ chơi vẫn được bán tràn lan mà không hề có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt. Tuy biết là không đảm bảo an toàn nhưng nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn mua đồ chơi ngoại nhập theo ý thích của con trẻ. Chị Lan Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho hay: Mua cho con đèn ông sao, đèn kéo quân… thì cháu không chịu chơi. Chỉ đòi mua bằng được nào chiến cơ siêu hạng, siêu nhân. Trên thực tế, đây đều là những đồ chơi mô phỏng theo những bộ phim hoạt hình có nhiều cảnh bạo lực rất nguy hiểm.

Đồ chơi ngoại nhập tràn lan không có dấu hợp quy đang là câu hỏi dành cho các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, không chỉ riêng mùa Trung thu mà những loại đồ chơi không dán tem kiểm định chất lượng vẫn công khai bày bán tràn lan quanh năm. Cách buông lỏng quản lý đối với mặt hàng đồ chơi đang tạo ra những ẩn họa rình rập trẻ em nhất là dịp Tết Trung thu đang đến gần

Vũ Thu Phương
.
.
.