Phản hồi loạt bài “Bài học đau xót từ việc xuất khẩu lao động chui sang nước ngoài”:

Đình chỉ hoạt động XKLĐ của Công ty Colecto trong 6 tháng

Thứ Bảy, 15/06/2013, 16:10
Công ty Colecto chịu mức phạt hành chính là 35 triệu đồng về hành vi tổ chức đưa lao động sang Angola mà không đăng ký hợp đồng cung ứng tại cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu án phạt: đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian 6 tháng.

Sau khi Báo CAND đăng tải một loạt bài liên quan đến tình cảnh của lao động Việt Nam đi làm việc “chui” ở nước ngoài, đặc biệt là những rủi ro khi đi làm việc chui tại Angola, trong đó có đề cập đến sai phạm nghiêm trọng, “qua mặt” cơ quan quản lý nhà nước về việc làm ngoài nước của Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động và Thương mại du lịch - Colecto do ông Trương Bá Thu, Giám đốc công ty là đại diện, ngày 14/6, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa cho biết, đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) xử lý dứt điểm những sai phạm của công ty trong việc tuyển chọn đưa lao động sang Angola trái phép, để lao động bơ vơ và phải về nước trong tình cảnh nợ nần chồng chất. Ông Hòa cho biết, Cục QLLĐNN đã thanh tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Colecto trong chiều 13/6.

Công ty Colecto chịu mức phạt hành chính là 35 triệu đồng về hành vi tổ chức đưa lao động sang Angola mà không đăng ký hợp đồng cung ứng tại cơ quan có thẩm quyền; lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tuyển chọn, thu tiền của người lao động đưa đi làm việc ở Angola.

Hai nạn nhân ở Nam Định do Công ty Colecto đưa sang Angola phải vay tiền về nước, yêu cầu xử lý thích đáng hành vi lừa đảo người lao động.

Đồng thời, Công ty Colecto chịu án phạt: đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian 6 tháng. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Công ty này không được ký kết, đăng ký hợp đồng cung ứng lao động và không được tuyển chọn, thu tiền của người lao động để đưa đi làm việc ở nước ngoài.

Tuy nhiên, rất nhiều lao động ở Thái Bình, Nam Định khi trở về từ Angola đã bày tỏ phẫn nộ, yêu cầu cơ quan quản lý phải đưa những công ty lừa đảo người lao động như Colecto ra xử lý trước pháp luật, đền bù những thiệt hại mà công ty đã gây ra cho họ

Thu Uyên
.
.
.