Đình chỉ 15 ngày đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung sau vụ hai máy bay suýt va vào nhau

Chủ Nhật, 13/07/2014, 09:22
Như Báo CAND đã đưa tin về sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay của Jetstar Pacific (JPA) cất cánh khi tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6 khiến hai máy bay suýt va vào nhau, ngày 12/7, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết quả điều tra.
>> Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm trên đường băng

Theo đó, trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay JPA cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay VNA chưa thoát ly. Ngoài ra, kiểm soát viên không lưu điều hành 2 tàu bay nêu trên mới đang thực tập, không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu. Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng cũng bố trí thiếu người so với quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Để không xảy ra trường hợp tương tự, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam rút kinh nghiệm về sự cố nêu trên và phổ biến làm bài học kinh nghiệm cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu; chấn chỉnh ngay tình trạng bố trí, quản lý ca trực, đảm bảo theo đúng quy định và tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, tuyệt đối không để kiểm soát viên không lưu thực tập trực tiếp làm nhiệm vụ điều hành bay, hiệp đồng điều hành bay… Những sai sót nghiêm trọng xảy ra liên tục gần đây liên quan đến các hãng hàng không như việc đến nhầm sân bay, điều khiển máy bay suýt va vào nhau, chậm trễ, hủy chuyến khiến dư luận và hành khách trong và ngoài nước hết sức lo ngại về nguy cơ mất an toàn bay. Đề nghị Bộ GTVT xử lý kiên quyết cá nhân sai phạm, khẩn trương chấn chỉnh trình độ, quy trình công tác và đạo đức phục vụ của đội ngũ công chức, kỹ thuật phục vụ tại các sân bay để ngăn chặn những vụ việc không an toàn đang tiềm ẩn trên các đường bay

Đặng Nhật
.
.
.