Điều tra, làm rõ nguyên nhân hai sản phụ và thai nhi tử vong

Thứ Hai, 23/04/2012, 10:18
Công an 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đang tiến hành giám định để tìm nguyên nhân 2 vụ thai phụ tử vong tại bệnh viện. Lãnh đạo Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, trường hợp giám định phủ tạng thai phụ để tìm nguyên nhân tử vong là khoảng 2-3 ngày sẽ có kết quả. Trường hợp tại tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, Viện đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn làm việc tích cực để có kết quả sớm nhất.

Chỉ trong 2 ngày (20 và 21/4), tại Hưng Yên và Bắc Ninh đã xảy ra 2 vụ thai phụ tử vong tại bệnh viện. Nạn nhân thứ nhất là chị Trần Thị Loan, trú ở TP Bắc Ninh (Bắc Ninh). Nạn nhân thứ 2 là chị Đào Thị Hạnh, ở Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên.

Khoảng 8h sáng ngày 20/4, chị Loan có biểu hiện chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc để khám thai. Tại đây, các bác sĩ khám và cho nhập viện chờ sinh. Khoảng 21h cùng ngày, gia đình chị  Loan nhiều lần đề nghị bác sỹ cho mổ nhưng bác sỹ cho rằng thai phụ khoẻ, đẻ lúc nào cũng được. 23h45', thai phụ Trần Thị Loan đau bụng nhiều, được gọi vào phòng sản để sinh con.

Khoảng nửa giờ sau, chị Loan có biểu hiện sức khỏe xấu, tím tái người nên các y, bác sỹ đã cấp cứu và cho gia đình biết chỉ cứu được mẹ, cháu bé không cứu được. Đến khoảng hơn 1h ngày 21/4, cả hai mẹ con sản phụ đều không qua khỏi. Bức xúc vì cho rằng các bác sĩ vô trách nhiệm khiến hai mẹ con chị Loan tử vong, gia đình sản phụ đã yêu cầu Ban Giám đốc giải thích thỏa đáng. Sau đó gia đình sản phụ đã đem quan tài nạn nhân đến cổng bệnh viện để "bắt đền". Hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung tại bệnh viện đã gây mất trật tự trong khu vực.

Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc, Bắc Ninh.

Trước tình hình đó, Thành ủy, UBND TP Bắc Ninh, chính quyền nơi có nạn nhân tử vong và chính quyền sở tại cùng đến hiện trường để vận động nhân dân giải tán. Đồng thời, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng huy động lực lượng CS 113, Cảnh sát giao thông, Công an TP Bắc Ninh, Cảnh sát cơ động... vận động, giải thích cho gia đình nạn nhân, nhân dân đến xem và bảo vệ ANTT trong khu vực.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Sở Y tế, Ban Giám đốc bệnh viện, chính quyền địa phương làm việc với gia đình nạn nhân, chia sẻ mất mát, đồng thời cam kết sẽ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Gia đình sản phụ Loan đã đồng ý phương án giải quyết, đưa quan tài về chôn cất. 

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trên cơ sở giám định pháp y, nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh sẽ tiến hành điều tra làm rõ". Ngày 22/4, Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc đã tạm đóng cửa để dọn dẹp cũng như giải quyết sự việc. 

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên (Hưng Yên), hai mẹ con sản phụ Đào Thị Hạnh, ở Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên đã tử vong sau khi sinh.  Được biết, chị Hạnh được gia đình đưa đến BV Đa khoa Hưng Yên từ sáng 19/4 để chờ sinh.

Kết quả khám lúc đó kết luận cả thai phụ và thai nhi đều có sức khỏe bình thường. Khoảng 3h ngày 20/4, chị Hạnh sinh được 1 bé trai nặng hơn 4kg. Sau khi được sinh ra, cháu bé không khóc, có dấu hiệu suy giảm sức khỏe rồi tử vong, sản phụ Hạnh được chuyển xuống phòng cấp cứu, sau đó cũng không qua khỏi.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên cho biết kíp trực sinh của sản phụ Hạnh do bác sĩ Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa Sản cùng bác sĩ chuyên khoa trực tiếp chỉ huy. Ban Giám đốc Bệnh viện đã yêu cầu kíp trực làm báo cáo tường trình toàn bộ sự việc trong quá trình đợi kết luận giám định pháp y. Đồng thời, bệnh viện cũng đã làm báo cáo lên Sở Y tế và UBND tỉnh Hưng Yên.

Về vụ việc này, Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã cử cán bộ phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Công an Hưng Yên cũng đã thu thập tài liệu, kiểm tra bệnh án, quy trình công tác của các cán bộ y tế để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Ngày 22/4, lãnh đạo Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, trường hợp giám định phủ tạng thai phụ để tìm nguyên nhân tử vong là khoảng 2-3 ngày sẽ có kết quả. Trường hợp các thai phụ tử vong trên, Viện đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn làm việc tích cực để có kết quả sớm nhất

Phương Thủy
.
.
.