Điều kiện để được đào tạo tiến sĩ

Thứ Tư, 04/03/2009, 08:56
Theo bản dự thảo quy chế đào tạo tiến sĩ do Bộ GD&ĐT vừa công bố ngày 2/3 để áp dụng từ năm 2010 thì các trường ĐH, viện nghiên cứu khoa học phải có ít nhất 5 công trình nghiên cứu khoa học hàng năm công bố trên các tạp chí khoa học, có phản biện độc lập, có uy tín ở trong hoặc ngoài nước mới được đào tạo tiến sĩ.

Các trường, viện phải có ít nhất 10 cán bộ cơ hữu đạt trình độ tiến sĩ trở lên, trong đó có một GS hoặc hai PGS hoặc 2 TSKH.

Các đơn vị đào tạo có trách nhiệm xây dựng trang web, công bố công khai, cập nhật và duy trì trên trang web toàn văn luận án, tóm tắt luận án, những điểm mới của từng luận án bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Bộ GD&ĐT sẽ xác định các luận án cần thẩm định theo lựa chọn ngẫu nhiên, do khiếu nại hoặc khi có nghi vấn trong quá trình đào tạo.

Những cơ sở đào tạo có từ 30% số luận án không đạt yêu cầu thẩm định trong năm sẽ bị dừng tuyển sinh năm kế tiếp, có từ 30% luận án không đạt trong 2 năm liên tiếp sẽ bị dừng thành lập hội đồng đánh giá luận án và cấp bằng tiến sĩ...

Cũng theo dự thảo, khi 1 người hướng dẫn có 2 nghiên cứu sinh không hoàn thành luận án vì lý do chuyên môn thì sẽ tạm thời không được nhận thêm nghiên cứu sinh. Nếu có đến 3 nghiên cứu sinh không hoàn thành luận án mà không có lý do chính đáng, người hướng dẫn này sẽ không được nhận hướng dẫn nghiên cứu sinh trong thời gian ít nhất là 2 năm…

T.P.
.
.
.